Nhật Bản không đủ khả năng chặn tên lửa Triều Tiên?

(Baonghean.vn)- Ngày 29/8, Chính phủ Nhật Bản khẳng định nước này đã có những bước đi cần thiết để đối phó với mối đe dọa tên lửa của Triều Tiên, tuy nhiên tên lửa đạn đạo bay qua khu vực phía Bắc Nhật Bản đã chứng tỏ các hạn chế mà nước này có thể chuẩn bị để đối phó với các vụ phóng có độ dự đoán ở mức thấp.

Trong khi đó, lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) đã không có hành động nào để chặn tên lửa. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho biết quyết định không bắn hạ đã được đưa ra vì dữ liệu radar loại trừ khả năng tên lửa rơi xuống Nhật Bản. 

Người dân theo dõi thông tin vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: AP
Người dân theo dõi thông tin vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: AP

Bất chấp sự đảm bảo từ giới lãnh đạo, Tướng Hiroaki Maehara, tư lệnh lực lượng phòng không Nhật Bản phụ trách các chiến dịch phòng thủ tên lửa, lại thừa nhận thời điểm diễn ra vụ phóng “hoàn toàn gây bất ngờ”. 

Nhật Bản có hơn 30 hệ thống phòng thủ tên lửa và phòng không PAC-3 được triển khai khắp cả nước, mỗi hệ thống có phạm vi bao phủ hàng chục km. Trong khi chính phủ lên kế hoạch ra mắt hệ thống đánh chặn có khả năng bao phủ gấp đôi thì hệ thống hiện tại không đủ để bảo vệ toàn bộ khu vực lục địa Nhật Bản, và SDF đã điều chỉnh các vị trí của hệ thống phòng thủ để chuẩn bị cho các tình huống bất ngờ khi tên lửa rơi xuống vì lí do trục trặc hoặc vì các lí do khác. 

Sau khi Triều Tiên hồi đầu tháng này tuyên bố nước này đang cân nhắc phóng thử các tên lửa đạn đạo bay qua Nhật Bản, hướng tới vùng biển gần đảo Guam của Mỹ ngoài khơi Thái Bình Dương, một số đơn vị PAC-3 đã được chuyển tới 4 khu vực ở phía Tây Nhât Bản dọc theo quỹ đạo bay của tên lửa. Tuy nhiên, tên lửa mà Triều Tiên phóng hôm 29/8 lại đi theo hướng hoàn toàn khác, đi qua mũi Erimo của đảo cực Bắc Hokkaido và rơi xuống biển cách mũi này 1.180 km về phía Đông. 

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera. Ảnh: AP
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera. Ảnh: AP

Tại căn cứ không quân Yokota của Mỹ ở ngoại ô Tokyo, nơi mà lực lượng phòng vệ trên không của Nhật Bản (ASDF) thực hành việc triển khai hệ thống PAC-3, Bộ trưởng Quốc phòng Maehara nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bố trí các hệ thống phòng thủ gần các khu vực tên lửa có thể rơi, cho rằng “PAC-3 cần được triển khai ở đúng vị trí và đúng thời điểm”.

Tại Hokkaido, hiện chỉ có duy nhất một nhóm phòng thủ tên lửa bố trí ở căn cứ Chitose của ASDF, cách mũi Erimo 160 km. Dường như không đủ thời gian để đưa vào các đơn vị phòng thủ khác. 

Trong bối cảnh Triều Tiên tiếp tục phóng thử các tên lửa đạn đạo, nhiều tên lửa trong số đó rơi xuống vùng biển Nhật Bản, Bộ Quốc phòng đã đẩy mạnh các nỗ lực nhằm tăng cường năng lực phòng thủ của Nhật Bản. Trong số các lựa chọn được cân nhắc thì có việc lên kế hoạch lắp đăt hệ thống phòng thủ tên lửa trên bộ Aegis, được biết tới với tên gọi Aegis Ashore.

Hệ thống này sử dụng các thành tố tương tự như thành tố của hệ thống Aegis bố trí trên tàu khu trục Nhật Bản, song hệ thống trên bộ được dự đoán sẽ giảm thiểu khối lượng công việc của các thành viên SDF trong các chiến dịch đánh chặn tên lửa, do hệ thống này sẽ được bố trí vĩnh viễn trên bộ.

Nhật-Mỹ nhất trí gia tăng sức ép với Bình Nhưỡng. Ảnh: AP
Nhật-Mỹ nhất trí gia tăng sức ép với Bình Nhưỡng. Ảnh: AP

Bộ Quốc phòng cũng có kế hoạch nâng gấp đôi số lượng tàu triển khai Aegis lên 8 tàu, song thời hạn phải tới năm 2021. Bộ này cũng lo ngại Triều Tiên có khả năng tiến hành một vụ tấn công bất ngờ, sử dụng các bệ phóng di động và chọn thời điểm ban đêm để bắn tên lửa.

Trong khi đó, một quan chức của Bộ Quốc phòng Nhật Bản nhận định thực tế việc Triều Tiên phóng tên lửa hôm 29/8 từ một vị trí chưa từng được sử dụng trước đây – Sunan gần thủ đô Bình Nhưỡng- có thể là dấu hiệu cho thấy nước này đang thử khả năng tiến hành một cuộc tấn công lén lút.

Còn một quan chức khác cho hay: “Bất kể việc chúng ta tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa mạnh đến cỡ nào thì vẫn sẽ có lỗ hổng. Mối đe dọa sẽ không chấm dứt”./.

Lan Hạ

(Theo Kyodo)

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.