Nhật Bản chuẩn bị đưa tàu chiến lớn nhất vào Biển Đông

Tàu sân bay trực thăng Izumo của Nhật Bản được cho là sẽ đi qua Biển Đông trong thời gian dài rồi tham gia tập trận hải quân với Mỹ và Ấn Độ.

Ba nguồn tin của hãng thông tấn Reuters cho biết, Nhật Bản đã lên kế hoạch phái tàu chiến lớn nhất của họ vào Biển Đông trong hành trình 3 tháng, bắt đầu từ tháng 5.

Việc này nếu được thực hiện sẽ là cuộc phô diễn sức mạnh hải quân lớn nhất trong khu vực kể từ Thế chiến 2.

nong nhat ban chuan bi dua tau chien lon nhat vao bien dong hinh 1
Tàu sân bay trực thăng Izumo tại căn cứ Yokosuka. Ảnh: Reuters.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết vùng biển tranh chấp trong khu vực. Việc Trung Quốc tăng cường hiện diện quân sự ở đây đã làm dấy lên quan ngại ở cả Nhật Bản và phương Tây. Trong khi đó, Mỹ phản ứng bằng việc tổ chức các cuộc tuần tra không quân và hải quân định kỳ nhằm bảo đảm tự do hàng hải.

Tàu sân bay trực thăng Izumo, được đưa vào phục vụ cách đây 2 năm, sẽ có các chặng dừng chân ở Singapore, Indonesia, Philippines và Sri Lanka trước khi tham gia cuộc tập trận hải quân liên hợp Malabar cùng với các tàu chiến của Ấn Độ và Mỹ ở Thái Bình Dương vào tháng 7.

Các nguồn tin cho hay, tàu Nhật sẽ quay về nước vào tháng 8.

Một trong các nguồn tin nói về kế hoạch trên: “Mục đích là kiểm tra năng lực của tàu Izumo thông qua việc triển khai tàu trong một chương trình mở rộng... Nó sẽ tham gia hoạt động huấn luyện cùng với hải quân Mỹ ở Biển Đông”.

Người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản từ chối bình luận về sự kiện này.

Nhật Bản không có tuyên bố chủ quyền nào ở khu vực Biển Đông, tuy nhiên, họ có tranh chấp với Trung Quốc ở biển Hoa Đông.

Một nguồn tin khác nói, Nhật Bản muốn mời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thăm tàu Izumo khi tàu ghé thăm vịnh Subic cách Manila khoảng 100km về phía tây. Ông Duterte gần đây thúc đẩy quan hệ với Trung Quốc, đồng thời chỉ trích đồng minh Mỹ.

Khi được hỏi về lời mời trên, Tổng thống Dutere chỉ trả lời ngắn gọn “nếu như tôi có thời gian”.

Chiến dịch huấn luyện của tàu hải quân Nhật Bản xuất hiện trong bối cảnh nước Mỹ dưới thời Tổng thống Trump theo đuổi đường lối cứng rắn hơn với Trung Quốc. Washington đã chỉ trích việc Trung Quốc xây các đảo nhân tạo và cơ sở quân sự mà Mỹ lo ngại sẽ bị dùng để hạn chế quyền tự do hàng hải.

Con tàu Izumo dài 249m, lớn bằng các hàng không mẫu hạm thời Thế chiến 2 của Nhật Bản. Tàu có thể chở tới 9 trực thăng. Tàu này giống tàu tấn công lưỡng cư do thủy quân lục chiến Mỹ sử dụng. Tuy nhiên, tàu không có boong để phóng các thiết bị đổ bộ.

Nước Nhật dưới thời Thủ tướng Shinzo Abe đã ngày càng cứng rắn trong vấn đề quân sự.

Tàu Izumo đóng tại Yokosuka gần Tokyo. Sứ mệnh chính của tàu là săn ngầm./.

Theo VOV

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.