Nhiều chùa trong tỉnh long trọng tổ chức Đại lễ Phật đản

(Baonghean.vn) - Hòa chung với niềm hân hoan của những người con Phật ở khắp nơi, nhiều ngôi chùa trong tỉnh đã long trọng cử hành Đại lễ Phật đản Phật lịch 2563 nhằm tưởng nhớ, tri ân đức Phật, cầu nguyện cho đất nước thái bình, chúng sinh an lạc.
Đại lễ Phật đản tại chính điện chùa Lam Sơn
Đại lễ Phật đản tại chính điện chùa Lam Sơn

Đêm 16 và ngày 17/5, các chùa: Lam Sơn (xã Quỳnh Yên, huyện Quỳnh Lưu), Ngưu Tử (thị trấn Dùng, huyện Thanh Chương), Phúc Linh (xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn), Vĩnh Phúc (xã Nam Xuân, huyện Nam Đàn)… đã đồng loạt tổ chức đại lễ Phật đản Phật lịch 2563 thu hút đông đảo tăng ni, phật tử, nhân dân và du khách thập phương tham dự.

Nghi thức dâng hoa cũng dường  Tam bảo
Nghi thức dâng hoa cúng dường Tam bảo

Đại lễ Phật đản từ lâu được coi như một trong những lễ hội quan trọng của Phật giáo. Đại lễ mừng ngày sinh, ngày lễ Tam hợp của đức Phật được diễn ra vào trung tuần tháng tư âm lịch hằng năm với nhiều nghi thức và hoạt động lễ hội sôi nổi.

Tại Nghệ An, trước ngày diễn ra đại lễ, các chùa đã tập hợp thanh niên, bà con phật tử, tổ chức trang trí lại khuôn viên chùa, treo băng rôn, khẩu hiệu, cắm cờ Tổ Quốc, cờ Phật giáo, dựng lễ đài, tập văn nghệ… tạo nên không khí tưng bừng, rộn ràng đón mừng đại lễ Phật đản ở các địa phương.

Quang cảnh lễ phật đản tại chùa Ngưu Tử
Quang cảnh lễ Phật đản tại chùa Ngưu Tử
Với tấm lòng thành kính hướng về đức Phật, chương trình đại lễ ở các chùa đã diễn ra trong không khí trang nghiêm, thanh tịnh với nhiều nghi thức, hoạt động mang đậm màu sắc Phật giáo như dâng hoa, cúng dường tam bảo, biểu diễn văn nghệ ca ngợi đức Phật, niệm Phật cầu gia hộ, tưởng niệm đức Phật và những phật tử đã hy sinh vì đạo pháp và dân tộc, tắm phật, phóng sinh...
Nghi thức tưởng niệm đức Phật
Nghi thức tưởng niệm Đức Phật tại buổi lễ

Đặc biệt, trong các buổi lễ này, các tăng ni trụ trì đã trịnh trọng tuyên đọc Thông điệp Phật đản PL2563 của hòa thượng Đức pháp chủ GHPGVN nhấn mạnh sự đồng hành của Phật giáo trong quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc. Hơn 2000 năm qua, đạo Phật đã trở thành nền tảng tư tưởng chủ đạo trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội, góp phần tạo nên bản lĩnh, bản sắc văn hóa Việt Nam.

Linh thiêng lễ Phật đản tại chùa Hà
Linh thiêng lễ Phật đản tại chùa Phúc Linh

Nội dung các bài diễn văn chào mừng đại lễ Phật đản đã phản ánh những dấu mốc quan trọng về cuộc đời và đạo nghiệp của đức Phật, nêu rõ ý nghĩa của ngày lễ Phật đản, nhấn mạnh việc đền đáp, tri ân công đức của đấng Thế Tôn, những người con Phật phải nỗ lực tu tập, làm cho giáo lý, lời dạy của đức Phật ngày càng lan tỏa và đi vào cuộc sống.

Hàng nghìn phật tử tham dự đại lễ Phật đản ở các chùa trên địa bàn tỉnh đã hòa chung trong niềm hân hoan của phật tử ở khắp nơi trên thế giới; cùng chắp tay nguyện cầu cho thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc, mong một mùa Phật đản viên thành.

Các phật tử thành kính trong nghi thức tắm Phật
Các phật tử thành kính trong nghi thức tắm Phật

Dịp này, các chùa đã dành nhiều phần quà để tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các em học sinh nghèo vượt khó. Chùa Hà, đã trạo tặng Hội Khuyến học xã Hùng Tiến 3 triệu đồng. Chùa Ngưu tử đã trao 30 suất học bổng cho học sinh nghèo trên địa bàn…

tin mới

Về lại ngôi làng giả sư ở Nghệ An

Về lại ngôi làng giả sư ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Gần 20 năm trước, một ngôi làng ở xã Nghĩa Đồng (Tân Kỳ) được gọi với cái tên chẳng mấy tự hào là “làng giả sư”, bởi người dân học theo nhau đóng giả nhà sư, đi rong ruổi xin tiền, khất thực. 

Tế tổ

Ấm áp ngày Rằm tháng Giêng ở các vùng quê Nghệ An

(Baonghean.vn) - Rằm tháng Giêng năm Giáp Thìn, khắp các vùng quê Nghệ An rộn ràng tiếng trống tế và niềm vui hội ngộ của con cháu các dòng họ. Đây là dịp để người dân hướng về gia đình, tổ tiên, thể hiện tấm lòng hiếu kính với những thế hệ đã khuất.

Toà Giám mục Giáo phận Vinh chúc Tết nguyên đán Giáp Thìn huyện Yên Thành

Toà Giám mục Giáo phận Vinh chúc Tết huyện Yên Thành

(Baonghean.vn) - Nhân dịp Tết cổ truyền Giáp Thìn 2024, ngày 1/2, Toà Giám mục Giáo phận Vinh do Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các phòng, ban huyện Yên Thành.

Thanh niên công giáo góp sức trẻ xây dựng quê hương

Thanh niên công giáo góp sức trẻ xây dựng quê hương

(Baonghean.vn) - Hiện Nghệ An có hơn 30 nghìn thanh niên công giáo. Thời gian qua, lực lượng này đóng vai trò quan trọng trong tiên phong phát triển kinh tế, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.