Xây dựng Đảng

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức ở huyện Đô Lương

Mai Hoa 06/06/2024 12:39

Tăng cường củng cố xây dựng tổ chức Đảng và nâng cao chất lượng đảng viên là những nhiệm vụ trọng tâm được các tổ chức Đảng ở huyện Đô Lương thực hiện với nhiều giải pháp triển khai trong thực tiễn.

Xã Thượng Sơn huy động sức dân làm bồn hoa, đường cờ. Ảnh: Mai Hoa
Xã Thượng Sơn (Đô Lương) huy động sức dân xây dựng bồn hoa, đường cờ. Ảnh: Mai Hoa

Cụ thể hóa nhiệm vụ để lãnh đạo, chỉ đạo

Theo đánh giá của Huyện uỷ Đô Lương, nhiệm kỳ 2015 - 2020, xã Thượng Sơn có những biểu hiện thiếu đoàn kết, thống nhất trong nội bộ Đảng, ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và gây mất niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Để khắc phục hạn chế này, nhiệm kỳ 2020 - 2025, cùng với kiện toàn đội ngũ cán bộ, gắn với xây dựng và thực hiện nghiêm quy chế làm việc của cấp uỷ, Đảng uỷ xã Thượng Sơn đã đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo. Đồng chí Hồ Sỹ Hùng - Bí thư Đảng uỷ xã Thượng Sơn nhấn mạnh: Phương pháp lãnh đạo là rõ nhiệm vụ của cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể. Cá nhân hoá trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức thông qua thành lập ban chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, từ đó lan tỏa trách nhiệm trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân.

Cán bộ Mặt trận huyện và xã kiểm tra, đánh giá thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở xã Thượng Sơn. Ảnh: CSCC
Cán bộ Mặt trận huyện và xã kiểm tra, đánh giá thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở xã Thượng Sơn. Ảnh: CSCC

Chẳng hạn, như để hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, ngoài vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, vận động, kết nối, tranh thủ các nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của cấp uỷ, chính quyền, mỗi tổ chức, đoàn thể và Mặt trận Tổ quốc đều đảm nhận những công việc cụ thể.

Hội Cựu chiến binh đảm nhận việc giáo dục chính trị tư tưởng, đấu tranh phản bác các tư tưởng, quan điểm lệch lạc, sai trái; Hội Nông dân đảm nhận “mũi” sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân và tổ chức trồng các hàng cây xanh; Hội Phụ nữ đảm nhận tuyên truyền, vận động hội viên duy trì hoạt động phát quang, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, thu gom và xử lý rác thải bằng công nghệ sinh học; Đoàn Thanh niên xây dựng các khu vui chơi cho trẻ tại các nhà văn hoá xóm và vận động xây dựng các đường cờ; Mặt trận Tổ quốc phối hợp với các thành viên tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân làm đường bê tông, đường mương thoát nước, đường cờ, xây dựng các tuyến đường “Sáng, xanh, sạch, đẹp”…

Trong giải phóng mặt bằng triển khai Khu công nghiệp Thượng Sơn giai đoạn 1 với hơn 11 ha và dự án khu đất đấu giá gần 4 ha, cấp ủy giao trách nhiệm cụ thể cho từng tổ chức, cá nhân trong việc công khai, minh bạch về thực hiện chủ trương, chính sách nhằm tạo sự đồng thuận.

bna_-dl.jpg
Đoàn Thanh niên xã Thượng Sơn đảm nhận việc xây dựng các khu vui chơi cho trẻ tại các nhà văn hóa xóm trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao, tạo môi trường cho các cháu được vui chơi. Ảnh: CSCC

Việc triển khai các nghị quyết của cấp trên được Đảng ủy xã Thượng Sơn nghiên cứu kỹ để triển khai sát thực tế, tập trung vào những khâu yếu, hạn chế. Đơn cử như triển khai Nghị quyết số 21, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường củng cố xây dựng tổ chức Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới, Đảng ủy xã tập trung nâng cao chất lượng cán bộ, đảng viên thông qua giao việc, gắn với giám sát, kiểm tra và đánh giá, xếp loại thực chất; đề ra nhiều giải pháp phát triển đảng viên gắn với rà soát đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không đủ tiêu chuẩn; chú trọng lắng nghe dư luận để kịp thời điều chỉnh công tác cán bộ; chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các chi bộ đảng thông qua nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, quản lý chặt chẽ đảng viên…

Từ những đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng bộ xã Thượng Sơn được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong 2 năm (2021 - 2022) và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu năm 2023.

Nhiều giải pháp xây dựng tổ chức Đảng

Đảng bộ huyện Đô Lương hiện có 67 tổ chức cơ sở Đảng, trong đó, có 33 cơ sở Đảng khối xã và 34 cơ sở Đảng khối cơ quan, chi bộ cơ sở trực thuộc Huyện ủy. Xác định rõ, nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng là yếu tố quan trọng, quyết định đến kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cấp, từng ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương. Bởi vậy, đây là nội dung được các cấp ủy Đảng ở huyện Đô Lương trăn trở, đổi mới thông qua tăng cường củng cố xây dựng tổ chức Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên.

bna_-lanh-dao-ban-to-chuc-huyen-uy-do-luong-trao-huy-hieu-dang-cho-dang-vien-tai-thi-tran-do-luong.-anh-ngoc-phuong..jpg
Lãnh đạo Ban Tổ chức Huyện ủy Đô Lương trao Huy hiệu Đảng cho đảng viên tại thị trấn Đô Lương. Ảnh: Ngọc Phương.

Để củng cố xây dựng tổ chức Đảng, vấn đề được cấp uỷ các cấp ở Đô Lương đặc biệt trăn trở, đề ra nhiều giải pháp, chính là phát triển đảng viên. Bên cạnh giao chỉ tiêu tạo nguồn và phát triển đảng viên mới cho các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Huyện ủy và các tổ chức, đoàn thể trong hệ thống chính trị cấp huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng đẩy mạnh việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị gắn với phát động phong trào hành động thiết thực tại cơ sở để thu hút đoàn viên, hội viên vào các hoạt động thực tiễn.

Mặt khác, chỉ đạo các cấp ủy ở cơ sở quan tâm bồi dưỡng, kết nạp các đối tượng quần chúng là thanh niên trong lực lượng bộ đội xuất ngũ, giáo viên các trường học, cán bộ khối, xóm, quần chúng tích cực là và người lao động trong các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp FDI trên địa bàn.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn huyện Đô Lương kết nạp được 902 đảng viên. Riêng năm 2023, kết nạp được 252 đảng viên mới, cao nhất từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay. 4 tháng đầu năm 2024, toàn huyện kết 142 đảng viên mới.

bna_du-an-trung-tam-thuong-mai-ket-hop-cho-truyen-thong-hai-an-dang-duoc-tap-trung-trien-khai-xay-dung-2-.jpg
Cán bộ UBND huyện Đô Lương kiểm tra tiến độ thi công dự án tại thị trấn Đô Lương. Ảnh: Mai Hoa

Cùng với phát triển đảng viên, theo chia sẻ của đồng chí Nguyễn Đình Khương - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Đô Lương, các cấp uỷ ở huyện chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn với quản lý đảng viên; khắc phục tình trạng tuỳ tiện, buông lỏng sinh hoạt Đảng của đảng viên. Công tác rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ các cấp tiến hành thường xuyên, gắn với chăm lo đào tạo, bồi dưỡng cán bộ về chuyên môn và lý luận chính trị.

Trong 2 năm (2022 và 2023) có 22 cán bộ tham gia lớp đại học và thạc sĩ chuyên môn; 19 cán bộ tham gia lớp cao cấp và trung cấp chính trị; hàng trăm cán bộ, công chức được tham gia các lớp bồi dưỡng các nghiệp vụ chuyên môn.

bna_-lanh-dao-ban-to-chuc-huyen-uy-do-luong-tang-qua-cho-tre-em-co-hoan-canh-kho-khan-tai-thi-tran-do-luong.-anh-ngoc-phuong.jpg
Lãnh đạo Ban Tổ chức Huyện ủy Đô Lương tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại thị trấn Đô Lương. Ảnh: Ngọc Phương.

Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng được thực hiện nghiêm túc, khách quan, qua đó, góp phần cảnh báo, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm từ xa, từ sớm của tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên.

Tại huyện Đô Lương trong 2 năm (2022 và 2023), cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra 2 cấp đã thi hành kỷ luật 182 đảng viên; trong đó, kỷ luật khiển trách 146; cảnh cáo 30 và khai trừ 6 đảng viên.

Trưởng ban Tổ chức Huyện uỷ Đô Lương Nguyễn Đình Khương cũng nhấn mạnh một số vấn đề cần tiếp tục quan tâm. Đó là tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy cơ sở, nhằm khắc phục tình trạng một số cấp ủy cơ sở thiếu bám nắm quy chế làm việc, ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện một số nhiệm vụ hiệu quả chưa cao.

Chăm lo nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, đặc biệt, phát huy tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình, góp phần vào năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng; công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên đông về số lượng, nâng cao về chất lượng, góp phần xây dựng tổ chức Đảng mạnh về tổ chức.

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức ở huyện Đô Lương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO