Nhiều sự kiện nóng thế giới 24h qua

(Baonghean.vn) -  Nhiều người thương vong trong 2 vụ hỏa hoạn ở Mỹ và Ấn Độ tăng cao; Ngôi sao bóng đá trở thành Tổng thống Liberia; Nhà khoa học hạt nhân Triều Tiên uống thuốc độc tự tử?;... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

1. Nhiều người thương vong trong 2 vụ hỏa hoạn ở Mỹ và Ấn Độ 

Khu nhà xảy ra hỏa hoạn nằm gần Đại học Fordham và sở thú Bronx. Trong số 12 người thiệt mạng có một trẻ em. Ảnh: Dailymail
Khu nhà xảy ra hỏa hoạn nằm gần Đại học Fordham và sở thú Bronx. Trong số 12 người thiệt mạng có một trẻ em. Ảnh: Dailymail

Số người thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn xảy ra tại tòa chung cư quận Bronx, thành phố New York tối 28/12 đã lên đến ít nhất 12, trong đó có 1 trẻ em. Hiện 4 người vẫn đang phải cấp cứu trong bệnh viện do bị thương nặng.

Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn. Theo giới chức địa phương, ngọn lửa bắt đầu bùng phát từ tầng 1 của tòa nhà vào khoảng 19 giờ tối 28/12 (giờ địa phương, tức 7 giờ sáng 29/12 giờ Việt Nam) và nhanh chóng lan lên tầng 3. Lực lượng cứu hỏa đã đưa được ít nhất 12 người ra khỏi khu vực bị cháy song công tác tìm kiếm, cứu nạn vẫn đang tiếp diễn.

Hiện trường vụ hỏa hoạn tại trung tâm thương mại ở Mumbai, Ấn Độ ngày 28/12. (Nguồn: NEWS 18/TTXVN)
Hiện trường vụ hỏa hoạn tại trung tâm thương mại ở Mumbai, Ấn Độ ngày 28/12. (Nguồn: NEWS 18/TTXVN)

Trong khi đó, số người thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn xảy ra tại trung tâm thương mại trong khu tổ hợp Kamala Mills ở Mumbai, Ấn Độ đã lên tới 15.

Lực lượng cứu hỏa Ấn Độ cho biết đã nhận được thông tin về vụ cháy vào khoảng 0h30' theo giờ địa phương (tức 2h sáng 29/12 theo giờ Việt Nam). Hầu hết nạn nhân thiệt mạng là phụ nữ đang dự tiệc sinh nhật tại một nhà hàng ở tầng trên cùng của tòa nhà. Chủ nhân bữa tiệc, 28 tuổi, cũng nằm trong số những người thiệt mạng.

2. Ngôi sao bóng đá trở thành Tổng thống Liberia

George Weah đi bỏ phiếu.
George Weah đi bỏ phiếu.

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cuộc bầu cử vòng 2 của Ủy ban bầu cử Liberia chiều 28/12 cho thấy, với 98,1% số phiếu bầu đã được kiểm, cựu danh thủ bóng đá George Weah đã giành chiến thắng trước đối thủ với tỷ lệ áp đảo 61,5%.

Theo Đông Phương, George Weah (51 tuổi) là ngôi sao bóng đá nổi tiếng ở châu Phi. Sau khi rời làng túc cầu năm 2002, ông về nước tham gia vào chính trường với tư cách nghị sĩ. Tháng 10 năm nay, ông dẫn đầu ở vòng 1 nhưng số phiếu chưa đủ đánh bại Phó tổng thống Joseph Nyumah Boakai.

3. Trump "nổi đóa" vì Trung Quốc "tuồn dầu" cho Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa bày tỏ thái độ thất vọng vì Trung Quốc
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa bày tỏ thái độ thất vọng vì Trung Quốc "bị bắt quả tang" tuồn dầu cho Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28.12 tuyên bố rất thất vọng khi Trung Quốc "bị bắt quả tang" chuyển dầu cho Triều Tiên, vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

"Đã bắt quả tang - Rất thất vọng vì Trung Quốc đang cho phép tuồn dầu vào Triều Tiên. Nếu điều này tiếp tục xảy ra, sẽ không bao giờ có một giải pháp thân thiện nào cho vấn đề Triều Tiên", ông chủ Nhà Trắng bày tỏ thái độ trên trang mạng Twitter.   

4. Nhà khoa học hạt nhân Triều Tiên uống thuốc độc tự tử?

Nhà khoa học đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển hạt nhân của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Nhà khoa học đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển hạt nhân của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo Daily Mail, người đàn ông Triều Tiên ngoài 50 tuổi, là nhà nghiên cứu làm việc tại trung tâm vật lý thuộc Viện Khoa học Quốc gia ở Bình Nhưỡng. Nhà khoa học giấu tên nằm trong số những người Triều Tiên đào tẩu bị bắt giữ ở thành phố Thẩm Dương, Trung Quốc vào ngày 4/11. Ông bị buộc phải trở về Triều Tiên ngày 17/11.

Người đàn ông này uống thuốc độc tự tử sau khi bị biệt giam ở thành phố Sinuiju, Triều Tiên. Thành phố này nằm sát biên giới với Trung Quốc. “Ông ấy chết trước khi bị thẩm vấn về lý do đào tẩu, ai đã giúp ông ta bỏ trốn và ông ta bỏ trốn bằng con đường nào”, nguồn tin giấu tên nói trên Daily Mail.

5. Nga công kích Mỹ bán hệ thống phòng thủ tên lửa cho Nhật

Một hệ thống phòng thủ tên lửa trên mặt đất Aegis của Mỹ. Ảnh: Military.
Một hệ thống phòng thủ tên lửa trên mặt đất Aegis của Mỹ. Ảnh: Military.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 29/12 cho rằng thỏa thuận với Nhật là một phần trong kế hoạch lớn hơn của Mỹ cho "một hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu". 

Bà Zakharova cho rằng nó vi phạm hiệp ước các Lực lượng hạt nhân Tầm trung (INF), một thỏa thuận kiểm soát vũ khí giữa Moscow và Washington đã có hiệu lực trong 30 năm. "Chúng ta cần nhớ rằng tất cả những hệ thống này có những giàn phóng tên lửa đa năng có thể sử dụng mọi loại tên lửa. Điều đó có nghĩa đây là một sự vi phạm hiệp ước INF nữa và chúng ta thấy Nhật là đồng lõa trong vấn đề này", bà nói. 

6. Lãnh đạo đối lập Campuchia phải bồi thường Thủ tướng Hun Sen 1 triệu USD

Ông Sam Rainsy. Ảnh: Reuters.
Ông Sam Rainsy. Ảnh: Reuters.

Tòa án Phnom Penh kết tội Sam Rainsy phỉ báng Thủ tướng Hun Sen và yêu cầu cựu lãnh đạo đảng CNRP phải bồi thường 1 triệu USD.

Thủ tướng Hun Sen hồi tháng 1 đệ đơn kiện Sam Rainsy với cáo buộc phỉ báng do cựu thủ lĩnh đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) nói ông Hun Sen đã đưa tiền cho một nhà hoạt động để người này chia rẽ CNRP.

Thẩm phán tòa án Phnom Penh ngày 29/12 kết tội Rainsy, yêu cầu ông phải bồi thường 1 triệu USD cho Thủ tướng Hun Sen và nộp phạt 2.500 USD. Ông Rainsy có một tháng để kháng cáo, Reuters đưa tin.

7.Tổng thống Putin lần đầu tiết lộ số binh sĩ Nga tham chiến ở Syria
Tổng thống Nga Vladimir Putin (áo đen) và Bộ trưởng Quốc phòng Sergrei Shoigu.  Ảnh: Getty
Tổng thống Nga Vladimir Putin (áo đen) và Bộ trưởng Quốc phòng Sergrei Shoigu. Ảnh: Getty

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 28/12 đã biểu dương lực lượng quân đội Nga tham chiến ở Syria và lần đầu tiên tiết lộ quân số của lực lượng này.

Phát biểu tại buổi lễ trao tặng phần thưởng danh dự cho các binh sĩ tại Điện Kremlin hôm qua, Tổng thống Putin nói: “Nga đã có đóng góp lớn mang tính quyết định đến việc đánh bại các thế lực thách thức nền hòa bình của nhân loại”.

Ông cũng cho biết thêm, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang tìm cách biến Syria thành một căn cứ cho các hoạt động khủng bố toàn cầu và đe dọa Nga.

Người đứng đầu Điện Kremlin cho biết, hơn 48.000 binh sĩ Nga đã tham gia vào chiến dịch quân sự ở Syria và chiến đấu “vì tổ quốc, vì sự công bằng và công lý”.

Thái Bình

(Tổng hợp)

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.