Nhi đồng Diễn Châu, 'ẩn số' của giải đấu

(Baonghean.vn) -  Bước vào giải đấu năm nay, thầy và trò đội bóng Phủ Diễn đặt quyết tâm đi đến trận đấu cuối cùng, liệu rằng họ có làm được điều đó?

Có thể khẳng định, trước mỗi giải đấu, NĐ Diễn Châu luôn được đánh giá rất cao vì chất lượng cầu thủ đồng đều. Tuy nhiên, đã nhiều mùa giải trôi qua, NĐ Diễn Châu chưa được đứng lên bục cao nhất. Đây là nỗi thất vọng không hề nhỏ với một địa phương có phong trào bóng đá ở mọi lứa tuổi rất phát triển. Các nhà chuyên môn cho rằng, sở dĩ NĐ Diễn Châu không đạt thành tích cao nhất là do tâm lý thi đấu không tốt trước những đội được xem là ứng cử viên và một chút nào đó là sự thiếu may mắn.

NĐ Diễn Châu (áo đỏ) áp đảo hoàn toàn NĐ Con Cuông ở mùa giải năm ngoái bằng chiến thắng 10 - 0.
NĐ Diễn Châu (áo đỏ) áp đảo hoàn toàn NĐ Con Cuông ở mùa giải 2016 bằng chiến thắng 10-0.  (Ảnh tư liệu)

Để chứng minh cho nhận định này, hãy trở lại với mùa giải 2016. Được đánh giá là đội mạnh hơn nhưng ngay ở trận mở màn, NĐ Diễn Châu nhận thất bại một cách đầy tiếc nuối trước NĐ Nghi Lộc với tỷ số 1 - 2 dù thế trận họ tạo ra rất tốt, thậm chí có những thời điểm trên cơ đối thủ. Bị dội một gáo nước lạnh ngay trận ra quân đã chạm vào lòng tự ái của đội bóng Phủ Diễn nên ngay ở trận đấu thứ 2, họ đã có màn “hành hạ” NĐ Con Cuông với tỷ số không tưởng, 10 - 0. Không chỉ áp đảo về mặt tỷ số, trong trận đấu này, NĐ Diễn Châu đã trình diễn một lối đá tấn công đẹp mắt với sự đồng đều giữa các tuyến và linh hoạt, thông minh trong cách di chuyển.

Bước vào vòng tứ kết với tư cách là đội thứ 3 có thành tích tốt nhất (+8) cùng một lối chơi rực lửa, NĐ Diễn Châu được kỳ vọng sẽ tạo nên một cú sốc trước NĐ Thái Hòa - một trong những đội bóng giàu thành tích nhất nhì Giải bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng Cúp Báo Nghệ An. Thế nhưng một lần nữa, tâm lý không tốt khiến các NĐ Diễn Châu phải dừng bước.

Ông Vũ Duy Hiếu - Trưởng đoàn bóng đá Diễn Châu nhớ lại: Thất bại ở mùa giải năm ngoái rõ ràng là rất đáng tiếc. Chúng tôi xem đó là bài học để có sự chuẩn bị kỹ càng hơn, đặc biệt về mặt tâm lý thi đấu cho các cầu thủ khi bị đối phương dẫn trước”.

Tiền đạo
Tiền đạo Bùi Quang Huy quan sát cầu thủ đội nhà trước khi nhận bóng trong một trận đá tập. Đây là kỹ năng rất cơ bản của các cầu thủ.  Ảnh Thành Cường

Quả vậy, được chứng kiến từ đầu đến cuối buổi tập của NĐ Diễn Châu trong ngày cuối cùng trước lễ xuất quân có thể cảm nhận được sự chuẩn bị kỹ lưỡng của đội bóng này. Khi cho các cầu thủ thực hiện những bài tập phòng thủ, HLV Lê Hồng Chung luôn hò hét, nhắc nhở các cầu thủ của mình bình tĩnh, tỉnh táo và quan sát kỹ sự di chuyển của cầu thủ đối phương để kèm cặp. Khi cầu thủ nào mắc lỗi, lập tức được HLV gọi ra nhắc nhở, hướng dẫn. Còn trong tấn công, vị HLV này yêu cầu các học trò của mình không lạm dụng kỹ thuật cá nhân nhiều, kể cả những cầu thủ có kỹ năng xử lý bóng tốt như tiền vệ phải Phạm Đình Trường, hay tiền đạo Bùi Quang Huy...

HLV
HLV Lê Hồng Chung yêu cầu các học trò phải xử lý nhanh, dứt khoát trong mỗi pha bóng. Ảnh Thành Cường

Sau đó HLV sẽ dành ra 15 phút để các học trò tự phát biểu cách kèm người, cách di chuyển không bóng và cách đá của mình như thế đã hợp lý chưa. Điều làm chúng tôi bất ngờ là dù còn rất nhỏ nhưng các em đều hết sức chủ động, mạnh dạn khi tự nhận xét, đánh giá từng tình huống diễn ra trước đó. Đơn cử như cầu thủ phòng ngự Trần Lê Giáp, em cho rằng trong pha bóng đối mặt với cầu thủ tấn công Bùi Quang Huy, em đã thiếu sự quyết liệt nên để cầu thủ này đẩy bóng xuống biên rồi thực hiện đường chuyền vào trong. “Em sẽ phải kèm chặt, quyết liệt hơn nữa đối với những tình huống xảy ra trước khung thành đội nhà” - Trần Lê Giáp tự rút ra kinh nghiệm.

NĐ Diễn Châu tập dứt điểm từ xa.
NĐ Diễn Châu tập dứt điểm khi có khoảng trống trước mặt. -Ảnh Thành Cường

HLV Lê Hồng Chung cho biết: Để các em tự rút kinh nghiệm trước, sau đó thầy mới phân tích đúng - sai trong từng tình huống cụ thể có thể giúp các em nhớ lâu hơn. Đây đều là những cầu thủ của lớp năng khiếu nghiệp dư, các em đã được luyện tập, chơi bóng nhiều nên cần phải biết cách nhận biết từng tình huống cụ thể sai ở đâu, tại sao lại sai. Như thế mới tăng được tính chủ động của các em để tránh những sai lầm đáng tiếc khi thi đấu ở giải đấu đỉnh cao sắp tới.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nghiêm túc, NĐ Diễn Châu sẽ là một trong những thế lực, một ẩn số của Giải bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng Cup Báo Nghệ An mùa giải thứ 21 này.

Nhóm PV

tin mới

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

(Baonghean.vn) - Đội tuyển U23 Việt Nam đã có trận giao hữu với Đội tuyển U23 Jordan trong đợt tập huấn trước thềm Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Kết quả, 2 đội bất phân thắng bại sau 2 hiệp đấu chính và đội bạn giành chiến 4-3 trong loạt sút luân lưu 11m.

U23 Việt Nam: Cẩn tắc vô ưu

U23 Việt Nam: Cẩn tắc vô ưu

(Baonghean.vn) - Nằm ở bảng đấu (bảng D) có sự hiện diện của U23 Uzbekistan, U23 Kuwait và U23 Malaysia, cơ hội giành được 1 trong 2 tấm vé vào chơi ở vòng tứ kết của thầy trò này Hoàng Anh Tuấn là khá rõ ràng.

U23 Việt Nam được tiếp thêm sức mạnh tại Qatar

U23 Việt Nam được tiếp thêm sức mạnh tại Qatar

(Baonghean.vn) - Đại sứ quán Việt Nam và Cộng đồng người Việt Nam tại Qatar đã ra sân bay, tiếp đón và tặng hoa chào mừng đội tuyển U23 Việt Nam. Đây là nguồn động viên tinh thần rất lớn cho thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn tại giải U23 châu Á lần này.

Sao tuyển Việt Nam bị HLV Troussier 'bỏ quên' được mời gọi sang Thái Lan; HLV Văn Sỹ Sơn dính án phạt vì phát ngôn thiếu kiềm chế

Sao tuyển Việt Nam bị HLV Troussier 'bỏ quên' được mời gọi sang Thái Lan; HLV Văn Sỹ Sơn dính án phạt vì phát ngôn thiếu kiềm chế

(Baonghean.vn) - Báo Thái Lan cho rằng, tiền vệ Nguyễn Quang Hải có thể cân nhắc chuyển sang thi đấu ở giải Thai League; HLV Văn Sỹ Sơn đã phát ngôn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của Ban tổ chức. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.