Thị trường ôtô đang trong không khí sôi động để chuẩn bị bước vào mùa tiêu dùng cuối năm. Tuy nhiên, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc lại không thể hiện không khí đó.
Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, các đơn vị đua nhập khẩu xe từ 30/6 trở về trước để tránh thuế tiêu thụ đặc biệt cao, nhưng lại bán xe ra sau thời điểm này thì vẫn bị truy thu theo mức mới.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, mức giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô trong 8 tháng ước đạt 1,592 tỷ USD, tương ứng với khoảng 71.000 chiếc. So với cùng kỳ năm ngoái, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 8 tháng năm 2016 giảm 5,8% về lượng và giảm 16,8% về giá trị.
Việc Thái Lan trở thành quán quân xuất khẩu ôtô vào Việt Nam, dù thuế nhập khẩu phải đến năm 2018 mới về 0% chỉ là một trong nhiều ví dụ cho thấy nguy cơ hàng hóa Việt có thể thua trên sân nhà khi gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN.
Riêng trong tháng 6, lượng xe nguyên chiếc về Việt Nam giảm gần 30% nhưng giá trị nhập khẩu vẫn tăng, cho thấy các nhà buôn ồ ạt nhập xe sang về trước ngày tăng thuế 1/7.