Nhãng dần nghề mây đan Na Nhắng

(Baonghean) - Làng có nghề nhưng không có nguyên liệu để sản xuất và để giữ nghề - đó là thực trạng đặt ra nhiều trăn trở cho chính quyền địa phương và những người làm công tác quản lý, bảo tồn nghề đan lát truyền thống ở bản Na Nhắng (Tiền Phong, Quế Phong).
Phơi thành phẩm sau khi đan.
Phơi thành phẩm sau khi đan.
Từ trung tâm Thị trấn Kim Sơn, ngược ra khoảng 6, 7 km là đến địa phận xã Tiền Phong. Đây hãy còn là một xã nghèo của huyện, điều ấy hiển hiện rõ rệt trên những mái nhà sàn liêu xiêu, những con đường nội bản mà chiến dịch bê tông hóa nông thôn mới còn chưa vươn đến. Ông Nguyễn Đình Kiệm - Phó Chủ tịch UBND xã Tiền Phong, cho biết: “55 hộ dân bản Na Nhắng là dân tộc Khơ Mú, vốn gốc là người các xã vùng cao Tri Lễ, Nậm Nhoóng, di dân, tái định cư về đây. Hơn 20 năm từ ngày bà con về đây sinh sống, đảng ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện để bà con quen với nơi ở và phương thức canh tác mới; khuyến khích giữ nghề đan lát truyền thống để tăng thu nhập”.
Dẫu nghề đan lát không phải chỉ đồng bào Khơ Mú ở Na Nhắng mới làm, nhưng kỹ thuật đan lát của đồng bào đã nức tiếng từ lâu. Những kỹ thuật đan như đan xâu xiên, đan lóng đôi, đan lóng ba… kết hợp với vài bí quyết gia truyền về cách chọn mây, cách phơi mây đến độ nào là vừa, sự hài hòa giữa nhiều kỹ thuật đan với nhau để tạo ra thành phẩm đặc sắc... thì dường như tay nghề của dân bản Na Nhắng chưa nơi nào qua được. Nhiều sản phẩm đặc trưng của đồng bào đã được chọn đi trưng bày, triển lãm tại nhiều hội chợ trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, mới đây nhất, UBND tỉnh Nghệ An vừa ký Quyết định số 4459/QĐ-UBND-CNTM ngày 12/9/2014 về việc công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Nghệ An năm 2014, trong đó, có sản phẩm mâm mây của làng có nghề Na Nhắng. Đó là niềm tự hào với bà con dân bản, đồng thời cũng là sự trăn trở, lo âu khi làng có nghề đang gặp nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Đình Kiệm không giấu được lo lắng: “Làng có nghề không còn thời kỳ đỉnh cao như trước nữa. Sản phẩm làm ra ngày càng ít, thu nhập của bà con giảm đi. Hiện nay, bản đang đứng trước nguy cơ mất nghề vì nguyên liệu khan hiếm!”.
Ông Moong Văn Khắm - Trưởng bản Na Nhắng, năm nay 52 tuổi, trầm ngâm: “Đàn ông, đàn bà người Khơ Mú ai cũng biết đan lát, đến đứa trẻ nhỏ cũng biết chọn sợi mây thế nào cho chắc, cho đẹp. Sản phẩm làm ra rất đa dạng: chiếc gùi, chiếc ghế, chiếc nôi, đặc biệt là mâm mây. Nhưng đã một tuần nay, trong bản không có nhà nào đan lát cả. Vì không có mây, đi tìm nguyên liệu khó quá”. Bản Na Nhắng ở xa rừng, mà sinh kế của bà con Khơ Mú bao đời nay vẫn chưa thoát khỏi rừng. Từ Na Nhắng, phải đi bộ hơn nửa ngày mới đến được rừng Nậm Niềng. Trước, rừng Nậm Niềng cơ man lâm sản; càng ngày, với cách khai thác tận thu khiến cho cánh rừng không còn là nguồn cung cấp nguyên liệu cho nghề đan lát nữa. Cây mây nếp dẻo dai, óng mượt, thân to càng ngày càng ít đi, bà con chặt đến cả những thân cây non chưa đủ tuổi, rồi cả cây non cũng hết. “Cây không mọc kịp cho người khai thác”- Ông Moong Văn Khắm thật tình nói.
Tình trạng thiếu nguyên liệu phục vụ cho nghề đan lát ở bản Na Nhắng diễn ra từ nhiều năm nay. Với mục tiêu giữ nghề truyền thống, đảng ủy, chính quyền địa phương đã tích cực triển khai nhiều giải pháp, trong đó, đáng chú ý là vào năm 2011, UBND xã Tiền Phong đã thí điểm cung cấp hơn 2.000 cây mây nếp giống cho 6 hộ dân trồng và chăm sóc. Mô hình thí điểm này được hy vọng là hướng đột phá, giải quyết tình trạng phụ thuộc nguyên liệu từ rừng của bà con. Thế nhưng, thời điểm chúng tôi đến, trong vườn nhà của các hộ dân gần như đã không có một cây mây nếp trưởng thành nào. Ông Moong Văn Khắm là một trong những gia đình được nhận hơn 300 gốc giống từ chương trình trồng nguyên liệu thí điểm của xã. Ông dẫn chúng tôi ra khu vườn sau nhà, chỉ tay vào bụi mây cằn cỗi, phân trần: “Mây nếp là cây của rừng, nên sống đất vườn nhà không hợp. Cứ lụi dần, hoặc không vươn dài ra được. Hơn 300 gốc giống giờ chỉ còn sót lại một bụi thế này. Không chỉ vườn nhà tôi, mà vườn nhà ai cũng thế cả!”.
Không chủ động được nguyên liệu, thay vì không khí nhộn nhịp của một làng có nghề truyền thống, sản phẩm được thị trường đón nhận, là không gian vắng lặng của bản làng. Trẻ em đi học, người lớn thi thoảng ra thăm đồng, nuôi dăm con gà, con lợn thả vườn; thời gian nông nhàn còn lại, bà con Khơ Mú bản Na Nhắng nhẫn nại ngồi tựa cửa chờ đợi. “Chờ nửa tháng, một tháng, cây mây trong rừng nó lớn hơn một chút, để vào rừng cắt mây đan vài cái ghế, cái gùi. Chứ mâm mây thì có lẽ không có đủ mà đan đâu!”- bà Cụt Thị Tuyết chia sẻ. Gia đình bà Tuyết được bà con đánh giá là gia đình có nghề đan đẹp và tinh xảo nhất Na Nhắng này. Thời kỳ thịnh vượng, mỗi ngày, hai vợ chồng bà đan được từ 2 - 4 chiếc ghế mây nhỏ, vài ngày lại hoàn thiện xong một chiếc mâm mây, chịu khó gùi ra chợ Thị trấn Kim Sơn bán, cũng đủ tiền trang trải cho sinh hoạt hàng ngày. Ai cũng chuộng các sản phẩm đan lát của đồng bào Na Nhắng, bởi độ bền hàng chục năm, không mối mọt, tính thẩm mỹ cao. Bà Tuyết tâm sự: “Khi tái định cư về đây, mỗi khẩu chỉ có 1,3 a ruộng. Ruộng ít, nên bà con ta phát huy nghề phụ là đan lát để cải thiện đời sống. Mấy năm trước, mỗi ngày gia đình bán được từ 2 - 3 đôi ghế, hoặc 1 chiếc mâm mây, vài chiếc gùi… thu nhập khoảng 170 ngàn đồng đến 250 ngàn đồng mỗi ngày”.
Con số ấy với bà con dân bản là thu nhập đáng mơ ước. Việc thiếu nguyên liệu sản xuất khiến bà con Na Nhắng thấp thỏm trước hai khó khăn lớn: một là không tiếp nối được nghề truyền thống và hai là mất đi nguồn thu nhập cải thiện đời sống gia đình. Mong ước lớn nhất của bà con dân bản, là giờ đây, có một mô hình trồng cây mây nếp được đầu tư bài bản, hướng dẫn bà con kỹ thuật trồng và cải thiện chất đất phù hợp với giống cây, tạo ra sự chủ động về nguyên liệu. Đó là lối mở để làng nghề Na Nhắng phát triển bền vững.
Phương Chi

tin mới

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

(Baonghean.vn) - Nghề dệt thổ cẩm ở bản Buộc (xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn) có từ trăm năm nay. Và ngày nay, phụ nữ Thái ở bản Buộc hàng ngày vẫn cần mẫn bên khung cửi, tìm cách thay đổi mẫu mã, làm ra các sản phẩm mới để thích ứng với thị trường, giữ nghề truyền thống…

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.