Nhiều ý kiến của cử tri chưa được giải đáp thỏa đáng

(Baonghean.vn) - Thẩm tra báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị cử tri của UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh chỉ ra một số ý kiến, kiến nghị của cử tri trả lời còn chậm, nội dung trả lời chung chung, có những ý kiến, kiến nghị cử tri mới chỉ thống kê văn bản chỉ đạo và giao cho sở này, ngành nọ, chứ không trả lời trọng tâm ý kiến cử tri.
Sáng 5/12, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức thẩm tra một số nội dung trình kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021.
s
Đồng chí Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp. Cùng tham gia có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Phan Đức Đồng – Bí thư Thành ủy Vinh; Hoàng Viết Đường – Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các sở, ngành cấp tỉnh. Ảnh: Mai Hoa

Còn tình trạng chậm trả lời kiến nghị cử tri

Thẩm tra báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trước, trong và sau kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh đều khẳng định UBND tỉnh đã trách nhiệm hơn, rốt ráo hơn trong việc chỉ đạo các sở, ngành tiếp thu, giải quyết và trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Tuy nhiên, một số ý kiến tại cuộc thẩm tra cũng chỉ ra tình trạng, một số ý kiến, kiến nghị cử tri chưa được các cơ quan chức năng trả lời thấu đáo, rõ thời gian, rõ giải pháp và rõ kết quả giải quyết được hay không.

Phó trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Đặng Quang Hồng nêu kiến nghị của cử tri xã Nghi Yên (huyện Nghi Lộc) đề nghị UBND tỉnh sớm có giải pháp di dời các hộ dân gần Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn.

Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn còn 4 hộ chưa nhận tiền bồi thường và 76 hộ gia đình sống gần khu liên hợp đang trong quá trình triển khai thủ tục bồi thường. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh tiếp tục theo dõi, quan tâm giải quyết kịp thời, dứt điểm để đảm bảo ổn định đời sống cho các hộ dân.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường giám át hiệu qur hoạt đọng cảu HTX tại Quế Phong. Ảnh: Mai Hoa
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường cho rằng, nhiều kiến nghị cử tri liên quan đến trách nhiệm của nhiều ngành đang chậm được giải quyết. Ảnh: Mai Hoa

Hay việc giải quyết kiến nghị cử tri liên quan đến nhiều tuyến đường giao thông, công trình cầu, cống xuống cấp, hư hỏng hoặc thi công dang dở, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh đang chậm được giải quyết.

Đề nghị UBND tỉnh tiếp tục xem xét, bố trí vốn để thực hiện sửa chữa, nâng cấp những tuyến đường hư hỏng theo thứ tự ưu tiên.

Liên quan đến các tồn tại trong công tác quản lý các khu chung cư trên địa bàn tỉnh, đại biểu cho rằng đây là vấn đề được cử tri kiến nghị nhiều lần, HĐND tỉnh cũng đã tiến hành chất vấn tại kỳ họp, tổ chức giám sát chuyên đề và UBND tỉnh cũng tiến hành thanh tra toàn diện, qua đó xác định những sai phạm trong quản lý, sử dụng quỹ bảo trì và thành lập ban quản trị nhà chung cư,... nhưng đến nay chưa được khắc phục.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh tiếp thu các ý kiến mà Thường trực và các Ban HĐND tỉnh nêu, đồng thời khẳng định tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các sở, ngành giải quyết và trả lời chất lượng hơn các kiến nghị, phản ánh của cử tri. Ảnh: Mai Hoa
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh tiếp thu các ý kiến của Thường trực và các Ban HĐND tỉnh nêu, đồng thời khẳng định tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các sở, ngành giải quyết và trả lời chất lượng hơn các kiến nghị, phản ánh của cử tri. Ảnh: Mai Hoa

Giải trình vấn đến này, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Trường Giang khẳng định, Sở đang theo dõi, đôn đốc các chủ đầu tư các dự án chung cư để khắc phục các tồn tại; tuy nhiên cần phải có thời gian, lộ trình.

Liên quan đến các ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc lĩnh vực văn hóa – xã hội, Phó trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh Hoàng Lân cho rằng, qua thẩm tra việc trả lời giải quyết kiến nghị cử tri của UBND tỉnh, Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh đồng tình kết quả trả lời 21 ý kiến và đề nghị UBND tỉnh bổ sung, làm rõ việc giải quyết 10 ý kiến.

Tuyến đường liên xã ở huyện Thanh Chương chưa được đầu tư nâng cấp, sữa chữa kịp thời khi xuống cấp. Ảnh tư liệu
Tuyến đường liên xã ở huyện Thanh Chương chưa được đầu tư nâng cấp, sửa chữa kịp thời khi xuống cấp. Ảnh tư liệu

Cần trách nhiệm hơn trong giải quyết kiến nghị cử tri

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền nhấn mạnh: Việc giải quyết thấu đáo, có hiệu quả các ý kiến, kiến nghị của cử tri có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần tạo sự ổn định tình hình chung, thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh phát triển.

Bởi vậy, công tác này thời gian qua được Thường trực và các Ban HĐND tỉnh trăn trở, đổi mới từ khâu tiếp nhận, tổng hợp và bám sát các sở, ngành để đôn đốc giải quyết gắn với thông tin, trả lời đến cử tri.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đánh giá cao sự tập trung cao hơn của UBND tỉnh và các sở, ngành trong việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị phản ánh của cử tri; tuy nhiên vẫn còn một số ý kiến trả lời chậm, nội dung trả lời chung chung, có những ý kiến, kiến nghị cử tri mới chỉ thống kê văn bản chỉ đạo và giao cho sở này, ngành nọ, chứ không trả lời trọng tâm ý kiến cử tri.

Mặt khác có một số kiến nghị cử tri chưa được giải quyết dứt điểm do liên quan đến thẩm quyền, trách nhiệm của nhiều ngành và mỗi ngành mới chỉ giải quyết trong phạm vi của mình, chứ chưa có sự phối hợp.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền điều hành phiên giải trình. Ảnh: Mai Hoa
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền chỉ ra một số tồn tại trong giải quyết kiến nghị của cử tri, cũng như thực hiện các kết luận phiên chất vấn và kiến nghị sau giám sát của HĐND tỉnh. Ảnh: Mai Hoa

Bên cạnh giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền cũng cho rằng, việc thực hiện các kết luận, thông báo, kiến nghị thông qua các hoạt động chất vấn tại các kỳ họp và giám sát của HĐND tỉnh liên quan đến công tác quản lý các dự án đất đô thị, ô nhiễm môi trường, chính sách đối với vùng miền núi – dân tộc, lĩnh vực văn hóa – xã hội chậm hoặc chưa khắc phục.

Từ thực tiễn nêu trên, đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành cần trăn trở, có trách nhiệm hơn và để có chất lượng giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri cũng như thực hiện các kết luận, kiến nghị sau chất vấn, giám sát của HĐND tỉnh tốt hơn.

Cũng trong sáng nay, Thường trực HĐND tỉnh cũng tiến hành rà soát công tác chuẩn bị kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII.

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...