Nhiều trường mầm non VIP ở Nghệ An tự gắn mác 'quốc tế'

(Baonghean.vn) - Mặc dù không đạt chuẩn quốc tế, thậm chí trong hồ sơ đăng ký cũng không có nhưng khi thành lập, nhiều trường mầm non trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có thêm từ "quốc tế" hay "song ngữ" nhằm làm thương hiệu, đánh vào tâm lý sính ngoại của phụ huynh.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Nghệ An, trên địa bàn tỉnh có ít nhất 5 trường mầm non có biển hiệu là trường quốc tế hoặc trường song ngữ. Trong khi đó, những trường này không hề đạt chuẩn quốc tế, thậm chí trong hồ sơ đăng ký cũng không hề có những cụm từ này.

Có thể kể đến như Trường Mầm non quốc tế Sun Kids (thị xã Cửa Lò). Trường học này được thành lập năm ngoái, trong hồ sơ đăng ký tên gọi của trường chỉ là Trường Mầm non Sun Kids. Nhưng không hiểu sao, Phòng Giáo dục thị xã Cửa Lò sau đó lại tham mưu cho UBND thị xã ra quyết định thành lập trường, trong đó bổ sung thêm cụm từ "quốc tế" vào tên gọi. 

Như vậy, cùng một trường học nhưng trong hồ sơ đăng ký thành lập trường và quyết định thành lập trường thì tên gọi lại khác nhau. 

Tương tự trường hợp này là Trường Mầm non song ngữ Happy Kids, Trường mầm non quốc tế Ánh Dương, Trường mầm non Quốc tế Viet – Sing (thành phố Vinh). Trong hồ sơ đăng ký thành lập của các trường này đều không có cụm từ "song ngữ" hay "quốc tế".

Ngoài ra, tại Trường mầm non Green School (TP Vinh), trong hồ sơ đăng ký lẫn quyết định thành lập trường đều không có cụm từ "song ngữ". Nhưng khi vào hoạt động vào tháng 4/2018, trường này đã tự thêm cụm từ "song ngữ" vào tên trường nhằm nâng thương hiệu. Mới đây, chủ trường đã phải bỏ cụm từ này ngay trước năm học mới.

Trường mầm non quốc tế Sunkids ở Thị xã Cửa Lò. Ảnh: Thu Hương
Trường mầm non quốc tế Sunkids ở Thị xã Cửa Lò. Ảnh: Thu Hương
Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Thế Sơn - Trưởng Phòng giáo dục mầm non (Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Nghệ An), cho rằng nhiều trường đã đánh vào tâm lý sính ngoại của các phụ huynh, gắn thêm mác quốc tế để nâng thương hiệu. "Đây cũng có thể coi là một hành vi lừa dối khách hàng", ông Sơn nói. 
Để chấn chỉnh tình trạng này, lãnh đạo Sở Giáo dục và đào tạo cho biết, đơn vị đã yêu cầu các Phòng Giáo dục và Đào tạo tiến hành rà soát, tự kiểm tra về việc tuân thủ các quy định của pháp luật trong công tác tham mưu UBND cấp huyện ban hành quyết định về việc cho phép thành lập trường.
Song song với đó, cần kiểm tra các trường mầm non trên địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý của Phòng Giáo dục và đào tạo về việc ghi biển tên nhà trường, ghi tên trường trong các giấy tờ giáo dục. Trong trường hợp có sai sót cần ban hành văn bản yêu cầu nhà trường gỡ bỏ tên cũ, ghi lại tên mới phù hợp với quyết định cho phép thành lập trường.

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.