Nhiệm vụ của máy bay tấn công Su-25 trên chiến trường Nga-Ukraine

Mỹ Nga 20/05/2024 08:23

(Baonghean.vn) - Bộ Quốc phòng Nga báo cáo và lên tiếng về việc máy bay cường kích tấn công Su-25 phá huỷ các căn cứ quân sự của Lực lượng vũ trang Ukraine. 

SmartSelect_20240520-062727_Chrome.jpg
Máy bay tấn công Su-25 của Nga. Ảnh: RIA Novosti

Bộ Quốc phòng Nga cho hay, trong nhiệm vụ của nhóm quân Trung tâm, các phi đội máy bay tấn công Su-15 đã tiến hành một cuộc không kích nhằm vào các thiết bị và nhân lực được nguỵ trang của đối phương. Các phi công đã sử dụng tên lửa máy bay không điều khiển vào các mục tiêu. Theo báo cáo của các phi công, tất cả các mục tiêu được chỉ định đều bị tấn công thành công.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, Su-25 được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu nhỏ, di chuyển và cố định trên mặt đất trong điều kiện tầm nhìn trực quan, cũng như các mục tiêu trên không tốc độ thấp. Su-25 đi đầu về chiều sâu chiến thuật và hoạt động tức thời.

Những máy bay cường kích này được Lực lượng vũ trang Liên Xô tiếp nhận vào năm 1987, nhưng trên thực tế, hành trình chiến đấu của chúng bắt đầu sớm hơn nhiều. Nguyên mẫu Su-25 đã tham gia cuộc chiến ở Afghanistan từ năm 1980. Trong cuộc chiến đó, tổng cộng máy bay Su-25 đã thực hiện khoảng 60.000 phi vụ chiến đấu.

Điều đáng chú ý là với sự ra đời của Su-25 ở Liên Xô, ngành hàng không tấn công vốn bị bãi bỏ vào những năm 1950 đã thực sự được hồi sinh. Nguyên nhân gắn liền với sự ra đời của một loại máy bay mới - máy bay chiến đấu ném bom. Giới lãnh đạo Liên Xô tin rằng, loại phương tiện đa chức năng này có thể thay thế máy bay tấn công.

Tuy nhiên, thực tế đã cho thấy ý tưởng đó là sai lầm. Đặc biệt, các máy bay chiến đấu thời, đó do tốc độ hoạt động cao và thiếu khả năng cơ động, nên không thể tấn công hiệu quả các mục tiêu nhỏ trên mặt đất. Trong khi máy bay tấn công thường hoạt động ở tuyến đầu trong tầm hoả lực của đối phương. Do được tăng cường lớp giáp, máy bay tấn công có khả năng chống chịu hoả lực tốt hơn.

Kết quả vào cuối những năm 1960, Liên Xô bắt đầu phát triển một loại máy bay tấn công mới, được đặt tên là Su-25. Máy bay được thiết kế để hoạt động hiệu quả nhất ở tốc độ cận âm và cơ động an toàn ngay cả ở góc tấn công siêu giới hạn.

Một số phiên bản mới đã được tạo ra dựa trên Su-25 như: Su-25UB (huấn luyện chiến đấu; Su-25UT (huấn luyện); Su-25UTG; Su-25T (máy bay chống tăng).

Tổng cộng trong giai đoạn từ 1981 đến 1992, hơn 1.320 máy bay Su-25 ở mọi thế hệ đã được sản xuất, tại nhiều thời điểm đã được đưa vào phục vụ ở 30 quốc gia.

Theo các nhà phân tích, qua nhiều năm sử dụng chiến đấu, Su-25 đã chứng minh được hiệu quả và độ tin cậy cao.

Vladimir Popov, phi công danh dự của Liên bang Nga, ứng viên khoa học kỹ thuật cho biết: "Su-25 thực sự giống như một chiến binh trên chiến trường. Nếu chúng ta so sánh máy bay tấn công với máy bay trực thăng của quân đội thực hiện các nhiệm vụ tương tự, thì máy bay có lợi thế hơn về tốc độ, trong khi máy bay chiến đấu có thể tác động đến tình hình nhanh hơn. Đồng thời, máy bay tấn công có tác dụng chống lại kẻ thù cụ thể hơn so với pháo. Vì vậy, hiệu quả của Su-25 là rất cao. Nó được các đơn vị mặt đất đánh giá cao".

Nhà sử học hàng không Nikolai Bodrikhin cho rằng, Su-25 là chiếc máy bay "rẻ nhất có thể". Chúng không tốn kém để sản xuất. Điều quan trọng nữa là chiếc máy bay này có thể được điều khiển với một phi công thậm chí không ở đẳng cấp cao nhất. Đây là những ưu điểm chính của Su-25.

Hiện có nhiều đồn đại rằng thời đại máy bay tấn công được cho là sắp kết thúc. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, kết luận như vậy là quá sớm. Ví dụ ở Mỹ, họ không từ bỏ máy bay tấn công, vẫn vận hành A-10 - vốn được đưa vào sử dụng từ giữa những năm 1970./.

Theo Theo RT
Copy Link
Nhiệm vụ của máy bay tấn công Su-25 trên chiến trường Nga-Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO