Nhếch nhác hành lang quốc lộ 48C?
(Baonghean) - Đầu năm 2011, một tin vui đã đến với đồng bào miền Tây Nghệ An, tuyến đường nối QL 7 và QL 48 đã được Bộ Giao thông - Vận tải quyết định đặt tên là QL 48C. Theo đó, tuyến đường này có điểm xuất phát từ ngã ba Săng Lẻ giao với QL48 thuộc địa phận xã Tam Hợp (Quỳ Hợp), điểm cuối giao với QL7 thuộc địa phận xã Tam Quang (Tương Dương). Tổng chiều dài toàn tuyến là 123,1 km và sẽ được giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý, khai thác và bảo trì.
(Baonghean) - Đầu năm 2011, một tin vui đã đến với đồng bào miền Tây Nghệ An, tuyến đường nối QL 7 và QL 48 đã được Bộ Giao thông - Vận tải quyết định đặt tên là QL 48C. Theo đó, tuyến đường này có điểm xuất phát từ ngã ba Săng Lẻ giao với QL48 thuộc địa phận xã Tam Hợp (Quỳ Hợp), điểm cuối giao với QL7 thuộc địa phận xã Tam Quang (Tương Dương). Tổng chiều dài toàn tuyến là 123,1 km và sẽ được giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý, khai thác và bảo trì.
Việc chuyển các tuyến đường nối các huyện miền Tây Nghệ An thành QL48C sẽ giải quyết được các vấn đề đảm bảo công tác quản lý, khai thác liên tục và không ảnh hưởng tới giao thông trên tuyến. Sẽ không có gì đáng bàn nếu như không thực mục sở thị thực trạng hiện nay trên tuyến đường này. Không khó lắm để nhận ra hành lang giao thông đang trở nên hết sức nhếch nhác, bị xâm lấn nghiêm trọng! Lách kiểu nào đây?
Có phải cái tư duy “đường bản ta” ăn sâu tiềm thức hay đang chịu cảnh “cha chung không ai khóc” không, mà công tác tuyên truyền vận động, thiết lập trật tự hành lang giao thông trên tuyến đường này lâu nay bị bỏ quên?
Mạnh ai nấy chiếm, nhiều đoạn người dân đã dựng quán bán hàng ra ngay tận mép rải nhựa, nhiều nhà dựng hàng rào gỗ từ sát mép đường và quây lại thành vườn để trồng rau. Nguy hiểm hơn, nhiều đoạn đường hẹp nhưng ốt quán hai bên đường lại đưa ngay cái biển quảng cáo dịch vụ đặt chình ình trên đường nhựa. Còn chuyện đổ vật liệu xây dựng, gỗ củi... ngay lòng đường nhựa thì đếm không hết!
Hành lang giao thông bị lấn chiếm nghiêm trọng, nên tai nạn giao thông trên tuyến đường này thường xuyên xẩy ra. Chỉ tính riêng cung đường trên địa phận Quỳ Hợp cũng đã có hàng chục người chết trong thời gian vừa qua?!
Thiết nghĩ, đã đến lúc đơn vị quản lý và chính quyền địa phương phải “ngồi lại” bàn giải pháp lập lại trật tự hành lang giao thông trên tuyến đường này. Không thể để mãi một cung đường mà hành lang nhếch nhác? Không thể để nhiều thêm những cái chết oan uổng mà nguyên nhân là hành lang giao thông bị lấn chiếm vô tội vạ như hiện nay !
Cao Duy Thái