Nhiều quy hoạch quan trọng của Nghệ An được phê duyệt

(Baonghean.vn) - Xác định công tác quy hoạch luôn phải đi trước một bước, Nghệ An đã làm rất tốt công tác này để tạo đà phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy thu hút đầu tư.

TỶ LỆ PHỦ KÍN QUY HOẠCH CHUNG ĐÔ THỊ CHÍNH ĐẠT 100%

Quy hoạch là điều kiện cần cho mọi hoạt động kinh tế - xã hội khi định hướng không gian, hạ tầng kỹ thuật, sử dụng đất, phát triển đô thị, nông thôn.

Nghệ An trong những năm qua là một trong những tỉnh đã hoàn thành toàn diện các cấp độ quy hoạch xây dựng, từ quy hoạch Hệ thống đô thị toàn tỉnh, quy hoạch vùng huyện liên tỉnh (Nam Thanh - Bắc Nghệ, Nam Nghệ - Bắc Hà); quy hoạch chung xây dựng các đô thị thuộc tỉnh; các quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000; quy hoạch các khu chức năng đặc thù và quy hoạch xây dựng nông thôn mới.

Phối cảnh Đại lộ Vinh - Cửa Lò. Ảnh tư liệu
Phối cảnh Đại lộ Vinh - Cửa Lò. Ảnh tư liệu 

Việc hoàn thành khối lượng lớn các quy hoạch này cũng có vai trò rất quan trọng trong việc cụ thể hóa các định hướng phát triển kinh tế - xã hội của vùng, của tỉnh và các huyện, thành, thị, đặc biệt là thành phố Vinh theo tinh thần Nghị quyết 26-NQ/TW ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị “về phương hướng nhiệm vụ phát triển tỉnh đến năm 2020”, các quyết định quan trọng của Thủ tướng về phê duyệt Quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội tỉnh...

Nhiệm kỳ qua (2015 - 2020), Nghệ An đã được phê duyệt nhiều quy hoạch quan trọng như: Quy hoạch chung thành phố Vinh đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050; quy hoạch thị xã Cửa Lò; Khu kinh tế Đông Nam; quy hoạch thị trấn Quán Hành, thị trấn Hưng Nguyên, thị trấn Nam Đàn, thị trấn Thanh Chương, đô thị Thanh Thủy, đô thị cầu Rộ, đô thị chợ Chùa, đô thị chợ Thượng, thị trấn khu vực Hưng Phúc (Hưng Nguyên); Nam Trung, Nam Giang (Nam Đàn)...

Một số các quy hoạch khác đang tiếp tục được rà soát, lập thẩm định và phê duyệt.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, Quy hoạch hệ thống đô thị tỉnh Nghệ An đến năm 2020 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 4566 gồm có 144 đô thị các loại. Đến nay, tỷ lệ phủ kín quy hoạch chung xây dựng đô thị hiện hữu và đô thị chính (45 đô thị) đạt tỷ lệ 100%; trong đó có 21 đô thị chính.

Về cơ bản các đô thị quan trọng (từ đô thị loại V trở lên) đã được lập quy hoạch từ rất sớm, góp phần định hướng rõ các chương trình phát triển đô thị. Tỷ lệ phủ kín quy hoạch chung xây dựng các đô thị khác đạt 88,9% (còn lại các đô thị là thị tứ khu vực miền núi).

Thị trấn Diễn Châu. Ảnh: S.N
Thị trấn Diễn Châu. Ảnh: S.N 

Trong giai đoạn từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh đã có thêm 06 đô thị được lập đề án phân loại để nâng hạng đô thị, bao gồm: thị xã Cửa Lò được nâng từ loại IV lên loại III, thị xã Hoàng Mai và thị xã Thái Hòa được nâng từ loại V lên loại IV, đô thị Nghĩa Bình (huyện Nghĩa Đàn), Sông Dinh (huyện Quỳ Hợp), Sơn Hải (huyện Quỳnh Lưu) được công nhận là đô thị loại V; 17 thị trấn, huyện lỵ được công nhận là đô thị loại V. Thành lập mới thị trấn huyện lỵ huyện Nghĩa Đàn do chia tách thị xã Thái Hòa ra khỏi huyện Nghĩa Đàn.

TẠO LỰC ĐẨY MẠNH MẼ CHO ĐÔ THỊ VINH

Ngày 19/8/2019, đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Quyết định số 3228/QĐ - UBND về việc phê duyệt Quy hoạch phân khu Đại lộ Vinh - Cửa Lò và khu vực hai bên Đại lộ Vinh - Cửa Lò (tỷ lệ 1/2.000).

Khu vực lập quy hoạch bao gồm một phần diện tích đất tại các xã: Nghi Phú, Nghi Đức, Nghi Ân (TP. Vinh); Nghi Phong, Nghi Xuân, Nghi Thạch (huyện Nghi Lộc và các phường: Nghi Hòa, Nghi Hương (thị xã Cửa Lò). Tổng diện tích khu vực lập quy hoạch 1.752,0 ha; quy mô dân số khoảng 46.023 người. 

Quy hoạch chung thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn 2050 đã được phê duyệt. Ảnh: Sách Nguyễn
Quy hoạch chung thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn 2050 đã được phê duyệt. Ảnh: Sách Nguyễn

Phạm vi ranh giới là tổng chiều dài Đại lộ 11,2 km (điểm đầu tại Đại lộ Lê Nin, thành phố Vinh, điểm cuối giao với trục đường Bình Minh, thị xã Cửa Lò). Chiều rộng tính từ tim Đại lộ ra 2 phía, mỗi bên rộng khoảng 680m và mở rộng thêm tại các phường Nghi Hòa, Nghi Hương của thị xã Cửa Lò và xã Nghi Thạch của huyện Nghi Lộc. 

Đây là khu vực định hướng phát triển đô thị theo Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050 và quy hoạch chung mở rộng thị xã Cửa Lò và vùng phụ cận đã được phê duyệt. Là trục trung tâm kết nối vùng Vinh - Nghi Lộc - Cửa Lò, hình thành các khu chức năng mới nhằm đẩy mạnh sự liên kết giữa các đô thị, tạo tiền đề cho việc mở rộng thành phố Vinh.

Dọc hai bên Đại lộ Vinh - Cửa Lò, mỗi phía rộng từ 220m - 250m quy hoạch xây dựng các khu chức năng, các công trình có tính chất điểm nhấn, tạo bộ mặt kiến trúc đô thị hiện đại, đồng bộ. Trên toàn trục Đại lộ được chia thành 5 phân khu chức năng chính.

Mới đây nhất, với việc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung Bộ đến năm 2023 theo tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Đề án này là kết quả của việc triển khai quy hoạch Quyết định 52 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP. Vinh đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050, thực sự là tin rất quan trọng cho tất cả các tổ chức và cá nhân quan tâm đến Nghệ An nói chung và thành phố Vinh nói riêng.

Đối với riêng đô thị Vinh, năm 2019, UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch chi tiết 04 khu đô thị để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Gồm có: Khu đô thị phía Tây Nam Vinh trên địa bàn các xã Hưng Chính, Vinh Tân, thành phố Vinh, diện tích: 71,78 ha; Khu đô thị mới tại phường Đông Vĩnh và Cửa Nam, thành phố Vinh, diện tích 37,85 ha; Khu đô thị mới tại phường Đông Vĩnh, thành phố Vinh, diện tích 55,6 ha; Khu tổ hợp thương mại dịch vụ đô thị tại phường Bến Thủy 31.4 ha…

Nghệ An cũng triển khai làm sớm các quy hoạch khu kinh tế, khu công nghiệp tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ làm tốt quy hoạch, giai đoạn 2015 - 2020, Nghệ An đã thu hút được hơn 500 dự án đầu tư, tổng vốn hơn 67.000 tỷ đồng. 
Về không gian đô thị, Quyết định 827/QĐ-TTg ngày 12/6/2020 nêu rõ: Khi có đủ điều kiện theo quy định, thực hiện mở rộng không gian đô thị thành phố Vinh theo quy hoạch chung thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 52/QĐ-TTg ngày 14 tháng 01 năm 2015, phạm vi bao gồm: Toàn bộ thành phố Vinh; Toàn bộ thị xã Cửa Lò; Huyện Nghi Lộc: Toàn bộ thị trấn Quán Hành; Toàn bộ các xã Nghi Xuân, Phúc Thọ, Nghi Thái, Nghi Phong, Nghi Thạch, Nghi Trường, Nghi Trung, Nghi Thịnh, Nghi Long, Nghi Khánh, Nghi Hợp, Nghi Vạn, Nghi Diên, Nghi Hoa, Nghi Thuận và một phần của xã Nghi Xá nằm phía Nam đường Nam cấm - Cửa Lò; Huyện Hưng Nguyên: Toàn bộ xã Hưng Tây; một phần của thị trấn Hưng Nguyên, các xã Hưng Lợi, Hưng Mỹ nằm phía Bắc của Quốc lộ 1 tránh thành phố Vinh, xã Hưng Đạo ở phía Bắc của Quốc lộ 46 và Quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Vinh.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.