Nhiều địa phương khai thác tốt quĩ đất

(Baonghean) - Nhằm  tăng nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ phải thực hiện trên địa bàn, đặc biệt là đầu tư cơ sở hạ tầng các dự án trọng điểm, khai thác đấu giá quyền sử dụng đất được các địa phương quan tâm thực hiện.

Tính đến đầu tháng 10/2015,  nhiều địa phương đã khai thác được số tiền lớn như  Thành phố Vinh đạt hơn 200 tỷ đồng, Đô Lương đạt 149,2 tỷ đồng,  Cửa Lò đạt 34,7 tỷ đồng… góp phần tăng thu ngân sách của tỉnh. 

Khu quy hoạch chia lô đã đấu giá thành công ở Thị trấn Đô Lương.
Khu quy hoạch chia lô đã đấu giá thành công ở Thị trấn Đô Lương.
Anh Đặng Văn Lý ở khối 10, Thị trấn Đô Lương tham gia đấu giá đất ở Khu quy hoạch (KQH) vùng Vườn khối 9 thị trấn, kết quả anh đã trúng lô đất 150m2, số tiền trúng đấu giá là 1.157.700.000 đồng. Chị Nguyễn Thị Nga, ở xóm 3, xã Thanh Đồng (Thanh Chương) cũng tham gia đấu giá đất ở Đô Lương, KQH vùng Vườn số 9 và trúng lô đất cũng diện tích 150m2, giá như trên.
Anh Võ Văn Thắng ở khối 9, Thị trấn Đô Lương còn cho hay, lô đất anh trúng đấu giá diện tích 177m2 giá trúng đấu giá là 1.368.000.000 đồng. Với Thị trấn Đô Lương, diện tích nói trên và số tiền hơn 1 tỷ đồng/lô đất là giá khá cao trong thời điểm  đóng băng thị trường bất động sản hiện nay, song điều nhận thấy là Đô Lương đã khai thác và bán đấu giá hiệu quả các lô đất ở các khu quy hoạch.
Tổng hợp của UBND huyện Đô Lương cho thấy: Trong năm 2015, Đô Lương đã đấu giá thành công 459 lô đất với diện tích 91.941m2, tổng số tiền thu được là 149.224.500.500 đồng, đạt 229% KH năm.  
 Khu qui hoạch ở Đê Cầu Dâu ( Đô Lương)
Khu qui hoạch ở Đê Cầu Dâu ( Đô Lương)
Ở Thành phố Vinh,  hơn 9 tháng đầu năm 2015, Trung tâm Phát triển quỹ đất tổ chức đấu giá thành công 234 lô đất ở 21 khu quy hoạch trên địa bàn thành phố, với tổng số tiền đấu giá QSD đất thu nộp ngân sách Nhà nước là 200,8 tỷ đồng. Theo báo cáo đã có 9/25 phường, xã hoàn thanh chỉ tiêu khai thác quỹ đất.               
Được sự cho phép của UBND tỉnh  về việc đấu giá các khu quy hoạch để tạo nguồn vốn đối ứng bố trí cho Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh, thành phố  đã tổ chức bán đấu giá đất, tiến hành đồng thời với quá trình xây dựng hạ tầng đối với 7 KQH sau: KQH đất ở dân cư xóm 18A xã Nghi Liên, KQH đất ở dân cư xóm 18A Nghi Liên giai đoạn 2; KQH xóm 11, xã Nghi Kim; khu dân cư khối 9, Quán Bàu; KQH chia lô đất ở khối 15, phường Trung Đô; KQH chia lô đất ở dân cư và công trình công cộng 2 bên đường QH 24m (giai đoạn 1), tổng cộng 809 lô. 
Thành phố đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất  đẩy nhanh tiến độ, tập trung đầu tư, khai thác quỹ đất vào các công trình mũi nhọn, có khả năng sinh lợi cao.
Hiện nhiều phường, xã đã và đang tập trung cao trong công tác khai thác quỹ đất 6 tháng cuối năm 2015. Một số KQH tại các phường, xã có khả năng sinh lợi cao như: KQH xen dắm tại xã Hưng Lộc; KQH chia lô đất ở khối 15, phường Trung Đô; KQH chia lô đất ở xóm 2, xóm 3, xã Hưng Chính; KQH xen dắm tại xã Nghi Liên. 
Ở Thị xã Cửa Lò, đấu giá đất vừa qua cũng khả quan, trong  9 tháng đầu năm 2015 đã đấu giá thành công 85 lô đất tại các phường, thu ngân sách 34,7 tỷ đồng; tăng 200% so với cùng kỳ năm 2014 và đạt gần 3 lần tổng thu năm 2013. Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất Cửa Lò cho rằng:  Kết quả trên là do UBND thị xã biết khai thác quỹ đất ở những vùng xen dắm trong khu dân cư phù hợp với nhu cầu thực tế của người dân; du lịch Cửa Lò có bước phát triển nên thu hút một số bộ phận không nhỏ người ngoài địa phương về với Cửa Lò. 
Thực ra công tác khai thác quỹ đất có thể tốt hơn đối với một số địa phương nếu các khó khăn, vướng mắc sớm được tháo gỡ và công tác tuyên truyền được thực hiện tốt hơn.
Như ở Thành phố Vinh, giá đất cụ thể ở một số KQH chưa có và quan điểm về thủ tục vẫn khác nhau ở các sở, ban, ngành dẫn đến chậm tiến độ đấu giá đất trong khi thời gian của năm không còn nhiều. Ví dụ:  Ngày 7/8/2015, UBND Thành phố Vinh đã có Công văn số 3701/UBND-TNMT về xin giá khởi điểm trước đấu giá KQH khối 9, Quán Bàu (9 ha); Ngày 13/8/2015 UBND thành phố có Công văn số 3782/UBND-TNMT về xin giá khởi điểm trước đấu giá 5 khu quy hoạch dùng để đối ứng WB. Ban đầu, Trung tâm và Ban quản lý dự án đã trực tiếp lãnh đạo Sở TN&MT và phòng giá và lãnh đạo sở, lãnh đạo phòng giá cũng đã cơ bản thống nhất về mặt chủ trương là sẽ trình phê duyệt giá khi chưa có quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường. Tuy nhiên, ngày 9/9/2015, Sở TN&MT đã có Văn bản số 4373/STN&MT-KHTCGC và ngày 15/9/2015 Sở TN&MT tiếp tục có Văn bản số 4539/STNMT-KHTCGC về việc yêu cầu hoàn thiện hồ sơ của các khu mà cụ thể là quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường. Mặt khác, sau khi có giá khởi điểm còn phải công khai 1 tháng theo quy định tại Điều 28, Nghị định số 17/2010/NĐ-CP ngày 4/3/2010 của Chính phủ quy định về bán đấu giá tài sản...
Theo ông Nguyễn Tất Sơn, Giám đốc Trung tâm Khai thác quỹ đất của thành phố thì hiện trung tâm rất mong các cấp sớm phê duyệt giá cụ thể để đấu giá quyền sử dụng đất 6 khu quy hoạch  mà tỉnh cho cơ chế đấu giá. 
Ở một số địa phương khác, công tác khai thác quỹ đất chưa  hiệu quả, chưa đẩy nhanh tiến độ các thủ tục  và khai thác tốt tiềm năng đồng tiền nhàn rỗi và nhu cầu của người dân. Được biết ở một số địa phương, nắm bắt nhu cầu mua đất của những người  đi lao động xuất khẩu về nên đã khai thác hiệu quả nguồn kiều hối này. 
Châu Lan

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.