Nhiều diện tích chè ở Con Cuông bị thối rễ, nấm lá

Minh Hạnh - Bá Hậu

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Đang vào vụ thu hái lứa chè sau đợt mưa kéo dài từ cuối tháng 7. Tuy nhiên, nhiều hộ trồng chè trên địa bàn huyện Con Cuông không khỏi lo lắng khi nhiều diện tích chè bị thối rễ, nấm lá.

Bà Nguyễn Thị Mai ở thôn Tân Lập, xã Bồng Khê trồng 5 sào chè, hiện nay có đến hơn 1/3 diện tích bị nấm lá.

Với diện tích này, trước đây, mỗi lứa gia đình bà thu hoạch trên 3 tấn, nhưng lứa này chỉ còn khoảng 2,7 tấn chè. Để khôi phục lại diện tích chè đã bị hư hại, gia đình bà Mai tuốt hết những lá chè bị khô héo, tỉa cành 2 bên rãnh và xới lại gốc.

Do bị nấm bệnh dẫn đến năng suất chè ở Con Cuông bị giảm sút. Ảnh: Minh Hạnh
Do bị nấm bệnh dẫn đến năng suất chè ở Con Cuông bị giảm sút. Ảnh: Minh Hạnh
Xã Bồng Khê hiện có 47 ha trồng chè công nghiệp tập trung tại các thôn Tân Lập, Tân Trà, Lam Trà, thôn 2/9.
Với đặc điểm diện tích đất trồng chè bằng, không có độ dốc nên khi gặp thời tiết mưa kéo dài như thời gian vừa qua, trên nhiều diện tích chè khó thoát nước, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại sâu bệnh phát triển. Trên  30% diện tích chè của người dân bị nấm gây hại.
Mặc dù năng suất giảm nhưng lứa thu hoạch này giá chè khá ổn định và cao hơn so với mọi năm, mức giá giao động từ 40.00 - 49.000 đồng/yến.
Nhiều diện tích chè ở xã Bồng Khê đã bị nhiễm bệnh.Ảnh:Phan Hậu
Nhiều diện tích chè ở xã Bồng Khê đã bị nhiễm bệnh.Ảnh: Bá Hậu
Còn tại xã Yên Khê, địa phương có diện tích chè công nghiệp lớn nhất của huyện Con Cuông, với 245 ha. Hiện nay, có  khoảng 40% diện tích chè bị nhiễm nấm và 10 ha chè bị thối rễ.

Theo ông Nguyễn Đình Hà - Bí thư chi bộ thôn Trung Yên, xã Yên Khê, đây không phải là năm đầu tiên cây chè bị hiện tượng này. Hàng năm, vào các tháng mưa nhiều dẫn đến độ ẩm thấp, diện tích chè ở các vùng trũng không thoát được nước đều bị nhiễm nấm, lá khô cháy.

Mặc dù người dân đã kết hợp sử dụng phun thuốc diệt nấm cộng với các biện pháp thủ công nhưng vẫn chưa loại trừ được bệnh trên cây chè. Theo ước tính của người dân, do nhiễm sâu bệnh, thối rễ nên lứa chè này bị giảm năng suất và thu nhập giảm 30% so với lứa chè trước. 

Tại xã Yên Khê (Con Cuông) nhiều diện tích chè có hiện tượng khô lá, héo cành. Ảnh: Bá Hậu
Tại xã Yên Khê (Con Cuông) nhiều diện tích chè có hiện tượng khô lá, héo cành. Ảnh: Bá Hậu
Huyện Con Cuông hiện có 366 ha chè, trong đó gần 355 ha đã cho thu hoạch. Với thời tiết thất thường như hiện nay, việc xuất hiện nhiều loại nấm gây thiệt hại trên cây chè mà chưa có thuốc đặc trị khiến nhiều hộ trồng chè không khỏi lo lắng vì thất thu. 
Bà Trần Thị Ngân - Trạm Trưởng Trạm Trồng trọt và BVTV  huyện cho biết: Hiện nay, cây chè  bị nhiễm bệnh tập trung chủ yếu ở hai xã có diện tích chè lớn nhất huyện là  Bồng Khê,Yên Khê. 
Trạm đang tập trung hướng dẫn người trồng chè các biện pháp vệ sinh nương chè, làm sạch cỏ dại, tỉa bớt cành cây che bóng, tạo độ thông thoáng trong nương chè. Mặt khác, các hộ trồng chè tăng cường bón thêm phân kali để tăng sức chống chịu bệnh cho cây chè...

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...