Nhiều quốc gia phải áp dụng các biện pháp khẩn cấp để đối phó với dịch Covid-19

Theo Phạm Hà (vov.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Hiện đã có nhiều ổ dịch Covid-19 bên cạnh ổ chính ở Trung Quốc. Nhiều quốc gia đã phải áp dụng các biện pháp khẩn cấp để đối phó với dịch.

Các tia sáng hy vọng mới ở Trung Quốc trong nỗ lực kiểm soát dịch Covid-19 đang bị ảnh hưởng khi một loạt các ổ dịch mới bùng phát ở những nơi khác trên thế giới, đáng chú ý nhất là ở Hàn Quốc, Italy, Nhật Bản và Iran, có nguy cơ biến dịch bệnh thành các cuộc khủng hoảng như ở Vũ Hán, Trung Quốc. Nhiều nước đang đưa ra biện pháp mạnh tay khẩn cấp để kiểm soát dịch.

Nhiều quốc gia phải áp dụng các biện pháp khẩn cấp để đối phó với dịch Covid-19 ảnh 1
Chăm sóc bệnh nhân Covid-19 ở Trung Quốc. Ảnh: NYT.

Trung Quốc hôm nay tiếp tục thông báo các trường hợp nhiễm mới giảm bên ngoài tâm chấn Hồ Bắc. Tuy vậy, các trường hợp nhiễm mới bên ngoài Trung Quốc đang thực sự làm giới chức y tế toàn cầu lo ngại, với việc Hàn Quốc hôm nay thông báo trường hợp tử vong thứ 4 do virus SARS-CoV-2 và 123 trường hợp nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 556 ca. Trước đó, trong ngày hôm qua, số ca nhiễm SARS-CoV-2 tại Hàn Quốc đã tăng gấp hơn 2 lần, với hầu hết các trường hợp liên quan đến một tổ chức tôn giáo ở thành phố lớn thứ 4 của Hàn Quốc là Daegu và một bệnh viện lân cận.

Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc cho biết, tính đến sáng nay đã có 18 bệnh nhân hồi phục. Chính quyền hiện vẫn giữ mức cảnh báo về virus là “vàng” cao thứ 3 trong nấc thang cảnh báo, nhưng biện pháp ứng phó sẽ được thực hiện ở mức “đỏ” cao nhất, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye Kyun tối qua kêu gọi người dân không quá hoang mang, với cam kết virus có thể được kiểm soát nếu người dân hợp tác với chính phủ.

“Thay vì lo sợ quá mức, xin người dân hãy làm theo hướng dẫn của chính phủ. Đó là đảm bảo các quy tắc vệ sinh bao gồm rửa tay và phòng dịch. Tôi chắc chắn chúng ta sẽ vượt qua tình hình hiện nay với sự đồng lòng của tất cả mọi người”.

Italy - quốc gia châu Âu bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của dịch, với số trường hợp nhiễm mới tăng gấp 4 lần trong ngày hôm qua, lên 79 người với 2 người tử vong.

Giới chức Italy ngày 22/2 đã thông qua sắc lệnh "mạnh tay" nhằm ngăn chặn sự lây lan gia tăng của dịch. Sắc lệnh của chính phủ quy định cấm người dân ra vào các khu vực bùng phát dịch bệnh, hoạt động đặt dưới sự giám sát của cảnh sát. Trong trường hợp cần thiết sẽ huy động lực lượng quân đội và sẽ áp dụng các biện pháp hình sự đối với trường hợp vi phạm; Ngừng các hoạt động giáo dục (di chuyển của học sinh) tại Italy và ra nước ngoài, đình chỉ tất cả các hoạt động công cộng tại Lombardia và Veneto. Sắc lệnh cũng nêu rõ đóng cửa các trường học, cửa hàng và bảo tàng, ngừng làm việc tại các doanh nghiệp tư nhân và nhà nước không ảnh hưởng đến các dịch vụ thiết yếu, tạm dừng các cuộc thi và hạn chế di chuyển.

Mặc dù các biện pháp này ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống người dân, nhưng được nhiều người dân đồng tình ủng hộ: “Virus SARS-CoV-2 thật sự nghiêm trọng nên chúng ta cần phải đưa ra biện pháp để bảo vệ chính mình. Tôi cần phải bảo vệ sức khỏe của tôi và gia đình”.

“Việc đóng cửa những hoạt động công cộng là hiệu quả để kiểm soát virus. Tôi rất ủng hộ”.

Iran hôm qua cũng thông báo thêm 10 trường hợp nhiễm mới nâng tổng số người nhiễm lên 29 người và 6 người tử vong, làm gia tăng lo ngại về dịch bệnh bùng phát tại quốc gia này cũng như các nước láng giềng Vùng Vịnh. Sáng nay Nhật Bản ghi nhận thêm 1 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, nâng tổng số người nhiễm ở nước này lên 775 người.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 gây ra đang lây lan mạnh tại nhiều nước khác trên thế giới, Mỹ hôm qua nâng mức cảnh báo đi lại đối với Nhật Bản và Hàn Quốc. Tổ chức Y tế thế giới cho biết, đang đưa ra các kế hoạch hỗ trợ cho các nước dễ bị ảnh hưởng bởi dịch nhưng có hệ thống y tế yếu hơn, bao gồm 13 quốc gia tại châu Phi./.

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.

Bầu cử Tổng thống Nga 2024: Putin với mục tiêu đưa nước Nga trở nên đáng sống hơn

Bầu cử Tổng thống Nga 2024: Putin với mục tiêu đưa nước Nga trở nên đáng sống hơn

(Baonghean.vn) - Hơn 2 thập kỷ cầm quyền,Tổng thống Vladimir Putin đã bảo tồn sự thống nhất đất nước. Dưới thời ông Putin, Nga bắt đầu hồi sinh lịch sử, củng cố chủ quyền, tăng cường vị thế, tập hợp các vùng đất, giải quyết các vấn đề kinh tế xã hội và củng cố các giá trị tinh thần và đạo đức.