Xây dựng Đảng

Nhiều tập thể, cá nhân ở Nghệ An được khen thưởng trong công tác lý luận

Mai Hoa 15/08/2024 11:16

Sáng 15/8, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Nghệ An tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 8/2024 để cung cấp một số thông tin về kinh tế - xã hội và định hướng những nội dung tuyên truyền trọng tâm trong thời gian tới.

bna_-lanh-dao-ban-tuyen-giao-tinh-uy-tham-gia-hoi-nghi.-anh-mai-hoa(1).jpg
Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham gia hội nghị. Ảnh: Mai Hoa

Tuyên truyền Chỉ thị 30 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Hội nghị đã được nghe đồng chí Võ Văn Dũng - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy quán triệt Chỉ thị số 30, ngày 25/7/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế là 2 chỉ tiêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khoá XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Theo đó, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện cùng với cơ quan Bảo hiểm xã hội với nhiều giải pháp hiệu quả.

Số người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tăng hàng năm, tăng 6,7%; trong đó số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện tăng từ 5,32% lên 7,46%, vượt chỉ tiêu đề ra. Tỷ lệ bao phủ BHXH trên địa bàn tỉnh đạt 25,12%, BHYT đạt 93,27%.

 Đồng chí Võ Văn Dũng - Phó trưởng ban Tuyên giáo. Ảnh Mai Hoa
Đồng chí Võ Văn Dũng - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy quán triệt Chỉ thị số 30 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Ảnh: Mai Hoa

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế ở một số địa phương chưa tạo được tính đột phá để làm thay đổi mạnh mẽ tư duy, nhận thức của người dân và người sử dụng lao động trong tự giác tham gia, thực hiện nghĩa vụ đóng nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đầy đủ, kịp thời.

Số người tham gia bảo hiểm xã hội còn có khoảng cách xa so với mục tiêu của Nghị quyết số 28, ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội.

Tình trạng nợ đóng, ngừng tham gia và số người đề nghị giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần có xu hướng tăng qua các năm, tác động lớn đến việc mở rộng độ bao phủ bảo hiểm xã hội và đảm bảo an ninh thu nhập cho người lao động khi hết tuổi lao động và an sinh xã hội lâu dài…

 Các đại biểu cấp huyện tham gia hội nghị. Ảnh Mai Hoa,
Các đại biểu cấp huyện tham gia hội nghị. Ảnh: Mai Hoa

Cung cấp những nội dung cơ bản của Chỉ thị số 30 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Văn Dũng nhấn mạnh một số giải pháp tăng cường công tác tuyên truyền của hệ thống Tuyên giáo cấp ủy các cấp.

Trên cơ sở đó, tăng cường phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội để rà soát các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhằm khắc phục tình trạng chủ sử dụng lao động “trốn” đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động bằng cách “lách luật” thực hiện hợp đồng lao động thời vụ đối với người lao động và chính người lao động không chịu đấu tranh.

Đặc biệt, Tuyên giáo cấp uỷ các cấp tăng cường phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội tổ chức tuyên truyền, tổ chức thực hiện Chỉ thị số 30 cũng như luật và nghị quyết của Trung ương về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Lựa chọn nội dung trọng tâm phối hợp thực hiện hiệu quả, tạo chuyển biến, góp phần tăng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên phạm vi toàn tỉnh.

Chủ động nắm bắt, định hướng dư luận kịp thời

 Quang cảnh hội nghị. Ảnh- Mai Hoa
Hội nghi tiếp thu các chuyên đề từ điểm cầu Ban Tuyên giáo Trung ương. Ảnh: Mai Hoa

Hội nghị cũng được kết nối hội nghị trực tuyến của Ban Tuyên giáo Trung ương. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung thông tin tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng năm 2024; nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh - xã hội những tháng cuối năm 2024.

Cụ thể, có 10 kết quả đạt được; 5 vấn đề khó khăn, vướng mắc, thách thức; 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương, các địa phương thực hiện quyết liệt để thực hiện cao nhất mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024.

Hội nghị cũng được nghe Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Hoài Bắc thông tin về tình hình tôn giáo, tín ngưỡng và công tác quản lý nhà nước về tôn giáo ở nước ta hiện nay; phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới.

 DDoongf
Đồng chí Trần Quốc Khánh – Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy định hướng một số nội dung tuyên truyền trọng tâm trong tháng 8/2024. Ảnh: Mai Hoa

Định hướng về các tác tuyên truyền tháng 8/2024, đồng chí Trần Quốc Khánh – Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ nhấn mạnh yêu cầu các cấp uỷ, Tuyên giáo các cấp uỷ và các báo cáo viên Tỉnh uỷ tập trung triển khai Đề án số 32 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Tuyên truyền về Luật Đất đai năm 2024; Nghị quyết số 137 của Quốc hội về bổ sung thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An…

 Đồng chí Trần Quốc Khánh
Đồng chí Trần Quốc Khánh – Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ trao Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An cho các tập thể có nhiều thành tích trong công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 37 của Bộ Chính trị. Ảnh: Mai Hoa

Cùng với đó, các cấp, ngành quan tâm tuyên truyền kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9; 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; tuyên truyền về nhiệm vụ năm học 2024 – 2025, gắn với nắm bắt, định hướng kịp thời những nội dung, vấn đề phát sinh; tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức phòng chống thiên tai, cháy nổ trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân.

Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Trần Quốc Khánh cũng lưu ý các cấp uỷ, hệ thống Tuyên giáo cần chủ động nắm bắt thông tin để định hướng thông tin các vấn đề tác động từ tình hình thế giới, khu vực đến cán bộ, đảng viên và nhân dân.

 Đồng chí Võ Văn Dũng
Đồng chí Võ Văn Dũng - Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ trao Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An cho các cá nhân có nhiều thành tích trong công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 37 của Bộ Chính trị. Ảnh: Mai Hoa

Dịp này, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ cũng tổ chức trao Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cho 7 tập thể và 8 cá nhân có nhiều thành tích trong công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 37, ngày 09/10/2014 của Bộ Chính trị (khóa XI) về công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030.

Nhiều tập thể, cá nhân ở Nghệ An được khen thưởng trong công tác lý luận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO