Nhiều 'ông lớn' ở Nghệ An thờ ơ với phòng, chữa cháy

(Baonghean) - Ở nhiều doanh nghiệp lớn, cơ sở kinh doanh đông đúc cho đến các chung cư cao tầng, việc PCCC đang bị thờ ơ. Có nhiều chung cư thậm chí chưa tổ chức nghiệm thu đã cho người dân vào ở, trong khi thời quan qua đã xảy ra hàng loạt vụ cháy.
Chưa được thẩm duyệt đã thi công
Nằm trên đường Trần Phú - một trong những tuyến đường trung tâm của TP Vinh, Siêu thị Hương Giang là một trong những địa điểm luôn đông đúc người dân ra vào. Cũng như ở các chợ, do tập trung nhiều hàng hóa, nguy cơ cháy nổ ở siêu thị luôn cao, vì thế siêu thị này là cơ sở thuộc diện phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc.
Tuy nhiên, trong suốt một thời gian dài, việc này đã không được lãnh đạo siêu thị ngó tới. Trong khi đó, bên trong siêu thị, hàng hóa sắp xếp ngổn ngang, chắn hết lối thoát nạn nếu xảy ra sự cố cháy nổ...
Chỉ đến khi cơ quan chức năng đến kiểm tra gần đây, lãnh đạo siêu thị này mới chịu chấp nhận mua bảo hiểm khi bị yêu cầu. Cũng trong đợt kiểm tra, Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Nghệ An), đã phát hiện hàng loạt vi phạm trong công tác PCCC ở một trong những siêu thị đông đúc nhất TP Vinh này. 
Hiện trường vụ cháy chợ Hưng Dũng (TP. Vinh) vào tháng 7/2019.  Ảnh tư liệu
Hiện trường vụ cháy chợ Hưng Dũng (TP. Vinh) vào tháng 7/2019. Ảnh tư liệu

Cảnh sát cho hay, siêu thị này đã không kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống, phương tiện PCCC định kỳ. Trong khi đó, siêu thị còn lắp đặt, sử dụng dây dẫn điện không đảm bảo an toàn phòng cháy và chữa cháy. Không lập hồ sơ quản lý, theo dõi phòng cháy và chữa cháy đối với tổng kho hàng. Thiết kế, xây dựng cửa thoát nạn, lối thoát nạn, cầu thang thoát nạn không đủ số lượng, diện tích, chiều rộng hoặc không đúng quy định.

Ngoài ra, nhân viên siêu thị cũng sắp xếp hàng hóa gây cản trở lối thoát nạn, vi phạm quy định về PCCC... Trước những sai phạm này, UBND tỉnh Nghệ An đã xử phạt Siêu thị Hương Giang số tiền hơn 82 triệu đồng.  

Siêu thị Hương Giang bị phát hiện nhiều vi phạm về PCCC. Ảnh: Tiến Hùng
Siêu thị Hương Giang bị phát hiện nhiều vi phạm về PCCC. Ảnh: Tiến Hùng

Cách Siêu thị Hương Giang không xa, một “ông lớn” khác ở Nghệ An là Công ty CP bao bì Sabeco - Sông Lam cũng vừa bị UBND tỉnh xử phạt đến 230 triệu đồng vì những hành vi coi thường công tác PCCC. 

Động thái này diễn ra sau khi Công an Nghệ An phát hiện công ty này đã tổ chức thi công, xây dựng công trình thuộc diện phải thẩm duyệt về phòng cháy và chữa cháy khi chưa có giấy chứng nhận thẩm duyệt. Ngoài ra, công ty cũng thi công, lắp đặt không đúng theo thiết kế về PCCC đã được cơ quan chức năng thẩm duyệt. Đặc biệt, công ty này còn liều lĩnh đưa công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC.

Trong khi đó, công trình do công ty này xây dựng cũng thiết kế cửa thoát nạn, lối thoát nạn không đủ số lượng. Là cơ sở bắt buộc mua bảo hiểm cháy nổ nhưng công ty này cũng không mua...
Chung cư chưa nghiệm thu PCCC đã cho dân vào ở
Từ năm 2000 đến nay, do quá trình đô thị hóa, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có đến 72 chung cư được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng. Trong đó, thành phố Vinh có 69 chung cư; thị xã Cửa Lò có 1 chung cư; huyện Diễn Châu có 1 chung cư. Những chung cư này là nơi ở của gần 33.000 người, một con số không hề nhỏ. 
Trong những năm gần đây, việc cháy nổ tại các khu chung cư liên tiếp xảy ra trong cả nước, gây thiệt hại không nhỏ về tài sản và cả tính mạng người dân. Tuy nhiên, có vẻ như những vụ tai nạn cháy nổ đấy vẫn chưa khiến các chủ đầu tư chú tâm hơn đến công tác PCCC. 
Hệ thống chữa cháy KCN Bắc Vinh được đầu tư từ năm 2000, trụ chữa cháy đã hỏng và chưa có hệ thống cấp nước và bể nước chữa cháy.  Ảnh: N.H
Hệ thống chữa cháy KCN Bắc Vinh được đầu tư từ năm 2000, trụ chữa cháy đã hỏng và chưa có hệ thống cấp nước và bể nước chữa cháy. Ảnh: N.H

Trong một đợt kiểm tra mới đây, đoàn thanh tra liên ngành của Nghệ An đã chỉ ra hàng loạt tồn tại về PCCC của các chung cư. Cụ thể về hồ sơ PCCC, 1 chung cư chưa tổ chức kiểm tra nghiệm thu về PCCC đã đưa vào sử dụng. Đó là tòa nhà 18 tầng, thuộc dự án Khu nhà ở Chung cư và văn phòng làm việc Thành Vinh, phường Hưng Bình, TP Vinh. Một chung cư khác mặc dù đã tổ chức nghiệm thu về PCCC nhưng chưa hoàn thành khắc phục một số kiến nghị của Cảnh sát PCCC; 3 chung cư chưa tiến hành lập hồ sơ theo dõi, quản lý hoạt động PCCC.

Ngoài ra, còn có 32 chung cư đã lập hồ sơ theo dõi quản lý hoạt động PCCC nhưng chưa đầy đủ theo quy định; 41 chung cư chưa mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc; 3 chung cư chưa xây dựng phương án chữa cháy; 2 chung cư chưa thành lập đội PCCC cơ sở; 65 chung cư đã thành lập đội PCCC nhưng không đủ về số lượng đội viên theo quy định; 3 chung cư chưa tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn công tác PCCC cho cư dân…
Chủ các cửa hàng ký cam kết PCCC với Công an TP Vinh. Ảnh: Tiến Hùng
Chủ các cửa hàng ký cam kết PCCC với Công an TP Vinh. Ảnh: Tiến Hùng

Ngoài ra, điều kiện an toàn PCCC còn xuất hiện nhiều vấn đề mà các chung cư chưa thực hiện được. 6 chung cư chưa có đường giao thông và nguồn nước chưa đảm bảo cho xe chữa cháy tiếp cận thuận lợi; 25 chung cư do quá trình sử dụng gây hư hỏng hoặc sửa chữa các hệ thống kỹ thuật dẫn đến ngăn cháy, chống cháy lan cho công trình không đảm bảo theo quy định; 24 chung cư không đảm bảo các điều kiện về lối thoát nạn, hệ thống chỉ dẫn thoát nạn và chiếu sáng sự cố; 22 chung cư hệ thống báo cháy hoạt động không đảm bảo yêu cầu; 7 chung cư không trang bị hệ thống báo cháy tự động do công trình không thuộc diện phải trang bị là các chung cư xây dựng trước năm 2009.

Cũng theo kết luận của đoàn thanh tra, có 1 chung cư không trang bị hệ thống cấp nước chữa cháy; 16 chung cư có hệ thống cấp nước chữa cháy hoạt động không đảm bảo yêu cầu; một số cơ sở để bình chữa cháy hư hỏng chưa được thay thế kịp thời và đưa khỏi vị trí thường trực sẵn sàng chữa cháy; 15 chung cư đã có hệ thống tăng áp buồng thang bộ hoạt động nhưng không đảm bảo yêu cầu chống nhiễm khói cho buồng thang bộ.
11 chung cư đã có hệ thống hút khói hoạt động nhưng không đảm bảo yêu cầu bảo vệ chống tụ khói cho công trình. 7 chung cư thu rác bằng các ống xả rác không đáp ứng được các giải pháp đảm bảo yêu cầu an toàn; 6 chung cư có hệ thống điện phục vụ PCCC không được đấu nối với nguồn ưu tiên trước cầu giao tổng và luôn có 2 nguồn điện độc lập cung cấp cho các hệ thống PCCC; Một số cơ sở không thực hiện việc do kiểm tra định kỳ trị số điện trở nối đất của hệ thống chống sét. 
Trong gần 20 năm qua, ở Nghệ An có 72 chung cư được xây dựng. Ảnh tư liệu
Trong gần 20 năm qua, ở Nghệ An có 72 chung cư được xây dựng. Ảnh tư liệu
6 tháng đầu năm 2019, tình hình cháy trên địa bàn Nghệ An diễn biến phức tạp. Cụ thể, cháy ở khu vực dân sự xảy ra 31 vụ, làm 1 người chết, gây thiệt hại 6,71 tỷ đồng; xảy ra 71 vụ cháy rừng, cháy thảm thực vật làm 1 người chết, thiêu rụi hàng trăm ha rừng.

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.