Nhật Bản xem xét mua máy bay chiến đấu F-35B của Mỹ

(Baonghean.vn) - Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang lên phương án mua máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của Mỹ F-35B với những khả năng ưu việt để trang bị cho các tàu sân bay trực thăng của quân đội Nhật Bản, nhằm chống lại những động thái gia tăng hoạt động quân sự của Trung Quốc ở các vùng biển xung quanh.

Máy bay F-35B của Mỹ. Ảnh: US Navy
Máy bay F-35B của Mỹ. Ảnh: US Navy

Kyodo đưa tin, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay, việc mua máy bay chiến đấu thế hệ mới F-35B trên thực tế sẽ giúp nước này sử dụng cấc tàu sân bay trực thăng như một sân bay hạng nhẹ. Đây có thể được xem là một sự thay đổi về chính sách quốc phòng của Nhật Bản, nước bị cấm sở hữu các tàu sân bay tấn công.

Máy bay chiến đấu F-35B có khả năng cất cánh ngắn và hạ cánh theo phương thẳng đứng, sẽ rất hữu ích nhằm chống lại các hành động quyết liệt trên biển ngày càng tăng của Trung Quốc.

Theo Kyodo, các máy bay này được kỳ vọng sẽ tăng cường khả năng phòng vệ của những hòn đảo cách xa nhau ở Tây Bắc Nhật Bản, những nơi chỉ có các đường băng ngắn.

Tại Nhật Bản, Mỹ đã triển khai 10 máy bay F-35 tại căn cứ Iwakuni, tỉnh Yamaguchi thuộc đảo Honsu. Đây cũng là căn cứ đầu tiên ở nước ngoài của Quân đội Mỹ được triển khai dòng máy bay hiện đại này. Thêm vào đó, với việc tăng cường thêm lực lượng F-35B của Thủy quân lục chiến Mỹ, số lượng máy bay chiến đấu thế hệ 5 của Mỹ tại Nhật Bản sẽ tăng lên con số 16.

Giới chuyên gia nhận định, việc xem xét mua máy bay F-35B của Nhật Bản, khẳng định mối quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump và đáp ứng yêu cầu bảo vệ đồng minh trước các mối nguy cơ ở Đông Bắc Á.

Tuy nhiên, động thái này có thể gây nên phản ứng mạnh mẽ từ Trung Quốc và các nước láng giềng khác, bởi những nước này có thể cho rằng điều đó mâu thuẫn với 'chính sách có định hướng phòng vệ riêng' theo Hiến pháp hòa bình của Nhật Bản.

Mỹ Nga

(Theo TASS)

tin mới

Tướng Pháp tiết lộ về ý đồ của Zelensky ở khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt

Tướng Pháp tiết lộ về ý đồ của Zelensky ở khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt

Nếu Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky nắm quyền chỉ đạo các hoạt động ở mặt trận, loại bỏ Tổng tư lệnh Zaluzhny, điều này sẽ dẫn đến hậu quả thảm khốc cho đất nước, Tướng Nicolas Richoux, cựu chỉ huy lữ đoàn xe tăng số 7 của Pháp nhận định. Ấn phẩm L'Express trích dẫn lời ông.

Ukraine đang thua trong lĩnh vực đạn dược

Ukraine đang thua trong lĩnh vực đạn dược

(Baonghean.vn) - Business Insider cho biết, nếu không có thêm sự viện trợ từ phương Tây, Ukraine có nguy cơ thua trong lĩnh vực đạn dược - điều có thể dẫn đến thất bại trong cuộc xung đột. Hiện tại, Lực lượng vũ trang Ukraine phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn pháo, buộc phải dự trữ.

Việc Ukraine gia nhập NATO là 'cú tát' vào Nga

Việc Ukraine gia nhập NATO là 'cú tát' vào Nga

(Baonghean.vn) - Thượng nghị sĩ Mỹ Rand Paul chỉ trích các nghị sĩ Quốc hội từ chối bất kỳ bước đi nào, dù là nhỏ nhất để cải thiện mối quan hệ với Nga. Trong khi đó, việc Ukraine gia nhập NATO đồng nghĩa với việc quân đội Mỹ sẽ đến và đi trên lãnh thổ Ukraine. Và đó sẽ là "cú tát" với Nga. 

Triều Tiên tổ chức tập trận pháo binh gần đảo biên giới của Hàn Quốc ngày thứ 3 liên tiếp

Triều Tiên tổ chức tập trận pháo binh gần đảo biên giới của Hàn Quốc ngày thứ 3 liên tiếp

(Baonghean.vn) - Đại diện Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, quân đội Triều Tiên đã tiến hành cuộc tập trận pháo binh ngày thứ ba liên tiếp trong ngày 7/1, bắn khoảng 90 quả đạn pháo vào vùng biển ngoài khơi bờ biển phía Tây của nước này gần đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc.