Nhiều giải pháp khắc phục khuyết điểm, yếu kém sau kiểm điểm, tự phê bình

(Baonghean) - Thực hiện Chỉ thị 11/CT-TU ngày 30/11/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các nội dung kết luận của Ban Thường vụ Huyện ủy qua kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4, Huyện ủy Thanh Chương đã tập trung nhiều giải pháp khắc phục những khuyết điểm, yếu kém mang tính “cấp bách”, bước đầu tạo những dư luận tốt, củng cố niềm tin trong nhân dân.

Cán bộ ủy ban xã Thanh Yên xử lý thủ tục hành chính cho người dân.

Vấn đề nổi lên ở Thanh Chương trong thời gian qua khiến dư luận bất bình, làm xói mòn niềm tin trong nhân dân, là tình trạng cố ý làm trái quy định và chính sách của một số cán bộ, công chức. Hàng loạt vụ việc sai phạm trong quản lý đất đai, thực hiện chế độ chính sách bảo trợ xã hội, chính sách DS – KHHGĐ đã xảy ra ở các xã Thanh An, Thanh Hương, Cát Văn... và ở cơ quan chuyên môn cấp huyện. Nguyên nhân dẫn đến sai phạm nêu trên là do các văn bản quy phạm pháp luật ban hành chưa đồng bộ, tạo khe hở để cán bộ lợi dụng; một số cán bộ thiếu bản lĩnh, trình độ năng lực thực tiễn bất cập; tác động của mặt trái cơ chế thị trường; tính chiến đấu trong TCCS đảng chưa cao; các tổ chức MTTQ và các đoàn thể chưa đủ mạnh, trong đó cấp huyện cũng có những mặt đang còn thiếu sâu sát cơ sở...

Trên cơ sở phân tích, làm rõ các nguyên nhân, Huyện ủy Thanh Chương đã xác định đây là một trong những nội dung cần chấn chỉnh và làm ngay sau kiểm điểm Trung ương 4. Muốn làm được vấn đề này, Huyện ủy Thanh Chương cũng xác định các giải pháp và có kế hoạch cụ thể cho từng cơ quan trực thuộc. Đối với Ban Tuyên giáo Huyện ủy tập trung đẩy mạnh và tăng cường công tuyên truyền, cung cấp thông tin nhằm đẩy lùi tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức trong “một bộ phận không nhỏ”, từ đó hướng tới những điều tích cực, củng cố niềm tin trong nhân dân. Huyện đã tăng số lượng phát hành bản thông tin nội bộ từ 1.360 cuốn lên 1.900 cuốn/kỳ; tăng cường sử dụng báo đảng ở các chi bộ, nhất là báo Nghệ An từ 596 tờ/kỳ đầu quý I/2013, nay lên 631 tờ/kỳ. Đồng thời đổi mới thu thập thông tin, phản ánh từ cơ sở một cách kịp thời thông qua kênh Thường trực và các Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Huyện ủy, Thường trực HĐND, MTTQ và các đoàn thể để thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy xử lý ngay. Nhờ cách làm này mà huyện đã sớm phát hiện tình trạng sai phạm về thực hiện chi trả chế độ chính sách cho một số đối tượng chính sách người có công và bảo trợ xã hội ở xã Thanh Chi.

Hiện tại, huyện đang làm quy trình để xử lý với thái độ kiên quyết. Đối với Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy được giao trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các ban, ngành liên quan để kiểm điểm làm rõ và xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên sai phạm trong việc thực hiện chi trả chế độ chính sách đối với người có công, đối tượng hưởng bảo trợ xã hội tại một số cơ sở; những cán bộ, đảng viên sai phạm trong vụ án “lạm quyền trong thi hành công vụ” tại xã Thanh An; cán bộ vi phạm trong chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình... Vụ việc ở xã Thanh Hương, sau kiểm điểm, Huyện ủy chỉ đạo thực hiện nhanh các quy trình cho ông Nguyễn Bá Lý thôi giữ chức bí thư đảng ủy xã. Riêng vụ việc ở 2 xã Thanh An và Cát Văn, hiện tại các cơ quan pháp luật đang điều tra hoàn chỉnh hồ sơ, vì vậy huyện cũng đã làm công văn đề nghị tỉnh sớm đưa ra xử lý để huyện có cơ sở chấn chỉnh, củng cố tổ chức bộ máy, cán bộ, lấy lại lòng tin cho nhân dân. Thanh Chương cũng đã thể hiện thái độ kiên quyết trong việc xử lý đối với cán bộ, đảng viên vi phạm về chính sách DS – KHHGĐ như cho thôi giữ chức vụ đối với 1 cán bộ lãnh đạo chủ trì thuộc Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý đã hết thời kỳ thai sản, 3 cán bộ lãnh đạo (trong đó có 1 cán bộ chủ trì) còn chờ xử lý.

Song song với các giải pháp trên, Huyện ủy giao Ban Tổ chức rà soát, bổ sung quy chế, chương trình làm việc của cấp ủy, UBND, UBMTTQ và các đoàn thể theo hướng giảm tối đa các hội nghị, giao ban, giảm các ban chỉ đạo không thiết thực để dành thời gian cho các đồng chí Thường vụ đi cơ sở, coi trọng và đề cao trách nhiệm cá nhân theo lĩnh vực chuyên môn, ngành, vùng phụ trách.

Bước chuyển rõ nét sau kiểm điểm theo Trung ương 4 ở Thanh Chương đó là tinh thần, thái độ trách nhiệm của cán bộ đối với công việc được giao, gần dân, vì dân, thiết thực hơn. Các đồng chí Huyện ủy viên thực hiện nghiêm chế độ tham gia sinh hoạt chi bộ thuộc địa bàn, lĩnh vực được phụ trách 2 tháng/kỳ sinh hoạt; quy định lãnh đạo, chuyên viên cấp huyện có phân công phụ trách địa bàn mỗi tháng phải dành 2/3 thời gian đi cơ sở và yêu cầu đi cơ sở phải có nội dung cụ thể nhằm giúp đỡ, hướng dẫn cho cơ sở, đồng thời nắm bắt tình hình thực tiễn đang đặt ra để báo cáo với Thường trực và Ban Thường vụ giải quyết kịp thời. “Cụ thể, ở Ban Tuyên giáo Huyện ủy, các đồng chí trong Ban, từ lãnh đạo đến các chuyên viên đã phân công về cơ sở, một mặt nắm bắt tình hình, dư luận của cán bộ, đảng viên và nhân dân, một mặt hướng dẫn, đôn đốc cơ sở liên quan đến việc xây dựng, bổ sung về chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên, công chức; soát xét và quán triệt cơ sở thực hiện việc mua và đặt báo đảng;...” - đồng chí Trần Thị Hà, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy chia sẻ.

Đồng chí Lê Quang Đạt, Bí thư Huyện ủy cho rằng: Thanh Chương sẽ lãnh đạo, chỉ đạo mạnh mẽ và quyết liệt trong việc khắc phục các khuyến điểm, yếu kém; làm đến đâu chắc đến đó nhằm tạo ra được sự chuyển biến, không hình thức, chiếu lệ. Chú trọng nâng cao đạo đức trong đội ngũ cán bộ, công chức; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, phong cách lề lối làm việc theo hướng gần dân, vì dân, thiết thực, hiệu quả; gắn nội dung khắc phục yếu kém với việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Bài, ảnh: MAI HOA

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...