Nhân lên tình tương thân, tương ái...

(Baonghean) - Ở Thị xã Thái Hòa, khi nói về các hoạt động nhân đạo từ thiện, mọi người thường nhắc đến tổ chức Hội Chữ thập đỏ. Ấy là bởi tổ chức này có nhiều cách làm hay, đạt được những hiệu quả thiết thực, qua đó, nhân lên được tình tương thân, tương ái trong cộng đồng...
Dù đã vượt qua hoàn cảnh khó khăn một thời gian, nhưng gia đình anh Lê Văn Hòa, chị Lương Thị Đàm (K. Trung Nghĩa, P. Quang Tiến, TX.Thái Hòa) vẫn nhớ như in những lần được Hội Chữ thập đỏ của phường, của thị xã giúp đỡ. Đó là vào năm 2009, anh Hòa bị bệnh phải cắt lách; năm 2012, anh lại bị bệnh thoái hóa xương, gãy xương quay. Chị Đàm làm nông nghiệp, con còn đi học nên khi chồng đau yếu, bệnh tật đã lâm vào hoàn cảnh hết sức bi đát. Trong thời điểm khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua, chị đã được bà con láng giềng và nhất là tổ chức Hội Chữ thập đỏ của phường, của thị xã quan tâm giúp đỡ. Chị Lương Thị Đàm cho biết: "Với bệnh tình ấy, lẽ ra tôi phải đưa anh Hòa đi Hà Nội điều trị, nhưng vì quá khó khăn nên phải điều trị tại nhà. Có sự quan tâm giúp đỡ của các cán bộ hội chữ thập đỏ, gia đình chúng tôi đã được tiếp thêm nghị lực, vượt lên hoàn cảnh. Hai con của tôi vì thấm thía cảnh khó khăn của bố mẹ, biết ơn sự đùm bọc, giúp đỡ của cộng đồng, của hội chữ thập đỏ nên chúng chịu khó học hành, làm lụng, chắt chiu để giúp đỡ gia đình. Tôi thật cảm kích với những gì hội chữ thập đỏ đã làm...".
Trao quà cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc
Trao quà cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc
Phường Quang Tiến có nhiều những gia đình có hoàn cảnh tương tự được hội chữ thập đỏ chung tay giúp đỡ. Theo bà Trương Thị Thủy - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Quang Tiến, chỉ tính trong năm 2014, hội đã vận động hiến máu tình nguyện được 18 đơn vị máu; quyên góp được hơn 23.000.000 đồng ủng hộ Trường Sa; hơn 25.000.000 đồng Tết Vì người nghèo; hơn 29.000.000 đồng cho Quỹ Tình thương... và sử dụng đúng với truyền thống nhân ái “lá lành đùm lá rách”, “thương người như thể thương thân”. Trong năm đã tổ chức thăm, tặng 241 suất quà cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn; cứu trợ cho hai cháu nhỏ mắc bệnh hiểm nghèo gần 15.000.000 đồng; thăm hỏi 29 hội viên ốm đau với số tiền hơn 12.600.000 đồng; giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 14.000.000 đồng... 
Nếu phường Quang Tiến nổi lên như một đơn vị có nhiều hoạt động từ thiện, hướng tới những cảnh đời khó khăn, thì tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc, hoạt động "Bát cháo tình thương" giúp đỡ bệnh nhân nghèo do Hội Chữ thập đỏ thị xã, Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng bệnh viện phối hợp tổ chức, duy trì thực sự có hiệu quả. Khởi nguồn của hoạt động từ thiện này, xuất phát từ ông Lê Tiến Khầm, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ thị xã. Ngày ấy, khoảng cuối năm 2008, ông Khầm đến thăm người nhà đang điều trị ở bệnh viện thấy một cụ già lịm đi sau khi tiêm kháng sinh. Hỏi thì được biết do gia cảnh quá nghèo, cụ không có tiền ăn sáng, nên không có sức khi tiêm kháng sinh liều cao. Bị ám ảnh, ông Khầm đã kể chuyện và bày tỏ ý định giúp đỡ bệnh nhân nghèo với một số lãnh đạo doanh nghiệp trong hội và quyên góp được 16.000.000 đồng. Có tiền, ông tìm đến Hội Chữ thập đỏ thị xã, sau đó cùng bà Nguyễn Thị Tam - Phó Chủ tịch Thường trực hội xuống Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc gặp bác sỹ Lê Đình Văn (Giám đốc bệnh viện thời điểm đó). Kế hoạch "Bát cháo tình thương" cho bệnh nhân nghèo đã được vạch ra và thực hiện. Theo bác sỹ CKI Trần Minh Khổng - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ bệnh viện, qua hơn 6 năm duy trì hoạt động, "Bát cháo tình thương" đã cấp miễn phí 11.277 phiếu cháo (tương đương 86.696.000 đồng) đến được với 2.016 bệnh nhân nghèo.
Còn với Hội Chữ thập đỏ Thị xã Thái Hòa, ngoài nhiệm vụ chính là tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân tham gia các hoạt động nhân đạo, đã trực tiếp thực hiện rất nhiều chuyến cứu trợ, từ thiện nhân đạo. Tính riêng năm 2014, tổng số kinh phí cho hoạt động cứu trợ, từ thiện nhân đạo lên đến 518.000.000 đồng. Trong đó, với phong trào "Tết Vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam", Hội Chữ thập đỏ thị xã và các chi hội vận động được 261.000.000 đồng trao cho 2.235 gia đình nghèo, nạn nhân chất độc da cam; hỗ trợ cho các đối tượng khó khăn theo đơn đề nghị của cơ sở, cấp thuốc miễn phí, hỗ trợ cựu TNXP, Hội Người mù với số tiền 32.000.000 đồng; trợ giúp thường xuyên cho các đối tượng khó khăn với số tiền 36.000.000 đồng; phối hợp với Đoàn Thanh niên thị xã cấp thuốc miễn phí giá trị 26.000.000 đồng; phối hợp với Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ, Bệnh viện Đa khoa Tây Bắc duy trì hoạt động "Bát cháo tình thương" với số tiền 26.050.000 đồng; vận động và chuyển 24.000.000 đồng về Hội Chữ thập đỏ Trung ương trong chiến dịch "Chung sức vì biển đảo quê hương". Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ TX. Thái Hòa đã tổ chức hoạt động hiến máu tình nguyện được 406 đơn vị máu; khảo sát và hoàn thành hồ sơ "địa chỉ nhân đạo" cho 1.000 đối tượng... Với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, mạng lưới của Hội Chữ thập đỏ TX. Thái Hòa lan tỏa rộng khắp trên địa bàn với 18 hội trực thuộc, 125 chi hội khối, xóm, 30 chi hội khối đơn vị bệnh viện, 43 chi hội khối trường học, với tổng số có 6.268 hội viên (TX. Thái Hòa có khoảng 6,6 vạn dân), 10.036 thanh, thiếu niên chữ thập đỏ, 45 tình nguyện viên, 150 hội viên tán trợ, 5 hội viên danh dự. Địa bàn có số lượng hội viên đông nhất là phường Quang Tiến, với 15 chi hội, 1151 hội viên, 723 thanh thiếu niên chữ thập đỏ nhà trường. 
Về TX.Thái Hòa, chúng tôi đã tìm gặp Chủ tịch Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ, ông Lê Tiến Khầm và được nghe ông bày tỏ: "Hội chúng tôi có những việc làm thiện nguyện cho thị xã với kinh phí quyên góp lớn. Nhưng tôi thấy hoạt động "Bát cháo tình thương" gắn với công sức của hội chữ thập đỏ, Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc rất có ý nghĩa. Vì vậy, tôi đã cùng 29 doanh nghiệp ký cam kết duy trì đóng góp kinh phí để hoạt động "Bát cháo tình thương" luôn đạt hiệu quả lâu dài...". Chia sẻ về những việc đã làm, bà Nguyễn Thị Tam - Phó chủ tịch Hội chữ thập đỏ TX. Thái Hòa khẳng định: “Hội luôn gắn nhiệm vụ của mình với thực tế, với các doanh nghiệp để phấn đấu công tác cứu trợ, giúp đỡ người khó khăn ngày càng có hiệu quả hơn. Mọi hoạt động của hội chữ thập đỏ đều hướng đến công tác cứu trợ, nhân đạo. Với những việc đã làm, đang làm, chúng tôi luôn mong góp phần nhân lên tình tương thân, tương ái trong cộng đồng...”.
Nhật Lân

tin mới

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

(Baonghean.vn)- Biến động giá vé máy bay khiến xu hướng du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay ở Nghệ An ít nhiều có thay đổi. Theo đó, những tour đường bộ, điểm đến gần được nhiều du khách lựa chọn để tham quan, trải nghiệm trong kỳ nghỉ.