Nhật ra điều kiện viện trợ cho Triều Tiên, Israel đóng cửa khẩu với Gaza

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra nhiều tin tức đáng quan tâm như: Israel đóng cửa khẩu với Gaza, bạo lực đẫm máu tại Burundi, Nhật Bản yêu cầu Triều Tiên thả công dân bị bắt cóc...

Israel đóng cửa khẩu với Gaza

Nhật ra điều kiện viện trợ cho Triều Tiên, Israel đóng cửa khẩu với Gaza ảnh 1

Israel đóng cửa khẩu Kerem Shalom thông quan hàng hóa chủ yếu của Israel vào Dải Gaza. Ảnh: reuters

Ngày 12/5, quân đội Israel cho biết nước này đang đóng cửa khẩu thông quan hàng hóa chủ yếu của Israel vào Dải Gaza vì thiệt hại do những người biểu tình Palestine gây ra đối với cửa khẩu này.

Phía Israel nhấn mạnh rằng cửa khẩu Kerem Shalom sẽ bị đóng cho đến khi những "thiệt hại quy mô lớn" được khắc phục.

Hôm 11/5, quân đội Israel cho hay một nhóm người Palestine đã phóng hỏa một khu phức hợp chứa nhiên liệu và dải băng chuyền ở phần bên phía Palestine nằm trong cửa khẩu này, gây thiệt hại hơn 9 triệu USD và làm gián đoạn việc nhập khẩu dầu diesel và vật liệu xây dựng. Vụ tấn công khiến đường ống chính dẫn khí đốt và dầu không thể sử dụng được.

Cựu thủ tướng Malaysia và vợ bị cấm xuất ngoại

Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak. Ảnh: Reuters.

Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak. Ảnh:Reuters.

Cựu thủ tướng Najib Razak và vợ bị cấm rời khỏi Malaysia, sau khi thất bại trong cuộc bầu cử. 

"Cục nhập cư vừa liệt ông Najib và bà Rosmah vào danh sách đen, không cho ông rời đất nước", AFP dẫn lời Mustafar Ali, Tổng cục trưởng Nhập cư Malaysia, hôm nay nói. 

"Tôi vừa được cục nhập cư Malaysia thông báo tôi và gia đình không được phép xuất ngoại. Tôi tôn trọng quyết định và sẽ ở lại đất nước cùng gia đình", ông Najib tuyên bố trên Twitter. 

Bạo lực đẫm máu trước thềm cuộc trưng cầu ý dân tại Burundi

Bạo lực đẫm máu trước thềm cuộc trưng cầu ý dân tại Burundi. Nguồn: Saga webradio
Bạo lực đẫm máu trước thềm cuộc trưng cầu ý dân tại Burundi. Nguồn: Saga webradio

Ngày 12/5, giới chức Burundi thông báo 26 người thiệt mạng và 7 người khác bị thương trong một vụ tấn công xảy ra tại miền Tây Bắc nước này.

Vụ việc xảy ra ngay trước thời điểm cuộc trưng cầu ý dân dự kiến diễn ra ngày 17/5 tới về việc tăng thời gian nắm quyền của Tổng thống Pierre Nkurunziza thêm 16 năm nữa.

Bộ trưởng An ninh Burundi Alain Guillaume Bunyoni cho biết vụ tấn công do một nhóm vũ trang tiến hành xảy ra tại một ngôi làng thuộc tỉnh Cibitoke, giáp với CHDC Congo và Rwanda, và kéo dài trong khoảng một giờ.  

Nhật Bản yêu cầu Triều Tiên thả công dân bị bắt cóc 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cảnh báo nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rằng, Tokyo sẽ không hỗ trợ kinh tế nếu Bình Nhưỡng không giải quyết vấn đề công dân Nhật bị nước này bắt cóc nhiều thập kỷ trước.

Nhật Bản cho rằng Triều Tiên đã bắt cóc ít nhất 17 công dân nước này trong những năm 1970 và 1980 để huấn luyện các đặc vụ làm do thám.

Sau nhiều thập kỷ chối bỏ, Triều Tiên năm 2002 đã thừa nhận bắt cóc 13 người trong số này và cho phép 5 người trở về Nhật Bản. Bên cạnh đó, Bình Nhưỡng cho biết 8 người còn lại đã chết song các quan chức Nhật Bản và gia đình những người bị hại không tin điều đó.

Mỹ cho phép tự do phát triển trí tuệ nhân tạo

Mỹ cho phép tự do phát triển trí tuệ nhân tạo

Michael Krazius, Phó trưởng văn phòng Chính sách khoa học và công nghệ của Nhà Trắng, cho biết Tổng thống Donald Trump sẽ cho phép công nghệ trí tuệ nhân tạo được “tự do phát triển”.

Phát biểu tại cuộc họp được chính phủ Mỹ lần đầu tổ chức về chủ đề trí tuệ nhân tạo, Krazius nói: “Chính quyền Liên bang sẽ cố gắng hết sức để các nhà khoa học và chuyên gia công nghệ được tự do nghiên cứu phát triển những phát minh vĩ đại thế hệ mới”

Các công ty và chuyên gia cho rằng, trên lĩnh vực đời tư và an ninh mạng, trí tuệ nhân tạo đang gây ra những lo ngại về vấn đề đạo đức. Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo tương lai sẽ buộc con người bị “sa thải” ở một số lĩnh vực.

Krazius cho rằng, khó có thể tránh khỏi những ảnh hưởng trong công việc bởi trí tuệ nhân tạo, nhưng hy vọng “thị trường cuối cùng sẽ giải quyết được mâu thuẫn này”. 

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.