Nhìn lại hành trình của ĐTVN tại Asian Cup 2019

(Baonghean.vn) - Tiến bộ, bùng nổ và đầy cảm xúc là những từ có thể miêu tả về ĐTVN tại giải đấu cao nhất châu Á năm nay. Dựa theo bảng xếp hạng FIFA, ở vị trí thứ 34 châu lục, ĐTVN đã không phải tham dự vòng loại thứ nhất Asian Cup 2019.

Ở vòng loại thứ hai, ĐTVN nằm ở bảng F cùng với Thái Lan, Iraq, Đài Bắc Trung Hoa và Indonesia. Thời điểm này, do LĐBĐ Indonesia đang bị FIFA cấm các hoạt động bóng đá nên với trận thua trước Thái Lan, hòa Iraq và chiến thắng trước Đài Bắc Trung Hoa, ĐTVN xếp sau Thái Lan và Iraq, đứng ở vị trí thứ 3 và giành quyền bước vào vòng loại tiếp theo.

Cùng với Jordan, ĐTVN đã thi đấu xuất sắc xếp thứ 2 bảng đấu sau khi vượt qua Afghanistan và Campuchia tại vòng loại thứ ba để đi đến vòng chung kết và được xếp vào nhóm 3 trước khi lễ bốc thăm chia bảng diễn ra. Những lá thăm may rủi đã đưa đội tuyển của chúng ta đến một bảng đấu rất khó khăn với sự góp mặt của Yemen và hai đối thủ rất mạnh cũng đến từ Tây Á là Iran và Iraq.

Ở trận đầu ra quân, ĐTVN đã có một trận đấu rất hay trước Iraq khi liên tục dẫn bàn trong hiệp 1. Nhưng bước sang hiệp 2, Iraq đã thể hiện sức mạnh của mình để gỡ hòa trước khi có được bàn thắng ở những phút thi đấu cuối cùng để giành trọn vẹn 3 điểm.

Thất bại trước Iraq khiến thầy trò HLV Park Hang-seo gặp rất nhiều khó khăn khi đối thủ ở lượt trận thứ 2 là đội bóng số 1 châu Á hiện tại. Trước Iran, ĐTVN cũng đã có một trận đấu kiên cường và chỉ để thua với một cách biệt không quá lớn.

ĐTVN nhận thất bại đầy nuối tiếc trước Iraq.Ảnh: AFC
ĐTVN nhận thất bại đầy nuối tiếc trước Iraq. Ảnh: AFC
Sau 2 thất bại, ĐTVN buộc phải giành chiến thắng trước Yemen với tỉ số cách biệt nhất có thể để hy vọng lọt vào 4 đội đứng ở vị trí thứ 3 có thành tích tốt nhất. Nhưng với chiến thắng 2-0, quyền tự quyết của ĐTVN đã không còn và đành hồi hộp chờ đợi kết quả của các bảng đấu khác để hy vọng về tấm vé đi tiếp.
Nhưng lần lượt Bahrain, Kyrgyzstan, Oman đã vượt lên giành quyền vào vòng 1/8, và chỉ còn trận đấu giữa Liban và Triều Tiên để các CĐV Việt Nam hướng đến và mong chờ.

23h00 (17/01/2019), trong một ngày mà ĐTVN không ra sân nhưng vẫn có hàng triệu trái tim thức giấc để cổ vũ cho một đội bóng đến từ Đông Á sẽ có được một trận đấu kiên cường trước Liban. Niềm vui đến sớm khi Triều Tiên có được bàn thắng ở ngay phút thứ 8 và một cầu thủ Liban nhận một chiếc thẻ vàng ở phút thứ 33, đây là một kết quả có lợi cho ĐTVN có thể dành chiếc vé đi tiếp.

ĐTVN lọt vào vòng 1/8 khi Liban không thể tự mình quyết định số phận. Ảnh: AFC
ĐTVN lọt vào vòng 1/8 khi Liban không thể tự mình quyết định số phận. Ảnh: AFC
Tuy nhiên, trong những phút còn lại, Liban cũng đã cho thấy họ cũng quyết tâm để giành lấy chiếc vé vào vòng trong và nhanh chóng có được bàn thắng gỡ hòa trước khi hiệp 1 khép lại. Bước sang hiệp 2, đội bóng đến từ Tây Á đã đẩy cao đội hình gây sức ép khủng khiếp lên khung thành các cầu thủ Triều Tiên và đã có thêm 3 bàn thắng được ghi để giúp Liban cân bằng hiệu số với chúng ta. Tuy nhiên, họ cũng đã phải nhận thêm 2 thẻ vàng ở trận đấu này và đành ngậm ngùi rời giải vì thất thế khi xét chỉ số Fairplay và nhìn ĐTVN bước vào vòng 1/8 trong nước mắt.

Lọt qua khe cửa hẹp, ĐTVN bước vào vòng 16 đội gặp lại đội bóng từng chung bảng tại vòng loại thứ ba là ĐT Jordan. Đây cũng là trận đấu mở màn vòng 1/8 Asian Cup 2019, cho dù bị đối phương có bàn thắng dẫn trước từ một tình huống sút phạt gián tiếp trong hiệp 1 tuy nhiên các học trò HLV Park Hang-seo đã sớm lấy lại thế trận và sớm có được bàn gỡ hòa của Công Phượng từ đường tạt bóng đẹp mắt của Trọng Hoàng khi hiệp 2 mới bước sang được ít phút.

Trong những phút còn lại dù đã rất cố gắng nhưng ĐTVN không thể có được bàn thắng để giải quyết trận đấu trong 120 phút và đành bước vào loạt sút luân lưu cân não.

Trên chấm phạt đền, các cầu thủ của ĐTVN liên tục thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trong 3 loạt sút đầu tiên, trong khi đối phương đưa bóng chạm xà và không thể khuất phục Văn Lâm trong 2 tình huống. Dù Minh Vương không thể đánh bại thủ thành Jordan ở loạt sút thứ 4 nhưng trung vệ Bùi Tiến Dũng đã sửa sai cho đồng đội ở cú đá quyết định đưa ĐTVN lọt vào vòng tứ kết Asian Cup 2019.

ĐTVN giành chiến thắng xứng đáng trước Jordan tại vòng 1/8. Ảnh: AFC
ĐTVN giành chiến thắng xứng đáng trước Jordan tại vòng 1/8. Ảnh: AFC
Tại tứ kết, trước đối thủ mạnh hơn về mọi mặt, ĐTVN đã táo bạo tấn công ngay từ đầu gây đến rất nhiều khó khăn cho hàng thủ đối phương và tạo ra không ít những cơ hội có thể mở tỉ số nhưng trong một ngày kém duyên, hết Công Phượng, Văn Đức đến Quang Hải không thể xuyên thủng mảnh lưới của ĐT Nhật Bản.
Trong hiệp 1, công nghệ VAR trong lần đầu tiên được sử dụng tại Asian Cup đã giúp ĐTVN tránh được một bàn thua từ pha đưa bóng vào lưới bằng tay của đội trưởng Yoshida. Tuy nhiên, chính VAR cũng đã mang đến cho ĐT Nhật Bản một tình huống penalty những phút đầu hiệp 2 và Ritsu Doan đã không bỏ lỡ để ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu.
Những phút sau đó chứng kiến nỗ lực và tinh thần tuyệt vời của “Những chiến binh Sao Vàng”. Dù kết quả không được quân bình nhưng 90 phút trước ĐT Nhật Bản đã khiến rất nhiều người có cái nhìn khác đầy tôn trọng và kiêng nể dành cho ĐTVN sau trận đấu.
BĐVN đã có một bước tiến rất dài trong năm vừa qua. Ảnh: AFC
BĐVN đã có một bước tiến rất dài trong năm vừa qua. Ảnh: AFC
ĐTVN dừng chân tại Asian Cup 2019, kết thúc một năm trọn vẹn của BĐVN với chức Á quân U23 Châu Á, đệ tứ Asiad 2018, ĐKVĐ AFF Cup và là 1/8 đội mạnh nhất tại Asian Cup 2019.

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.