Nhiều cửa hàng xăng dầu “găm hàng” chờ tăng giá ?

28/08/2012 23:28

(Baonghean.vn) - Trước tin đồn xăng dầu chuẩn bị tăng giá, một số cửa hàng xăng, dầu có hiện tượng “găm hàng” chờ tăng giá, thủ đoạn không mới nhưng vẫn được lặp đi lặp lại trước mỗi lần có thông tin tăng giá… gây bức xúc, bất bình trong người dân. Để hạn chế hiện tượng "tát nước theo mưa" này, các cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt hơn, xử lý nghiêm minh triệt để đối với những cây xăng cố tình ngưng bán hàng trước thời điểm tăng giá.

Mỗi lần đổ xăng, anh Nguyễn Văn Hà (ở xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc) đều đến đại lý xăng dầu Thanh Hà ở gần nhà. Nhưng sáng nay 28/8/2012, anh Hà vào đổ xăng thì cây xăng này treo biển “hết xăng”. Anh Hà cho biết: Cách đây vài ngày anh vào đây đổ xăng bình thường, nhưng sáng nay thì “hết xăng” ! PV ghé vào đại lý xăng dầu Thanh Hà, được nhân viên bán hàng trả lời cửa hàng ngừng bán 3 ngày rồi.





CH xăng dầu Thanh Hà treo biển “hết xăng” đã 3 ngày


Dọc theo Quốc lộ 1A, đoạn qua xã Nghi Liên, Thành phố Vinh, cây xăng số 1 Bích Phương cũng đóng cửa im lìm, không có biển thông báo gì, không có nhân viên trực. Cả hai cửa hàng này đều của tư nhân.



CH xăng dầu Bích Phương đóng cửa im lìm

Chỉ cách đó khoảng 2 - 3km, các cây xăng của công ty Petrolimex vẫn bán bình thường. Theo phản ánh của người dân, sáng nay 28/8 trên địa bàn huyện Thanh Chương cũng có 2 cửa hàng kinh doanh xăng dầu găm hàng chờ tăng giá.



Các cây xăng của Công ty Petrolimex vẫn bán bình thường


Trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện có hơn 600 cửa hàng xăng dầu, với 4 đầu mối chính. Ông Cao Viết Đông

- Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty Xăng dầu Nghệ An, cho biết: “Xăng dầu Petrolimex chiếm 50 - 55% thị phần tại Nghệ An, đến thời điểm hiện tại mặt hàng xăng dầu không khan hiếm, công ty cung ứng đầy đủ cho các đại lý, đảm bảo đủ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của địa phương. Công ty hiện có 62 cửa hàng trực thuộc với hơn 170 đại lý, bình quân bán khoảng 19.000 khối/tháng. Công ty cung ứng hàng theo định kỳ 2 - 3 ngày một lần để đảm bảo các cửa hàng không dừng bán và găm hàng. Các cửa hàng của công ty phải niêm yết giờ mở cửa, đóng cửa, giá các mặt hàng và có số điện thoại đường dây nóng. Nếu phục vụ không tốt, khách hàng thông báo qua hệ thống đường dây nóng công ty sẽ cho kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm”.



CH xăng dầu ngã năm N.T.Minh Khai – L.H.Phong, TP Vinh luôn tấp nập khách hàng


Về hiện tượng kinh doanh “bất thường” của một số cửa hàng xăng dầu trên, ông Trần Kim Thành - Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết: Xăng, dầu là mặt hàng Nhà nước thống nhất quản lý, việc tăng giá có sự chuẩn y của Bộ Tài Chính, Bộ Công Thương. Xăng, dầu là một trong những mặt hàng mà công thức tính giá được công khai nên có ưu điểm là mọi người có thể theo dõi và biết được xu thế điều chỉnh tăng hay giảm giá xăng dầu mà không gây biến động, không bị bất ngờ. Để quản lý tốt hoạt động kinh doanh xăng dầu, Sở giao cho Chi cục Quản lý thị trường thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin, kiểm tra và xử lý. Nếu phát hiện các cửa hàng có hiện tượng găm hàng, bán nhỏ giọt chờ tăng giá sẽ xử lý nghiêm. Sở đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường kiểm tra các cửa hàng có hiện tượng vi phạm và sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đột xuất ngay trong ngày mai 29/8.

Với tần suất tăng, giảm giá xăng dầu như thời gian gần đây đã ảnh hưởng đến việc ổn định thị trường, ảnh hưởng đến an sinh xã hội và sản xuất nói chung, nhất là các đơn vị sử dụng xăng dầu với khối lượng lớn. Ông Nguyễn Đàm Văn - Giám đốc Công ty Du lịch lữ hành Văn Minh, cho biết: “Qua hai đợt tăng giá xăng dầu vừa qua, công ty gặp không ít khó khăn, mặc dù công ty chưa tăng giá vận chuyển nhưng lượng kháchđã giảm. Nếu xăng dầu tiếp tục tăng giá buộc công ty sẽ phải tăng giá vé vận chuyển, việc kinh doanh gặp khó khăn hơn”.


Sỹ Thanh

Mới nhất
x
Nhiều cửa hàng xăng dầu “găm hàng” chờ tăng giá ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO