Nhật Bản vượt Trung Quốc, trở thành chủ nợ lớn nhất của Mỹ

Nhật Minh ((Theo Bloomberg))

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean) - Nhật Bản đã vượt qua Trung Quốc để trở thành nước nắm giữ nhiều trái phiếu kho bạc Mỹ nhất trong tháng 6 vừa qua, giữa lúc thương chiến Mỹ - Trung căng thẳng.
Danh sách 10 “chủ nợ" lớn nhất của Mỹ, theo số liệu từ Bộ Tài chính Mỹ. Ảnh: Bloomberg
Danh sách 10 “chủ nợ" lớn nhất của Mỹ, theo số liệu từ Bộ Tài chính Mỹ. Ảnh: Bloomberg

Báo chí quốc tế đồng loạt đưa tin Nhật Bản đã vượt qua Trung Quốc để trở thành chủ nợ lớn nhất của Mỹ vào tháng 6, với tỉ lệ nắm giữ ở mức cao nhất trong gần 3 năm, Bộ Tài chính Mỹ cho biết hôm 15/8.

Cụ thể, số nợ công của Mỹ mà Nhật Bản nắm giữ đã tăng 21,9 tỉ USD vào tháng 6, đạt mức 1,1229 ngàn tỉ USD, theo dữ liệu từ bộ. Nhật Bản đã vượt qua Trung Quốc để trở thành chủ sở hữu lớn nhất của nợ công Mỹ trong 2 năm qua.

Trong khi đó, Trung Quốc nắm giữ 1,1125 ngàn tỉ USD nợ công của Mỹ vào tháng 6, tăng nhẹ 2,3 tỉ USD so với tháng trước sau khi sụt giảm trong 3 tháng liên tiếp. Cho đến thời điểm hiện tại, Trung Quốc có vẻ như đã ít có động thái hơn trong việc mua nợ công của Mỹ.

Giữa cuộc chiến thương mại hai nước, giới phân tích đã có nhiều đồn đoán khác nhau về khả năng Bắc Kinh bán tháo nợ Mỹ để trả đũa Washington. Tuy nhiên, hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy Trung Quốc sẽ sử dụng đến "vũ khí" này.

Được biết, lần gần đây nhất Nhật Bản giữ vị trí chủ nợ lớn nhất của Mỹ là vào tháng 5/2017. Từ tháng 10/2018 đến nay, Nhật liên tục mua ròng trái phiếu kho bạc Mỹ, với tổng lượng mua ròng đạt hơn 100 tỷ USD.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ liên tục giảm gần đây, nhưng vẫn ở ngưỡng dương. Trong khi đó, lượng trái phiếu chính phủ có lợi suất âm trên toàn cầu đang tăng mạnh. Chẳng hạn, lợi suất trái phiếu Chính phủ Nhật Bản hiện đang ở mức âm 0,23%.

Bởi vậy, sức hấp dẫn của trái phiếu kho bạc Mỹ đang rất lớn, đặc biệt khi nhà đầu tư lo ngại về biến động trên thị trường tài chính, thương chiến, và nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu. Bên cạnh vàng, trái phiếu kho bạc Mỹ luôn dược xem là một phương pháp an toàn, truyền thống.

"Lực mua trái phiếu kho bạc Mỹ của nhà đầu tư Nhật là sự phản ánh rõ rệt môi trường lợi suất trái phiếu thấp và âm trên toàn cầu hiện nay", chiến lược gia Ben Jeffery của BMO Capital Markets nhận xét.

Trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 30 năm giảm dưới 2%, thấp chưa từng thấy trong lịch sử. Cùng với đó, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm dưới 1,5%, mức thấp nhất 3 năm.                                      

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.