Nhiều biến chứng nguy hiểm do viêm họng

Nhiều người cho rằng viêm họng là một bệnh đơn giản mà “xem nhẹ” nhưng nếu như không điều trị hợp lý sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
1. Viêm phổi
Mùa nắng các trẻ thích ăn đồ lạnh dẫn tới bị ho, nếu không giữ gìn kỹ, bé bị nhiễm lạnh, vi trùng từ đường hô hấp trên sẽ nhanh chóng tiến vào phế quản, phổi. 
Trong khi đó các cha mẹ sẽ khó phát hiện các biểu hiện mệt mỏi, khó thở của trẻ. Do đó, khi thấy trẻ có các dấu hiệu viêm họng, ho, sổ mũi, quấy khóc… cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế nếu thấy triệu chứng không thuyên giảm.
Khi thấy các triệu chứng: cơ thể tím tái, ngủ li bì, thở có tiếng rít… là bệnh đã nặng, đe dọa tính mạng.
2. Gây ra viêm tai giữa
Viêm họng dễ dẫn đến viêm tai do vi khuẩn lan truyền qua đường liên thông từ họng đến lỗ vòi nhĩ và tai giữa. Trẻ em dễ bị viêm tai giữa vì hệ miễn dịch yếu, sụn vòi nhĩ mềm... Viêm tai giữa thường xuất hiện sau viêm họng.
Biểu hiện bệnh có thể đi từ nhẹ đến nặng: Dịch trong tai giữa đọng nhiều, thúc ép lên màng nhĩ gây đau tai. Do đó, trẻ lớn có thể kêu tai, còn trẻ nhỏ thì có thể kéo giật tai mạnh, hoặc có biểu hiện khó chịu và khóc nhiều hơn bình thường. Trẻ ăn ít hơn và khó ngủ. Ngoài ra,trẻ còn có một số biểu hiện như buồn nôn, hoa mắt, chóng mặt.
Bệnh viêm tai xương chúm nếu không điều trị đúng cách sẽ dẫn đến viêm tai xương chũm hồi viêm với triệu chứng sốt cao, hốc hác do nhiễm độc, đau tai, nghe kém, tai có thể chảy mủ. Biến chứng nặng có thể gây tử vong.
3. Gây bệnh ở tim
Khoảng 2 - 3 tuần sau viêm họng, bệnh nhân có thể bị viêm các khớp: khuỷu tay, đầu gối, cổ chân… Cơn đau kéo dài từ 5 - 7 ngày. Song, nếu bệnh tái đi tái lại, gây tổn thương van tim, làm cho các lá van dày lên, xơ cứng và có thể dẫn đến hẹp van hai lá, hở van động mạch chủ…
Có nhiều vi khuẩn gây viêm họng, trong đó, liên cầu khuẩn tan huyết bêta nhóm A (Streptococcus A) khi xâm nhập vào họng, nếu không được chữa trị đến nơi đến chốn sẽ gây thấp tim, thấp khớp, viêm cầu thận. Vỏ của vi khuẩn này có phần cấu tạo giống cơ tim, thận, khớp. Khi vi khuẩn xâm nhập, cơ thể sẽ tạo kháng thể tấn công vi khuẩn. Và, cũng chính kháng thể này lại phá hủy mô nội mạc tim, gây bệnh thấp tim, bệnh van tim.
Một số lời khuyên
- Không hỉ mũi quá mạnh vì áp lực xịt hơi từ vòm họng qua lỗ vòi nhĩ sẽ đến tai giữa và gây viêm tai giữa.
- Cần điều trị dứt điểm khi bị viêm họng.
- Không cho trẻ ăn những loại đồ lạnh như kem, sữa chua… và cho trẻ sức miệng bằng nước muối sinh lý mỗi ngày.
- Cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng dành cho trẻ.
- Khi thời tiết lạnh cần giữ ấm cho cơ thể, nhất là vùng cổ , ngực, gan bàn chân.
- Tập cho bé thói quen rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, hoặc chơi đùa, cầm nắm bất cứ vật gì.
Theo suckhoegiadinh.com.vn

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.