Nhật Bản đánh giá cao vai trò của Australia trên Biển Đông

(Baonghean.vn)- Đại sứ Nhật Bản tại Australia Sumio Kusaka nhấn mạnh sự can dự của Canberra trong đối thoại 4 bên gồm  Mỹ, Australia, Nhật Bản và Ấn Độ là 'thiết yếu' để đảm bảo tự do hàng hải và thương mại ở Biển Đông.

Phản hồi trước chỉ trích về việc hình thành cơ chế đối thoại an ninh 4 bên trên, ông Kusaka cho biết sự can dự của Australia sẽ không gây tổn hại tới các mối quan hệ giữa nước này với Trung Quốc.

Trả lời phỏng vấn với hãng tin The Australian, ông Kusaka cho rằng: “Tôi không nghĩ động thái này sẽ (không gây tổn hại tới mối quan hệ giữa Australia và Trung Quốc). Bất kể nước nào cũng đều có quyền thảo luận với bất kỳ nước khác có cùng quan điểm về các vấn đề cùng quan tâm. Do đó, tôi cho rằng riêng Trung Quốc đã có đối thoại Thượng Hải và đối thoại Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) với  Ấn Độ, Nga và Brazil”.

Đại sứ Nhật Bản tại Australia Sumio Kusaka. Ảnh: AP
Đại sứ Nhật Bản tại Australia Sumio Kusaka. Ảnh: AP

Đại sứ Nhật Bản tại Australia khẳng định tự do hàng hải đóng vai trò “quan trọng” đối với an ninh kinh tế của Australia. Ông nêu rõ: “Về cơ bản, một khu vực hàng hải tự do và cởi mở là điều quan trọng và  4 nước Mỹ, Australia, Nhật Bản và Ấn Độ đều có nguyện vọng duy trì mục tiêu này. Hơn thế nữa, chúng tôi có tuyến đường biển phục vụ giao thông đi lại tại khu vực này, điều này quan trọng với tất cả 4 nước này trên Biển Đông và Ấn Độ Dương”.


Giáo sư Rory Medcalf, Hiệu trưởng Cao đẳng An ninh Quốc gia thuộc Đại học Quốc gia Australia, nhận định việc hồi sinh đối thoại 4 bên không được xem là hành động khiêu khích như phía Trung Quốc đã chỉ trích. Giáo sư Medcalf cho biết: “Nếu chúng ta cho phép Trung Quốc phân chia khu vực và đối xử với từng người một, thì đó là một công thức cho sự tự tin thái quá và sự thống trị của Trung Quốc trong khu vực”.

Lan Hạ

(Theo The Australian)

tin mới

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.