Nhìn lại Giải Báo chí Nghệ An 2015

(Baonghean.vn)- 25 tác phẩm đạt giải báo chí năm nay xứng đáng là những tác phẩm tiêu biểu, đại diện cho 139 tác phẩm thuộc các loại hình báo chí tham dự Giải.

Ngày 14/6, tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ kỷ niệm 91 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và trao giải Báo chí Nghệ An năm 2015. Có 22 tác phẩm báo chí trong tổng số 120 tác phẩm tham dự đạt Giải; trong đó có 02 giải Nhất, 03 giải Nhì, 08 giải Ba và 12 giải Khuyến khích. 

Theo ông Nguyễn Bá Hảo - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội đồng chấm Giải, với trách nhiệm cơ quan tham mưu, Sở Thông tin và Truyền thông đã có nhiều cố gắng để ngày càng hoàn thiện hơn các quy chế của giải, nhằm mục đích nâng cao chất lượng giải báo chí năm sau cao hơn năm trước. Năm nay, Hội đồng chấm giải đã có một số bổ sung, điều chỉnh các quy định như cơ cấu giải, thang điểm chấm, Thành viên Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, Tổ Thư ký không được dự thi …

Trao Giải Nhất Giải Báo chí Nghệ An năm 2015
Lãnh đạo tỉnh trao Giải Nhất Giải Báo chí Nghệ An năm 2015.

Để khuyến khích các tác giả và tác phẩm báo chí bám sát thực tiễn sinh động của tỉnh, Quy chế đã rất chú trọng ưu tiên các tác phẩm phát hiện hoặc cảnh báo vấn đề mới liên quan đến việc tuyên truyền các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, xây dựng Đảng hoặc các tác phẩm báo chí tạo được hiệu ứng xã hội rộng rãi, được dư luận quan tâm và đưa lại lợi ích chính đáng cho nhân dân.

Vì vậy, có thể nói, 25 tác phẩm đạt giải năm nay xứng đáng là những tác phẩm tiêu biểu, đại diện cho 139 tác phẩm thuộc các loại hình báo chí tham dự Giải.

Theo đánh giá của Hội đồng chấm Giải, nhìn chung chất lượng tác phẩm tương đối đồng đều, một số tác phẩm được đầu tư công phu, lựa chọn được vấn đề phản ánh và có định hướng tư tưởng rõ ràng, đưa lại hiệu quả tuyên truyền rõ nét. Cạnh tranh gay gắt nhất là thể loại báo in.

Các cơ quan báo chí và các phóng viên có sự hưởng ứng rất cao với giải báo chí của tỉnh, xem đây là việc làm tích cực của tỉnh để ghi nhận và tôn vinh lao động đầy vất vả và gian nan của nghề báo. Giải Báo chí năm nay đã thu hút được 21 cơ quan báo chí, 163 phóng viên, cộng tác viên tham gia với 139 tác phẩm. Điều đó chứng tỏ rằng, Giải đã có sức lan tỏa và ngày càng tạo được sự chú ý của các cơ quan báo chí cũng như các nhà báo, cộng tác viên báo chí.

Các tác phẩm dự Giải đã đề cập đến tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng: Nghị quyết 26 của Ban Bí thư về Nghệ An, Nghị quyết 30a; các mô hình, điển hình trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng; tuyên truyền biển đảo...

Các tác phẩm dự giải đáp ứng được các tiêu chí xét chọn được nêu trong Thể lệ Giải Báo chí Nghệ An, đó là bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của địa phương trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng; Đại hội tỉnh Đảng bộ Nghệ An lần thứ XVIII; phản ánh kịp thời, sinh động và đa dạng tình hình kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước, của tỉnh. Nhìn chung, chất lượng tác phẩm tương đối đồng đều, một số tác phẩm được đầu tư công phu, lựa chọn được vấn đề phản ánh và có định hướng tư tưởng rõ ràng, đưa lại hiệu quả tuyên truyền rõ nét. 

Trong đó nhiều tác phẩm đạt giải thuộc các chương trình mục tiêu tuyên truyền lớn của tỉnh như: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới…Điển hình là một số tác phẩm: điển hình như tác phẩm “Ngư dân Nghệ An vươn khơi bám biển” của Hà Nguyên Khoa Báo Nghệ An; “Sóng dậy biển Đông và những ngày ra khơi cùng ngư dân” của Nguyễn Xuân Hòa (Cộng tác viên báo Giáo dục Việt Nam), “Nghệ An dấu ấn thu hút đầu tư” của Hương Giang (Đài PTTH Nghệ An)… Một số tác phẩm nghiệp vụ thể hiện công phu như Phim tài liệu “Từ Pắc Bó về Ba Đình” của Thùy Linh, Như Phong, Văn Nhân (Đài PTTH Nghệ An).

 Bên cạnh đó, các tác phẩm dự Giải cũng đề cập đến tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do chặt phá rừng đầu nguồn và khai thác khoáng sản bừa bãi; các dự án thực hiện sai mục đích; sai phạm trong việc thực hiện chế độ, chính sách cho người có công và một số vụ việc vi phạm pháp luật như: PS Lần theo dấu vết lâm tặc tàn phá rừng phòng hộ của Nguyễn Hữu Trọng (Báo Công an Nghệ An), Lại thêm một món nợ của Thanh Huyền, Lê Hằng, Mai Thanh (Đài PTTH Nghệ An), Nhận diện tội phạm mua bán người của Nguyễn Thiên Thảo (Báo Công an Nghệ An), Xót lắm Sa Mu của Nhật Lân, Lê Viết Long (Báo Nghệ An), Bán hàng đa cấp còn thiếu sự quản lý của Vân Anh (Đài TTTH Diễn Châu)…

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận rằng, một số tác phẩm chọn được vấn đề nhưng nghiệp vụ thể hiện chưa sắc bén. Một số tác giả mới dừng lại ở cấp độ phản ánh hoặc miêu tả, chưa vươn tới cấp độ phân tích, bình luận, do vậy chưa tạo được hiệu ứng xử lý, làm hạn chế rất lớn đến tác dụng phản biện xã hội của tác phẩm báo chí. Còn một số đề tài mà tỉnh Nghệ An đang rất cần báo chí phản ánh nhưng tác phẩm còn ít hoặc chất lượng chưa được như mong muốn như đề tài về Cuộc vận động và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Triển khai các nghị quyết của Đảng vào cuộc sống; đề tài về các giải pháp kích cầu ổn định và phát triển kinh tế...

Để Giải Báo chí của tỉnh ngày càng phát huy có hiệu quả, động viên, cổ vũ phong trào thi đua lao động sáng tạo của những người làm báo và phát hiện, bồi dưỡng những tài năng báo chí trong tỉnh, các cơ quan báo chí, các phóng viên, cộng tác viên cần chủ động chuẩn bị tác phẩm dự Giải chu đáo hơn, đầu tư để nâng chất lượng tác phẩm, từ việc lựa chọn đề tài đến nghiệp vụ thể hiện.

Các cơ quan báo chí, cơ quan đại diện cũng cần có sự lựa chọn tác phẩm dự Giải chu đáo hơn để tránh tình trạng trong thực tế có những cơ quan báo chí có tác phẩm chất lượng tốt nhưng không được chọn dự Giải. Các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh cần phổ biến rộng rãi về Quy chế Giải Báo chí để cho các nhà báo, các cộng tác viên tham gia, để Giải Báo chí phản ánh đầy đủ diện mạo của báo chí trong năm. Bên cạnh đó, để ghi nhận giá trị cống hiến của các tác giả có tác phẩm đạt Giải, tỉnh cũng nên có chế độ ưu tiên nâng lương trước thời hạn cho các tác giả liên tục đạt Giải nhiều năm liền.

Mong rằng, với sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự nỗ lực của cơ quan quản lý báo chí, các cơ quan báo chí, sẽ có nhiều người cầm bút "có tâm, có tầm, có tài" góp thêm nhiều tác phẩm hay cho công chúng, để chúng ta có thể tự hào về một mùa giải có nhiều tác phẩm mới và hay hơn nữa./.

Lan Oanh

tin mới

 Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

(Baonghean.vn) - Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2023 tỉnh Nghệ An dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ; Hơn 130 học sinh ở Trường Tiểu học Ngọc Sơn (Thanh Chương) đã đi học trở lại; Thanh tra tỉnh Nghệ An kết luận vụ nhiều giáo viên được nhà trường cho mượn đất nhưng không chịu trả…

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch Chính phủ tỉnh Ulyanovsk, Liên bang Nga, Kabanov Oleg Vladimirovich đánh giá cao vai trò, đóng góp quan trọng của hoạt động đối ngoại nhân dân, qua đó tin tưởng mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai tỉnh sẽ tiếp tục được tăng cường.

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

(Baonghean.vn) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị Ban QLDA 6, doanh nghiệp đầu tư cùng các nhà thầu tập trung cao độ để thông xe đoạn tuyến 30km từ nút giao QL7 tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao QL46B tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên vào dịp 30/4.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

(Baonghean.vn) - Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga)...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

(Baonghean.vn) - Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị xã; Giá chè búp tươi Nghệ An tăng cao nhất nhiều năm; Chính thức chặn dòng, tích nước hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu… là những thông tin nổi bật ngày 15/4.

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An tổ chức làm việc với các đồng chí bí thư huyện, thành, thị ủy và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã về công tác sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đưa nội dung dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An dự kiến sẽ thu hồi vốn chưa giải ngân của 10 công trình, dự án; Phát động tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước ở khu vực miền núi; Thị trường vàng Nghệ An chững lại sau chỉ đạo của Thủ tướng… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn trong ngày.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Tại Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước diễn ra sáng 13/4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kêu gọi sự góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân trong nước và ở nước ngoài.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm tại các di tích lịch sử ở Bình Phước; Trình HĐND tỉnh bổ sung 4 dự án đầu tư khu đô thị và dân cư mới tại thành phố Vinh; Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024...

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

(Baonghean.vn) - Là ''thư ký của thời đại’’, nhà báo Nguyễn Thế Viên từng có mặt trong nhiều trận đánh lịch sử. Nhớ về Điện Biên, nhớ về 56 ngày đêm không ngủ, những cái tên như Trần Can, Phan Tư hay Phan Đình Giót vẫn mãi là huyền thoại trong ký ức của cựu phóng viên chiến trường.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

(Baonghean.vn) - Chiều 12/4, tại thành phố Đồng Xoài, Đoàn công tác tỉnh Nghệ An do đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước nhằm bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

(Baonghean.vn) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương giao ban với 22 địa phương, đơn vị tại Nghệ An; HĐND tỉnh cho ý kiến về phương án phân bổ nguồn vốn thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu giải thích việc đặt tên xã sau sáp nhập...