Nhiều hội viên phụ nữ băn khoăn về lãi suất vay vốn của “quỹ tình thương” TYM

(Baonghean.vn) - Chiều 19/1, Tổ chức tài chính vi mô Tình thương (TYM) tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2017, triển khai kế hoạch năm 2018.

Tham dự hội nghị có đại diện các chi nhánh quỹ TYM cùng đông đảo hội viên Hội LHPN các huyện, thành, thị.

Đại diện TYM trình bày báo cáo đánh giá hoạt động năm 2017. Ảnh: Phước Anh
Đại diện TYM trình bày báo cáo đánh giá hoạt động năm 2017. Ảnh: Phước Anh
Được Trung ương Hội LHPN Việt Nam thành lập từ năm 1992, đến nay, quỹ TYM đã thường xuyên có nhiều đổi mới trong hoạt động. Năm 2017, TYM Nghệ An tiếp tục hoạt động với mô hình 5 chi nhánh và 5 phòng giao dịch trên địa bàn 14 huyện, thành, thị, tổng số 132 cán bộ, tăng thêm 7 cán bộ so với năm 2016.
Trong năm, TYM Nghệ An đã đào tạo, phát triển được hơn 7.900 thành viên mới, đưa tổng số thành viên lên 45.419 thành viên. Đáng chú ý, năm qua, hơn 40,3 nghìn lượt thành viên đã được tiếp cận vốn vay của TYM với tổng số vốn phát ra hơn 700 tỷ đồng, tỷ lệ hoàn trả đạt 99,98%.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng thảo luận một số vấn đề xung quanh hoạt động của TYM. Đại diện Hội LHPN huyện Anh Sơn đề cập đến lãi suất vốn vay: “Hiện nay, lãi suất vay vốn của TYM cao hơn so với lãi suất thị trường, điều này dẫn đến sự so sánh và nhiều chị em phụ nữ không chọn tiếp cận vay vốn ở TYM vì lý do này”.

Trao đổi thêm về vấn đề này, bà Trần Thị Tuyết Nhung - Phó Tổng Giám đốc TYM Việt Nam cho biết, TYM là đơn vị trực thuộc Trung ương Hội LHPN Việt Nam nhưng về mặt nghiệp vụ, TYM thực hiện theo quy định của Luật doanh nghiệp, Luật Các tổ chức tín dụng và các luật liên quan… Các luật này quy định rõ chức năng, vai trò của TYM và chỉ định TYM áp dụng mức lãi suất như thế nào.

“Hiện nay, đối tượng thành viên thuộc hộ nghèo thì lãi suất là 0,5%/ tháng, cận nghèo thì 0,7%/ tháng… Ngoài các đối tượng được vay vốn ưu đãi này thì TYM đang áp dụng cho vay với lãi suất 10,5%/ năm. Chúng tôi thực hiện theo quy định pháp luật, nếu làm sai thì bị “tuýt còi” ngay lập tức” - bà Trần Thị Tuyết Nhung nói.

Ngoài mức lãi suất, thời gian qua, TYM cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách. “Năm 2017, vỡ hụi rất nhiều, có nhiều thành viên của TYM có mặt trong các đường dây này” - bà Nhung cho biết.

Năm 2018, TYM đặt mục tiêu khảo sát, mở rộng 7 xã, phường của các huyện, thành, thị đã có TYM hoạt động; phát triển mới 1.648 thành viên; số vốn phát ra là 755 tỷ đồng và số dư tiết kiệm trên 270 tỷ đồng.

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.