Nhiều doanh nghiệp Việt thiệt hại vì sự cố vỡ đập ở Lào

Theo Kỳ Duyên (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Tỉnh Attapeu có 17 dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, khoáng sản, viễn thông.

Trong đêm 23/7, tại tỉnh Attapeu (Lào) xảy ra sự cố vỡ đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy gây thiệt hại lớn về người và vật chất. Một số doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư, kinh doanh ở đây cho biết ít nhiều chịu thiệt hại về kinh tế; trước mắt chưa có thiệt hại về người.

Phó Giám đốc kinh doanh tại Attapeu của Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Việt Nam Viettel - Đặng Quang Hiếu cho biết: “Theo thống kê sơ bộ có 4 trạm thu phát sóng trên địa bàn của Sanamsay đã hoàn toàn bị tê liệt. Các thiết bị trong 4 trạm này đều không thể hoạt động. Còn 2 trạm nữa đang nằm trọn vẹn trong vùng bị chia cắt. Vì nước dâng cao quá nhanh, chúng tôi vẫn chưa thể tiếp cận được”.

Trong số các nhà thầu quốc tế tham gia vào dự án Thủy điện Xe Pian - Xe Namnoy có một doanh nghiệp Việt Nam là Công ty cổ phần Xây dựng và nhân lực Việt Nam (CMVietnam) với vai trò thầu phụ. Tuy nhiên, theo ông Phạm Minh Phúc - Chủ tịch HĐQT Công ty CMVietnam, sự cố vỡ đập phụ của cụm đầu mối không liên quan tới hạng mục mà công ty nhận thi công.

Hiện doanh nghiệp này thi công 2 gói thầu (gói số 9 và 3) tại dự án Thủy điện Xe Pian -Xe Namnoy, và là nhà thầu phụ của SK Engineering & Construction (Hàn Quốc). Tổng giá trị các gói thầu mà CMVietnam đang thực hiện tại dự án này khoảng 385 tỷ đồng, gồm thi công xây dựng nhà máy, đường ống áp lực và trạm phân phối điện và hệ thống cơ điện (điều hòa, thông gió, phòng cháy, chữa cháy, hệ thống thông tin liên lạc…). Công tác thi công các gói thầu này đã cơ bản hoàn thiện và chuẩn bị bàn giao. 

Nhiều doanh nghiệp Việt thiệt hại vì sự cố vỡ đập ở Lào ảnh 1

Hình mô phỏng đập nước Thủy điện Xe Pian - Xe Namnoy khi hoạt động năm 2019.

Tuy không bị thiệt hại và ảnh hưởng trực tiếp, song lãnh đạo doanh nghiệp này cho hay, do ảnh hưởng của thời tiết và lưu lượng nước về lớn nên công tác bàn giao của doanh nghiệp cho tổng thầu có thể bị ảnh hưởng vài tháng.

Thông báo mới nhất của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai thì cho biết, có thiệt hại về hoạt động đầu tư và kinh doanh của dự án tại Attapeu, nhưng không đáng kể; không có thiệt hại về người.

Hoàng Anh Gia Lai là một trong những doanh nghiệp đầu tư quy mô lớn tại tỉnh Attapeu. Tập đoàn này đã trồng 17.000 ha cao su tại đây; có một dự án thủy điện nằm ở phía Tây Trường Sơn, cách đập thủy điện bị vỡ khoảng 200 km; một nông trại cây giống quy mô nhỏ của Công ty Đại Thắng.

Dự án Thủy điện Xe Pian -Xe Namnoy do Công ty PNPC của Lào thi công, gồm  con đập nằm trên các nhánh của sông Mekong. Công trình có tổng kinh phí 1,02 tỷ USD, được khởi công từ tháng 2/2013, đã hoàn thành 90% và dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2019. Nhà máy có công suất thiết kế 410 megawatt, trong đó 90% điện sẽ được xuất khẩu cho Thái Lan, phần còn lại hòa vào lưới điện địa phương.Đập phụ bị vỡ là một phần của một mạng lưới gồm ba đập chính và 5 đập phụ trong dự án đập Thủy điện Xe Pian - Xe Namnoy do các nhà thầu Thái Lan, Hàn Quốc và Lào phụ trách.

Chủ thầu Hàn Quốc SK Engineering & Construction cho biết vết nứt đầu tiên được phát hiện trên đập vào ngày 22/7.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch & Đầu tư), Việt Nam hiện có 280 dự án đầu tư tại Lào, với tổng vốn 5,1 tỷ USD. Riêng tại tỉnh Attapeu có 17 dự án, tổng vốn đầu tư 1,1 tỷ USD tập trung chủ yếu trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, năng lượng, chế biến, chế tạo và khai khoáng.

Lĩnh vực thủy điện đang triển khai 5 dự án tại Lào với tổng công suất 803 MW, tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD. Trong số này một dự án đã đi vào hoạt động, sản xuất điện; 5 dự án đang trong giai đoạn xây dựng hoặc nghiên cứu khả thi, đàm phán hợp đồng phát triển dự án với Chính phủ Lào.

Riêng tại tỉnh Attapeu có 3 dự án thủy điện của Việt Nam gồm Xekaman 1, Nậm Công 2 và Nậm Công 3, với tổng công suất 432 MW, vốn đầu tư 704 triệu USD. Trong đó dự án Nậm Công 2 và 3 đang trong giai đoạn xây dựng.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.