Nhiều huyện đồng bằng Nghệ An đấu giá được hàng trăm lô đất

Trân Châu - Quang An

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Nhiều huyện đồng bằng ở Nghệ An như Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Diễn Châu… đã đấu giá được hàng trăm lô đất, đặc biệt là dịp cuối năm.

Là huyện ven đô, nhiều năm qua, thị trường bất động sản ở Hưng Nguyên chưa khởi sắc do một phần quỹ đất của đô thị Vinh còn lớn, phần nữa do kinh tế trên địa bàn chưa phát triển mạnh. Nhưng năm 2019 này, Hưng Nguyên đã tổ chức đấu giá thành công quyền sử dụng đất, trong đó thị trấn nhiều nhất với 61 lô, các xã Hưng Mỹ 21 lô, Hưng Thông 15 lô, Hưng Tân 13 lô, Hưng Phú 7 lô, Hưng Nhân 16 lô, Hưng Châu 04 lô, Hưng Long 35 lô, Hưng Xá 01 lô… Tổng cộng 165 lô thu về 150 tỷ đồng, tăng 70 tỷ đồng so với 2018.

Khu đấu giá đất ở xóm 2 thị trấn Hưng Nguyên đã cơ bản có hạ tầng. Ảnh: Quang An
Khu đấu giá đất ở xóm 2 thị trấn Hưng Nguyên đã cơ bản có hạ tầng. Ảnh: Quang An

Tại thị trấn Hưng Nguyên có 61 lô đất được đấu giá trong thời gian qua, diện tích mỗi lô đất dao động từ 150 - 175m2. Ông Dương Công Đồng - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Nguyên cho biết: Buổi đấu giá đất vừa qua, địa phương đấu giá trực tiếp. Sau khi đấu giá thì giá đất tăng từ 20 - 30% giá khởi điểm.

Ông Lê Phạm Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên cho biết thêm: Huyện đã thí điểm thành công việc đấu giá quyền sử dụng đất theo hình thức bỏ phiếu gián tiếp và đang chuẩn bị đấu giá đất khu vực đối diện khu đô thị VSIP, Hưng Long, Hưng Thịnh, Hưng Khánh, thị trấn Hưng Nguyên…

Đất ở Hưng Nhân (Hưng Nguyên) cũng được đưa vào đấu giá. Ảnh: Q.A
Đất ở Hưng Nhân (Hưng Nguyên) cũng được đưa vào đấu giá. Ảnh: Q.A

Để tăng ngân sách trên địa bàn, Nghi Lộc cũng quyết liệt công tác đấu giá quyền sử dụng đất (QSD). Huyện đã tổ chức đấu giá thành công 388/412 lô đất tại 19 xã, thị trấn, với tổng số tiền trúng đấu giá đạt 187,9 tỷ đồng, góp phần nâng số thu ngân sách trên địa bàn năm 2019 lên 376,205 tỷ đồng.

Ở huyện Diễn Châu, tổng hợp cho thấy đã tổ chức đấu giá theo phương thức gián tiếp quyền sử dụng đất 444 lô tại 25 xã, với tổng diện tích 91.609,7 m2 tổng số tiền trúng đấu giá là 265,88 tỷ đồng.

Huyện cũng đấu giá đất bằng bỏ phiếu kín nhờ vậy đã hạn chế được tình trạng cò đất lộng hành như trước đây, trung bình giá trị trúng đấu giá vượt khoảng 23% (49,8 tỷ đồng) so với giá khởi điểm. Huyện cũng thực hiện giao đất theo hình thức định giá tại các xã Diễn Lâm, Diễn Nguyên, Diễn Phúc và dự án Khu nhà ở Thương mại xã Diễn Thành với diện tích 43.073 m2, số tiền nộp ngân sách 49,7 tỷ đồng.

Nghĩa Đàn cũng đấu giá được 89/103 lô đất theo kế hoạch ở Nghĩa Liên và thị trấn thu 33,49 tỷ đồng.

Tuy nhiên một số địa phương vẫn còn đấu giá đất trực tiếp nên chưa loại bỏ hết được tình trạng "cò" đất. 

Theo báo cáo của ngành thuế, năm 2019, thu tiền sử dụng đất  toàn tỉnh đạt 3.500 tỷ đồng, đạt 148,3% dự toán và bằng 100,3% so với cùng kỳ, trong đó có khoản thu từ đấu giá đất trên các địa bàn, khoản thu này chiếm một tỷ lệ đáng kể trong tổng thu ngân sách địa phương.

Những hạn chế trong hình thức đấu giá đất bằng bỏ phiếu gián tiếp

Những hạn chế trong hình thức đấu giá đất bằng bỏ phiếu gián tiếp

(Baonghean.vn) - Từ đầu năm 2019, tỉnh Nghệ An triển khai thí điểm bán đấu giá đất bằng hình thức gián tiếp bỏ phiếu kín tại 6 huyện, thành, thị là: TP Vinh, TX. Hoàng Mai, Nam Đàn, Yên Thành, Diễn Châu và Quỳnh Lưu. Đây là chuyển biến tích cực, được người dân quan tâm nhưng thực tế vẫn còn những bất cập cần được rút kinh nghiệm.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.