Nhật Bản: Triều Tiên có thể khiêu khích vào ngày thành lập đảng cầm quyền

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cho hay Triều Tiên có thể có động thái mới vào ngày thành lập đảng cầm quyền.

nhat-canh-bao-trieu-tien-co-the-khieu-khich-ngay-10-10

Triều Tiên gần đây phóng hai tên lửa bay qua Nhật Bản. Ảnh minh họa: AP

Ngày 10/10 là thời điểm Triều Tiên có thể có thêm hành động khiêu khích, do đó Nhật Bản cần thận trọng, theo Bộ trưởng Itsunori Onodera. 

Đây là thời điểm hai nước có các sự kiện quan trọng trùng nhau, khi Tokyo bắt đầu chiến dịch bầu cử Hạ viện và Bình Nhưỡng kỷ niệm ngày thành lập đảng Lao động.

"Tôi hiểu rằng đó là lễ kỷ niệm quan trọng của Triều Tiên. Chúng tôi muốn duy trì tình trạng khẩn cấp", Reuters dẫn lời ông Onodera hôm qua nói.

Trước đó, cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong cho rằng Triều Tiên có thể có hành động khiêu khích trong khoảng thời gian từ 10/10 đến 18/10. Triều Tiên thường kỷ niệm các sự kiện quan trọng bằng các vụ thử vũ khí, trong đó có vụ thử hạt nhân lần thứ 5 vào ngày 5/9 năm ngoái, nhân dịp Quốc khánh.

Mới đây, Triều Tiên phóng hai tên lửa bay qua Nhật Bản trong vòng hai tuần, vào ngày 29/8 và 15/9 nhằm đáp trả phản ứng của cộng đồng quốc tế. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định đây là lúc cần gây áp lực lên Triều Tiên hơn là đối thoại, nhằm buộc Bình Nhưỡng chấm dứt các chương trình hạt nhân và tên lửa.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang gia tăng khi Tổng thống Mỹ và các lãnh đạo Triều Tiên liên tiếp chỉ trích gay gắt lẫn nhau và đe doạ có hành động quân sự.

 Theo VNE

tin mới

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.