Giáo dục

Nhiều thí sinh hài lòng vì đề thi môn Toán có tính phân hoá cao

Mỹ Hà - Đức Anh - NPV 27/06/2024 18:17

Chiều 27/6, các sĩ tử hoàn thành môn thi thứ 2 của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Nhiều thí sinh cho biết đề thi vừa sức, phân hoá được thí sinh và giúp các em có nhiều cơ hội xét tuyển vào đại học.

Đề thi có tính phân hoá cao

Thí sinh Ngô Quang Thắng - Trường THPT Viết Thuật (TP Vinh) đang đặt nguyện vọng 1 vào Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Vì thế, ngoài môn năng khiếu, Toán và Vật lý sẽ là môn xét tuyển vào đại học của em.

Với việc ôn tập khá kỹ càng, sau khi hoàn thành 90 phút làm bài, thí sinh này cho biết: Đề toán gồm 50 câu, trong đó có 10 câu phân hoá thí sinh. Bản thân em đã làm đến câu 43 và hi vọng mình được 8,6 điểm. Đây cũng là mục tiêu mà em đã đề ra trong kỳ thi này.

Kết thúc môn toán Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2024. Ảnh: Đức Anh
Thí sinh hoàn thành môn thi thứ 2 tại điểm thi Trường THPT Lê Viết Thuật (TP Vinh). Ảnh: Đức Anh

Với tính chất của một kỳ thi “2 trong 1”, Ngô Quyết Thắng cũng nói rằng, em thích đề thi có tính phân hoá cao như đề thi năm nay, bởi lẽ “nếu đề dễ nhiều thí sinh khác cũng sẽ làm được điểm cao và đẩy điểm nền lên”. Trong môn thi quyết định còn lại của ngày mai, em cũng hi vọng đề thi sẽ không quá dễ để những học sinh khá, giỏi có cơ hội được thể hiện năng lực của mình.

Kết thúc môn toán Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2024. Ảnh: Đức Anh
Các thí sinh trao đổi bài sau khi hoàn thành môn thi thứ 2. Ảnh: Mỹ Hà

Cũng tại điểm thi Trường THPT Lê Viết Thuật, thí sinh Phan Thị Ngọc Mai cho biết “em làm được khoảng 8+ và khá hài lòng với đề thi năm nay vì vừa sức, sát với cấu trúc đề thi và có tính phân hoá cao. Các câu hỏi khó tập trung vào các phần như tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất, các dạng phương trình”.

Trước đó, với giải Nhất học sinh giỏi tỉnh môn Ngữ văn, thí sinh này đã xét tuyển sớm và trúng tuyển vào Trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, thí sinh này cho biết, em sẽ nỗ lực hết sức mình để có thể làm tốt các môn thi còn lại để có cơ hội xét tuyển vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền hoặc Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội.

bna_5581-886e4fadf2f2ea66cf6a5ba1bfd7438f.jpg
Kết thúc ngày thi đầu tiên, nhiều sĩ tử đã có thể thở phào vì hoàn thành khá tốt mục tiêu đã đề ra. Ảnh: Đức Anh

Nhiều thí sinh "đuối sức", khoanh bừa

Thời tiết trời mát mẻ tiếp tục ủng hộ thí sinh khu vực Nghĩa Đàn trong môn thi thứ 2. Bước ra khỏi phòng thi, thí sinh Nguyễn Phương Thảo - Trường THPT Cờ Đỏ nhận xét, đề thi môn Toán không đánh đố và sát với đề thi minh hoạ của Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra. Em bắt đầu làm ở các câu ở mức độ nhận biết, thông hiểu, đây là những câu cần làm nhanh, không mất thời gian và dành thời gian còn lại cho các câu mức độ vận dụng và vận dụng cao để lấy điểm.

Bản thân em học môn Toán ở mức khá nhưng khi bắt tay vào làm bài vẫn bị đuối sức ở 10 câu cuối. Nhiều câu trong đó buộc thí sinh phải áp dụng nhiều công thức, giải nhiều bước mới tìm ra được đáp án chính xác. Với đề thi này, Thảo hi vọng sẽ đạt được khoảng 8 – 8,5 điểm.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT 1.5
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT 1/5 (Nghĩa Đàn) Ảnh: Minh Thái

Sau khi hoàn thành bài thi môn Toán, ra khỏi khu vực thi, nhiều thí sinh ở huyện Anh Sơn cho biết đề thi bám sát chương trình, có tính phân hóa rõ ràng.

Bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi, em Phúc Tiến Đạt, tại Hội đồng thi Trường THPT Anh Sơn 1 cho biết: 40 câu hỏi đầu tiên thuộc các dạng bài quen thuộc mà chúng em đã được ôn luyện nhiều trong quá trình học. Từ câu 41 trở đi có sự phân hoá, đòi hỏi học sinh phải nắm chắc kiến thức mới có thể làm được. Em không quá lo về kết quả của môn Toán bởi đây là môn thế mạnh của em.

bna_as2-50938ccc50ae3337c6d9868cdc8d7cbe(1).jpg
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Anh Sơn 2. Ảnh: Thái Hiền

Em Trần Vinh Tú tại hội đồng thi Trường THPT Anh Sơn 3 chia sẻ: Cấu trúc đề thi Toán năm nay chúng em đã được làm quen qua các đợt thi thử. Đề thi gồm 50 câu hỏi trắc nghiệm, 40 câu đầu em làm rất nhanh, 10 câu tiếp theo bắt đầu nâng độ khó lên. Tuy nhiên đề thi không đánh đố, vẫn nằm trong chương trình học mà em đã được các thầy cô dạy và ôn tập tại trường. Em thấy đề thi khá vừa sức, em làm bài xong trước khoảng 10 phút, với kết quả làm bài, hi vọng sẽ đạt được 8 điểm ở môn Toán.

Tại điểm thi Trường THPT Quỳ Hợp, khi được hỏi rất nhiều thí sinh đều cho biết đề Toán khó, nhất là với học sinh không chuyên Toán. Đề có cấu trúc 50 câu, khó từ câu 36 trở đi. Em Vi Khánh Trường - học sinh chuyên Toán tại Trường THPT Quỳ Hợp, nhận định “đề thi phân hóa rõ ràng từ 36 câu đầu dành cho mục tiêu tốt nghiệp và 14 câu sau lấy điểm phân hóa. Em xét Học viện cảnh sát khối A00 và làm được khoảng 8-8,4 điểm”.

bna_tqh.jpg
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Quỳ Hợp. Ảnh: Phan Giang

Còn thí sinh Võ Thị Quỳnh Nga - lớp 12A1, Trường THPT Quỳ Hợp cho biết: Đề thi năm nay khó với chúng em, khá khác so với cấu trúc chúng em ôn tập, em làm được tốt tầm 40 câu đầu, những câu sau vận dụng rất nhiều kiến thức mới làm được, em xét Học viện Ngân hàng và nghĩ mình chỉ làm được 7-8 điểm”.

Sau bài thi môn Toán, em Lô Thị Lệ, học sinh Trường THPT Con Cuông chia sẻ: “Đề thi có sự phân hoá khá cao, trong các câu đầu trắc nghiệm em tính toán và giải được. Tuy nhiên, bước sang những câu cuối, em làm không được ổn lắm. Nếu tính về mặt tổng thể, đáp án đúng trong giải đề thi thì em làm được chừng 55%, chắc không dưới 5 điểm”.

bna_tqh2.jpg
Các thí sinh huyện Quỳ Hợp trao đổi bài sau khi hoàn thành môn thi thứ 2. Ảnh: Phan Giang

Trong khi đó, em Lương Thị Hoa, học sinh Trường THPT Con Cuông chia sẻ: Đề Toán năm nay em phải bỏ hơn 15 câu khó vì tính mãi không ra kết quả. Em hi vọng mình sẽ đạt 5 điểm".

Có mặt tại điểm thi này, một giáo viên Toán ở Trường THPT Con Cuông nói rằng: Đề thi năm nay nhìn chung hợp sức học sinh, đảm bảo "đủ dùng" đối với những học sinh chỉ xét tốt nghiệp. Có một số câu hỏi khó "nặng" hơn đề thi năm 2023, nhằm mục đích phân loại học sinh, hoàn toàn xứng đáng và đáp ứng tốt yêu cầu xét tuyển của các trường Đại học, Cao đẳng.

bna_tdth.jpg
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Đặng Thúc Hứa (Thanh Chương). Ảnh: Huy Thư

Tại điểm thi Trường THPT Đặng Thúc Hứa, xã Võ Liệt (Thanh Chương), kết thúc buổi thi thứ 2, các em thí sinh bước ra khỏi điểm thi với nhiều tâm trạng khác nhau. Em Lê Thị Mỹ Duyên học sinh lớp 12D cho biết: Với em đề thi môn Toán có độ khó vừa phải, một số câu mang tính chất “đánh lừa”. Trong 50 câu hỏi, em chỉ khẳng định làm đúng được khoảng 25 câu, số câu còn lại thì em đánh dấu theo sở thích, chưa xác định được chắc chắn đúng hay sai. Em dự đoán bài làm của em được khoảng 5 hoặc 6 điểm.

bna_tdl.jpg
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Đô Lương 1. Ảnh: Ngọc Phương

Khác với những gương mặt vui tươi phấn khởi trong buổi sáng khi hoàn thành bài thi môn Văn, hết giờ thi môn Toán chiều nay, thí sinh Đô Lương rời phòng thi với nhiều cảm xúc khác nhau, phần lớn các thí sinh cho rằng đề Toán năm nay khá khó hơn so với các năm trước. Em Trần Văn Tùng, học sinh lớp 12B - Trung tâm Giáo dục Thường xuyên Đô Lương cho biết: “Em thấy đề thi hơi khó, 10 đến 15 câu cuối là những câu rất khó. Bản thân em nhờ ôn tập kỹ nên cũng làm được bài, em làm được 40 câu”.

bna_tdl2.jpg
Nhiều thí sinh ở huyện Đô Lương nán lại điểm thi để trao đổi bài sau môn thi Toán. Ảnh: Ngọc Phương

Cùng chung ý kiến, em Trần Hải Đăng, học sinh lớp 12T3 - Trường THPT Đô Lương 1 chia sẻ: “Đề thi Toán chiều nay khó hơn đề các năm trước. Nếu làm được đến câu 37, 38, 39 là những bạn có lực học khá, những bạn học nhỉnh hơn sẽ làm được đến câu 45. Riêng em làm được đến câu 42, dự tính được 8,5 điểm”./.

Nhiều thí sinh hài lòng vì đề thi môn Toán có tính phân hoá cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO