Nhân rộng mô hình dạy bơi cần sự vào cuộc của chính quyền, nhà trường, phụ huynh

Mỹ Hà - Đức Anh

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Càng vào hè, nhu cầu học bơi càng trở nên cấp thiết, đặc biệt là khi tình trạng đuối nước đang ngày càng gia tăng. Tuy vậy, quá trình thực hiện vẫn đang còn rất nhiều khó khăn.
Báo Nghệ An ghi nhận ý kiến của những người liên quan về vấn đề này.
Năm 2019, bể bơi với tổng giá trị hơn 3 tỷ đồng được UBND xã Diễn Phúc đầu tư cho Trường Tiểu học Diễn Phúc. Đây là một trong những bể bơi hiện đại đầu tiên được xây dựng tại một ngôi trường công lập của tỉnh. Ảnh: Đức Anh
Năm 2019, bể bơi với tổng giá trị hơn 3 tỷ đồng được UBND xã Diễn Phúc đầu tư cho Trường Tiểu học Diễn Phúc. Đây là một trong những bể bơi hiện đại đầu tiên được xây dựng tại một ngôi trường công lập của tỉnh. Ảnh: Đức Anh

Thầy giáo Nguyễn Văn Công - Hiệu trưởng Trường THCS Phùng Chí Kiên (Diễn Châu):

Để dạy bơi đại trà thì nhà trường phải chủ động

“Để phòng tránh đuối nước cho học trò thì học trò phải biết bơi và muốn vậy, nhà trường phải tổ chức được việc dạy bơi cho học sinh. Và, để thực hiện được điều này thì nhà trường cần phải thực hiện được hai yếu tố, thứ nhất là về cơ sở vật chất - nhà trường phải có bể bơi và công trình phụ trợ khác.

Thầy giáo Nguyễn Văn Công. Ảnh: Đức Anh
Để làm được điều này, chúng tôi đã huy động bằng cách kêu gọi sự ủng hộ của học sinh cũ, tiết kiệm chi tiêu để mua sắm bể bơi. Cụ thể, khi có kế hoạch dạy bơi, chúng tôi đã lập một trang Facebook để kêu gọi các thế hệ học sinh cũ ủng hộ kinh phí. Về con người thì từ năm 2018 chúng tôi đã cử 3 cán bộ, giáo viên đi tham gia lớp tập huấn do Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức. Hiện 3 giáo viên đều đã được cấp chứng chỉ loại xuất sắc và đủ điều kiện để tổ chức dạy bơi trong nhà trường. Với bể bơi 120m2, từ năm học này, chúng tôi sẽ tổ chức dạy bơi đại trà trong toàn trường. Theo đó, mỗi học sinh một năm sẽ được học từ 5 - 7 buổi và sau 4 năm học các em có đủ điều kiện để hoàn thiện các kỹ năng bơi và cứu đuối, để từ đó các em có thể tiếp xúc với môi trường sông nước.
 
Tổ chức dạy bơi Trường THCS Phùng Chí Kiên (Diễn Châu). Ảnh: Đức Anh
Tổ chức dạy bơi ở Trường THCS Phùng Chí Kiên (Diễn Châu). Ảnh: Đức Anh
Tuy nhiên, việc triển khai dạy bơi và cứu đuối cũng có những khó khăn nhất định. Vì thế, để duy trì bể bơi, chúng tôi cũng kêu gọi phụ huynh đóng góp để duy trì bể bơi hoạt động thường xuyên với kinh phí bằng một buổi học thêm ở lớp là 10.000 đồng/em/buổi. Mức học phí này chỉ bằng 1/5 so với thị trường nên phù hợp với khả năng của phụ huynh, học sinh. Với những em hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi vẫn hỗ trợ các em tham gia 100%".
Thầy giáo Nguyễn Trọng Minh - Bí thư Chi đoàn, Giáo viên môn Thể dục Trường THCS Lý Nhật Quang (Đô Lương):
Ngoài biết bơi, học sinh cần được trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước.
 “Từ hơn 1 năm trở lại đây, trường chúng tôi đã thực hiện mô hình “Toàn trường biết bơi” và Trường THCS Lý Nhật Quang cũng là 1 trong 21 trường học được chọn triển khai mô hình học sinh toàn trường biết bơi của Sở VH&TT Nghệ An. Theo kế hoạch, mỗi khóa học nhà trường tổ chức trong vòng 15 buổi và có thêm 1 buổi thi khảo sát và sau khóa học học sinh có thể thành thạo 2 kỹ thuật bơi cơ bản là bơi ếch và bơi trườn sấp. Ngoài ra, khi đã thành thạo bơi chúng tôi sẽ dạy học sinh thêm kỹ năng phòng, chống đuối nước. Qua khảo sát, khoảng 95% học sinh sẽ biết bơi sau khóa học.
Thầy giáo Nguyễn Trọng Minh. Ảnh: Đức Anh
Điều lo lắng nhất hiện nay đó là dù có nhiều học sinh biết bơi nhưng tình trạng đuối nước vẫn xảy ra, bởi hiện nay các em chưa được trang bị nhiều kỹ năng về đuối nước. Hay ở những vùng nông thôn thường xảy ra tai nạn đuối nước vì các em chưa được học bơi, chưa có lớp bơi và các em chủ yếu là bơi tự phát. Ngoài ra, đuối nước không chỉ xảy ra ở sông, suối, ao hồ,... mà còn có thể xảy ra ở ngay tại nhà, nơi làm việc, nhà trường, nhà trẻ... Vì thế, các bậc phụ huynh, thầy cô giáo, mọi người cần hiểu biết cách phòng và kỹ năng xử trí tai nạn đuối nước là rất cần thiết”.
Ông Phùng Đức Nhân - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Cửa Lò:
Thiếu kinh phí để triển khai dạy bơi trong trường học
“Chủ trương dạy bơi đã thực hiện nhiều năm với hình thức tổ chức dạy bơi trong các nhà trường. Tuy nhiên, qua quá trình triển khai, chúng tôi thấy có khá nhiều khó khăn, đặc biệt là về mặt kinh phí. Thực tế, để tổ chức dạy bơi được thì phải huy động phụ huynh đóng góp xây dựng bể bơi. Còn lại để nhà trường trích kinh phí thì rất khó khăn vì nguồn ngân sách không có.  Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng đề xuất với thị xã đầu tư một số bể bơi trong các trường học, nhưng do còn khó khăn về kinh phí nên chúng tôi chưa triển khai được.
Ông Phùng Đức Nhân. Ảnh: Đức Anh
Để đẩy mạnh việc dạy bơi trong nhà trường và đảm bảo an toàn cho học sinh, ngoài trách nhiệm của địa phương, thiết nghĩ tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo cần có hỗ trợ thêm cho các nhà trường. Trước mắt, chúng tôi đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa và Thể thao dạy bơi tập trung tại nhà văn hóa và học phí cũng khá thấp so với mặt bằng chung, vì chủ yếu thu để đủ bảo trì bể bơi và chi trả tiền dạy cho các giáo viên”.
Ông Nguyễn Mạnh Cường - Bí thư Huyện đoàn Đô Lương:
Cần thành lập đội sơ cứu nhanh ở các địa phương
“Trên địa bàn chúng tôi có nhiều sông lớn chảy qua và hệ thống ao, hồ trong khu dân cư. Những năm gần đây, Huyện đoàn giao cho chi đoàn các xã, thị trấn tận dụng kênh mương thủy lợi và phối hợp với các nhà trường tổ chức dạy bơi cho các em nhỏ. Mục tiêu mỗi liên đội tổ chức ít nhất được 1 lớp dạy bơi. Đồng thời, tập trung tuyên truyền bằng loa phát thanh, phát tờ rơi về từng xóm, từng gia đình về phòng tránh tai nạn thương tích, đuối nước. Mỗi năm, đoàn thanh niên thực hiện rà soát, cắm biển cảnh báo ở khu vực nguy hiểm.
Ông Nguyễn Mạnh Cường. Ảnh: Đức Anh
Để phòng tránh đuối nước chúng tôi cũng đã phối hợp với các trạm y tế xã để thành lập đội sơ cứu nhanh khi xảy ra đuối nước. Tại những điểm tắm tự phát của người dân, chúng tôi cũng bố trí các vật dụng như dây thừng, can nhựa, phao, lốp xe... Trong trường hợp xảy ra đuối nước, nạn nhân có điểm bấu víu trong thời gian chờ người đến cứu”.
Bể bơi của Trường THCS Lý Nhật Quang (Đô Lương) là bể lắp ghép. Ảnh: Đức Anh
Bể bơi của Trường THCS Lý Nhật Quang (Đô Lương) là bể lắp ghép. Ảnh: Đức Anh
Đoàn kiểm tra của Sở Giáo dục và Đào tạo vừa đi kiểm tra về công tác dạy bơi, phòng, chống đuối nước ở 8 huyện là Thanh Chương, Anh Sơn, Kỳ Sơn, Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Nghi Lộc, Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai. Qua kiểm tra đã phát hiện các hạn chế như tại một số điểm việc rà soát biển cắm cảnh báo nguy cơ đuối nước còn ít, một số biển đã cũ, hỏng chưa được thay thế; sào cứu đuối chưa được trang bị đầy đủ (ví dụ như bãi biển thị xã Hoàng Mai; các ao, hồ ở xã Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu; xã Đồng Hợp, huyện Quỳ Hợp; xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn; xã Lạng Sơn, Khai Sơn, huyện Anh Sơn).
Bên cạnh đó, việc triển khai các văn bản chỉ đạo, phối hợp còn chung chung, chưa thống nhất, còn biểu hiện đối phó. Sự vào cuộc của một số chính quyền tại địa phương chưa thật sự quyết liệt, thường xuyên. Việc tham mưu các Quy chế phối hợp các đơn vị liên quan công tác đảm bảo an ninh, an toàn trường học, phòng, chống bạo lực học đường, tai nạn thương tích, phòng, chống đuối nước chưa chặt chẽ.

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.