Nhiều hoạt động tri ân của tuổi trẻ hướng về các gia đình thương binh, liệt sĩ

(Baonghean.vn) - Tháng 7 tri ân, những ngày qua, tuổi trẻ các địa phương trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực hướng về các gia đình thương binh, liệt sĩ.
Nằm trong chuỗi hoạt động tri ân các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc,  dịp này, Đoàn xã Thanh Mai (Thanh Chương) phối hợp với Hội LHPN xã  tổ chức làm vệ sinh nhà cửa và nấu bữa cơm tri ân tại gia đình bà Trần Thị Tý ở xóm Mai Đình.
Thanh niên trang trí bàn thờ liệt sĩ tại nhà bà Tý. Ảnh: Huy Thư
Thanh niên trang trí bàn thờ liệt sĩ tại nhà bà Tý. Ảnh: Huy Thư

Bà Tý là vợ liệt sĩ Nguyễn Văn Bồi. Từ khi liệt sĩ hy sinh bà sống một mình không có con cái để nương tựa. Dịp này, nhiều bạn đoàn viên, thanh niên cùng chị em phụ nữ địa phương đã có mặt tại nhà bà Tý cùng trang trí lại bàn thờ liệt sĩ, làm vệ sinh, quét dọn nhà cửa, sân vườn.  

Mọi người chung tay làm bữa cơm tri ân thắp hương cho liệt sĩ. Trong không khí xúc động, đại diện Đoàn xã và Hội LHPN xã Thanh Mai còn có món quà trao tặng bà Tý, chúc bà mạnh khỏe, sống lâu.

Tuổi trẻ xã Thanh Mai tổ chức bữa cơm tri ân thắp thương cho liệt sĩ. Ảnh: Huy Thư
Tuổi trẻ xã Thanh Mai tổ chức bữa cơm tri ân thắp thương cho liệt sĩ. Ảnh: Huy Thư

Hướng về Ngày Thương binh - Liệt sĩ, tuổi trẻ xã Xuân Hòa (Nam Đàn) đã đến tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho bà Nguyễn Thị Trinh (75 tuổi) ở xóm Hải Phong - thân nhân đang thờ cúng liệt sĩ. Bà Trinh sống một mình và thường xuyên ốm đau.

Từ sáng sớm, các đoàn viên, thanh niên địa phương đã có mặt tại nhà bà, làm cỏ, cuốc đất làm vườn giúp bà, đồng thời trao tặng quà cho bà nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Tuổi trẻ xã Xuân Hòa thăm hỏi, tặng quà cho bà Nguyễn Thị Trinh. Ảnh: Huy Thư
Tuổi trẻ xã Xuân Hòa thăm hỏi, tặng quà cho bà Nguyễn Thị Trinh. Ảnh: Huy Thư

Tại xã Nam Lĩnh (Nam Đàn), tuổi trẻ địa phương đã kêu gọi quyên góp và tổ chức lao động xây dựng nhà cho gia đình bà Nguyễn Thị Sen hay còn gọi là bà Thơi - gia đình có công với cách mạng ở xóm 4.

Bà Thơi năm nay đã 88 tuổi, sức khỏe yếu, sống một mình trong ngôi nhà cũ dột nát, hoàn cảnh khó khăn. Sau cơn bão số 2 đã làm ngôi nhà ngang của bà bị sập.

Dịp này Đoàn xã Nam Lĩnh cùng với sự giúp đỡ của bà con láng giềng, người dân địa phương đã triển khai xây dựng lại ngôi nhà ngang cho bà Thơi với kinh phí khoảng 40 triệu đồng.

Đoàn viên, thanh niên xã Nam Lĩnh tu sửa nhà cho bà Thơi. Ảnh: Huy Thư
Đoàn viên, thanh niên xã Nam Lĩnh tu sửa nhà cho bà Thơi. Ảnh: Huy Thư

Đoàn xã Nam Sơn (Đô Lương) lại tổ chức hoạt động hỗ trợ ngày công dọn dẹp cuốc cỏ, phát quang cây bụi và tặng "vườn cây tình nghĩa" cho 2 gia đình thương binh, liệt sĩ ở địa phương: Gia đình ông Nguyễn Tất Trung (xóm 3) và gia đình ông Bùi Văn Nhung (xóm 5).

Các đoàn viên, thanh niên đã tập trung làm sạch vườn cho các gia đình và tiến hành trồng hàng chục cây ăn quả có giá trị như cam, bưởi, mít… Sau khi hoàn thành việc trồng cây, tuổi trẻ địa phương đã trao tặng cho các hộ dân.

Đoàn viên, thanh niên chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ. Ảnh: Huy Thư
Đoàn viên, thanh niên chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ. Ảnh: Huy Thư

Nhân dịp kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2021), tuổi trẻ các địa phương  tích cực tuyên truyền giáo dục sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên về truyền thống hào hùng của dân tộc, sự đóng góp, hy sinh của anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, Mẹ Việt Nam anh hùng trong các cuộc kháng chiến, đấu tranh giành độc lập, bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế cao cả.

Với đạo lý "Uống nước nhớ nguồn, "Ăn quả nhớ người trồng cây", “Đền ơn đáp nghĩa” nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ, hướng về các gia đình chính sách, tuổi trẻ các huyện Đô Lương, Thanh Chương, Nam Đàn, Yên Thành, Nghi Lộc, Diễn Châu, Tân Kỳ… đã đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực.

Tiếng hát tri ân tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Đô Lương. Ảnh: Huy Thư
Tiếng hát tri ân tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Đô Lương. Ảnh: Huy Thư

Bên cạnh việc thăm hỏi, tặng quà, tặng vườn cây nghĩa tình, giếng nước nghĩa tình, tổ chức bữa cơm tri ân tại các gia đình thân nhân liệt sĩ, gia đình chính sách có công với cách mạng là hoạt động xây dựng nhà tình nghĩa, tu sửa, chăm sóc mộ phần liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm, tổ chức giao lưu "tiếng hát tri ân"…

Ngoài việc phối hợp với các đoàn thể như phụ nữ, cựu chiến binh, tuổi trẻ các địa phương còn kết hợp với các cơ quan, đơn vị khác trên địa bàn như nhà trường, công ty, xí nghiệp, hay nhà chùa để tổ chức các chương trình tri ân về nguồn đầm ấm.

Trao quà cho gia đình chính sách ở huyện Yên Thành. Ảnh: Huy Thư
Trao quà cho gia đình chính sách ở huyện Yên Thành. Ảnh: Huy Thư

Tại huyện Yên Thành, Đoàn xã Liên Thành phối hợp với chùa Kim Liên tổ chức thăm hỏi, động viên, dọn dẹp nhà cửa, nấu bữa cơm yêu thương tại gia đình thương binh Phạm Công Quy.

Tuổi trẻ xã Tiên Kỳ (Tân Kỳ) lại giúp đỡ gia đình bà Vi Thị Quý ở bản Chiềng san lấp đất, làm đường vào nhà, trồng hoa trong khuôn viên, tu sửa hệ thống điện trong gia đình… Bà Quý có chồng là liệt sĩ...

Anh Nguyễn Tất Hùng - cán bộ Huyện đoàn Đô Lương chia sẻ: Tháng 7 tri ân, tuổi trẻ Đô Lương đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như chăm lo gia đình chính sách; thăm hỏi, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; thăm hỏi, trao tặng quà cho các gia đình thương binh, thân nhân liệt sĩ, cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức “bữa cơm yêu thương”; trồng cây tại các gia đình chính sách; chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ…

Tuổi trẻ xã Nam Sơn (Đô Lương) trao tặng vườn cây tình nghĩa cho gia đình chính sách.
Tuổi trẻ xã Nam Sơn (Đô Lương) trao tặng vườn cây tình nghĩa cho gia đình chính sách. 

Các hoạt động tri ân hướng về Ngày Thương binh - Liệt sĩ như là lời nhắc nhở thế hệ trẻ về truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức, trách nhiệm công dân để sống, lao động, học tập xứng đáng với công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc.

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.