Nhìn lại quy định về ngưỡng vi phạm nồng độ cồn trong luật

Theo Xuyên Đông (laodong.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 24/11, các đại biểu Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Một trong những điểm gây nhiều tranh cãi trong dự thảo luật là quy định ngưỡng vi phạm nồng độ cồn.

nong-do-con-7-1-2489.jpg
Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn. Ảnh: Cảnh sát giao thông

Tại dự thảo luật đưa ra bàn luận lần này, ngưỡng vi phạm nồng độ cồn được quy định tại Khoản 1, Điều 8. Theo đó, dự thảo quy định nghiêm cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Luật sư Nguyễn Thu Trang (Văn phòng luật sư Hưng Đạo Thăng Long) cho biết, theo dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, ngưỡng vi phạm nồng độ cồn của người tham gia giao thông (xe máy, ôtô) ở mức 0.

Trong khi đó, Khoản 8, Điều 8, Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định hành vi nghiêm cấm gồm:

Điều khiển xe ôtô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Điều khiển xe môtô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở.

Như vậy, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008, ngưỡng lái xe ôtô vi phạm nồng độ cồn cũng ở mức 0. Còn ngưỡng vi phạm nồng độ cồn người lái xe máy là vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở.

Một vấn đề khác cần quan tâm là hiện nay, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định cấm cả người lái xe đạp có nồng độ cồn. Nhiều ý kiến cho rằng lái xe đạp tốc độ chậm không quá nguy hiểm. Việc quy định này có thể không phù hợp với phong tục tập quán của nhiều nơi nông thôn, miền núi.

tin mới

ECU trong ô tô là gì?

ECU trong ô tô là gì?

ECU là bộ phận quan trọng hàng đầu trên xe ô tô hay còn gọi là bộ điều khiển điện tử trên ô tô.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nguyên nhân khiến xe ô tô bị yếu đi

Nguyên nhân khiến xe ô tô bị yếu đi

Trong quá trình sử dụng, một số chủ xe có thể gặp phải tình trạng xe ô tô bắt đầu hoạt động kém hiệu suất, không mạnh mẽ như trước. Hiện tượng này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau.