Nhiều trường ở Nghệ An sẽ tuyển sinh lớp 6 bằng bài thi kiểm tra đánh giá năng lực

(Baonghean.vn) - Đây là một trong những nội dung vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành vào ngày hôm nay về công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2018 - 2019.

Trong đó, đáng chú ý khi bắt đầu từ năm học này, thực hiện theo Thông tư số 05/2018/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung Thông tư số 11 (gọi tắt là Quy chế tuyển sinh), công tác tuyển sinh vào lớp 6 đầu cấp năm học 2018 - 2019 có nhiều điều chỉnh với hai phương thức tuyển sinh chính.

Cụ thể, đối với các trường THCS có số lượng học sinh dự tuyển không vượt quá chỉ tiêu tuyển sinh thì thực hiện theo phương thức xét tuyển, nhận bàn giao học sinh đã hoàn thành chương trình Tiểu học vào học lớp 6 THCS.

Riêng đối với các trường THCS có số lượng học sinh dự tuyển lớn hơn chỉ tiêu tuyển sinh thì thực hiện phương án tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh.

Như vậy, với hình thức này, nhiều trường học trên địa bàn Nghệ An (tập trung chính vào các trường trọng điểm, chất lượng cao) năm nay sẽ chuyển từ hình thức xét tuyển sang thực hiện làm bài kiểm tra đánh giá năng lực. 

Việc xét tuyển kết hợp với kiểm tra đánh giá năng lực là một áp lực đối với học sinh cuối cấp tiểu học. Trong ảnh: Giờ học của học sinh lớp 5 - Trường Tiểu học Lê Lợi - thành phố Vinh. Ảnh: Mỹ Hà

Cũng trong văn bản này, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng công bố việc cộng điểm ưu tiên, khuyến khích đối với việc tuyển sinh vào lớp 10. Trong đó, cộng 3 điểm cho một trong các đối tượng: Con liệt sĩ; con thương binh, bệnh binh mất sức lao động 81% trở lên; con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh” bị suy giảm khả năng lao động 81% trở lên.

Cộng 2,5 điểm cho một trong các đối tượng: Con của Anh hùng lực lượng vũ trang, con của Anh hùng lao động, con của Bà mẹ Việt Nam anh hùng; con thương binh, bệnh binh mất sức lao động dưới 81%; con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh” bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%.

Giờ học của học sinh Trường THCS Môn Sơn - Con Cuông. Với những trường này, học sinh là người dân tộc thiểu số được hưởng chính sách ưu tiên cộng điểm. Ảnh: Mỹ Hà

Cộng 2,0 điểm cho một trong các đối tượng: Người có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số; người dân tộc thiểu số; người học đang sinh sống, học tập ở xã đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/1/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Danh sách các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo giai đoạn 2016-2020; người học đang sinh sống, học tập ở thôn đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 28/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016-2020.

Học sinh được cấp Giấy chứng nhận nghề phổ thông trong kỳ thi do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức ở cấp trung học cơ sở được cộng 1,5 điểm (loại giỏi), 1 điểm (loại khá) và 0,5 điểm (loại trung bình).

Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo có chính sách tuyển thẳng với những học sinh thuộc đối tượng được quy định theo Quy chế tuyển sinh. Đó là, học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú THCS; Học sinh là người dân tộc rất ít người bao gồm: Ơ Đu, Pu Péo, Si La, Rơ Măm, Cống, Brâu, Bố Y, Mảng, Cờ Lao; Học sinh khuyết tật học hòa nhập đã hoàn thành chương trình THCS;

Đặc biệt, tuyển thẳng với học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa; văn nghệ; thể dục thể thao; Cuộc thi khoa học kĩ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Học sinh đủ điều kiện thì được tuyển thẳng vào trường THPT thuộc huyện, thành phố, thị xã nơi học sinh học THCS.

Trả lời thêm về việc tuyển sinh vào lớp 6, ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng phòng Giáo dục Trung học - Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Trên cơ sở chỉ đạo của Sở, các Phòng Giáo dục và đào tạo sẽ xây dựng phương án tuyển sinh riêng đối với những trường có số lượng hồ sơ vượt quá chỉ tiêu cho phép và trình UBND huyện, thành phố, thị xã phê duyệt.

Tuy vậy, quan điểm của Sở là việc ra bài kiểm tra đánh giá năng lực không được vượt quá chương trình quy định của Bộ, không gây áp lực cho học sinh, đảm bảo đánh giá khả năng vận dụng kiến thức học sinh có được trong quá trình học tập để giải quyết những vấn đề cụ thể. Trong quá trình xét tuyển, ưu tiên học sinh thuộc đối tượng phổ cập.

Trước đó, nhằm hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm, năm 2015, Bộ Giáo dục và Đào tạo không cho phép các trường chất lượng cao tổ chức thi tuyển đầu vào mà thay thế bằng hình thức xét tuyển.