Nhớ lại thời chiến sĩ Việt-Lào 'hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa'

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith: Đảng, Nhà nước, nhân dân Lào bày tỏ lòng biết ơn những đóng góp to lớn, sự hy sinh của các chiến sĩ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam.

Sáng 20/12, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Bounnhang Vorachith gặp gỡ, nói chuyện thân mật cùng cựu quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam tại Lào và thế hệ trẻ Việt Nam, lưu học sinh Lào đang học tập tại Việt Nam. 

nho lai thoi chien si viet lao hat gao can doi cong rau be nua hinh 1
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith gặp gỡ, nói chuyện cùng cựu quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam tại Lào và thế hệ trẻ Việt Nam, lưu học sinh Lào đang học tập tại Việt Nam. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước của Việt Nam và  Lào; các mẹ Việt Nam Anh hùng, những người có chồng, con sát cánh với bộ đội và nhân dân Lào trong những năm, tháng chiến đấu chống kẻ thù chung; 260 đại biểu đại diện cho hàng vạn quân tình nguyện, chuyên gia quân sự Việt Nam tại Lào đến từ nhiều tỉnh, hơn 250 thanh niên là đại diện của thế hệ trẻ hai nước đã tham dự buổi gặp mặt.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith ôn lại truyền thống quan hệ đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào, Việt Nam, bày tỏ tự hào, xúc động đối với sự đóng góp to lớn của các chiến sỹ cách mạng hai nước, nhớ lại những hình ảnh ấn tượng trong lịch sử mà chiến sỹ hai nước Lào, Việt Nam cùng chung một chiến hào, vui buồn luôn có nhau, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau, hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa, hy sinh cho nhau để mang lại hạnh phúc cho đất nước như ngày nay.

“Trong thời kỳ cùng chiến đấu khốc liệt, gian khổ và tràn đầy sự hy sinh, hàng vạn quân tình nguyện Việt Nam, có những người chưa đến 20 tuổi, nhưng với tinh thần hào hứng, cùng nhau khoác ba lô vượt dãy Trường Sơn hùng vĩ đến nước Lào chúng tôi để thực hiện nghĩa vụ quốc tế, cùng quân đội và nhân dân Lào đấu tranh chống thực dân cũ và đế quốc mới.

Nhân dịp này, Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào chúng tôi bày tỏ lòng biết ơn và đánh giá cao đối với những đóng góp to lớn, sự hy sinh cao cả của các chiến sĩ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam trong sự nghiệp cách mạng của nhân dân Lào. Chúng tôi biết rõ không biết bao nhiêu các chiến sỹ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam đã hy sinh tính mạng, xương máu của mình trên đất Lào, trong đó còn rất nhiều người chưa tìm thấy hài cốt để đưa về quê hương Việt Nam yêu dấu” , Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith nêu rõ.

nho lai thoi chien si viet lao hat gao can doi cong rau be nua hinh 2
Đại biểu đại diện cho hàng vạn quân tình nguyện, chuyên gia quân sự Việt Nam tại Lào tham dự cuộc gặp mặt.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith cho biết,  hầu hết các chiến trường trên mảnh đất của Lào đều in đậm dấu ấn của chiến sỹ hai nước Lào - Việt Nam, cùng nhau chiến đấu, làn nên những chiến công từ một chiến hào, từng bước giành chiến thắng và hoàn toàn thắng lợi với việc giành lại chính quyền, ra Tuyên bố thiết lập nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào vào ngày 2/12/1975.

Ôn lại truyền thống liên minh chiến đấu, giúp đỡ lẫn nhau của quân đội và nhân dân hai nước Lào-Việt Nam, giúp thế hệ trẻ hai nước hiểu được giá trị của hòa bình, giá trị của độc lập dân tộc đã giành được bằng mồ hôi, xương máu của bao người, từ đó có trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn tình hữu nghị hiếm có này, giúp nhau phát triển đất nước của mình.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam bảo vệ, gìn giữ mối quan hệ đặc biệt này như chính con ngươi của mắt mình, trở thành di sản truyền tiếp cho con cháu thế hệ trẻ mai sau. Chúng tôi luôn nghi nhớ lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại: “Thương nhau mấy núi cũng trèo/Mấy song cũng lội, mấy treo cũng qua. Việt-Lào hai nước chúng ta/Tình sâu hai nước Hồng Hà - Cửu Long” , Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith khẳng định.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc Lào bày tỏ sự cảm ơn chân thành và biết ơn sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em luôn dành sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu, to lớn, có hiệu quả và kịp thời cho sự nghiệp cách mạng của Lào trong thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc, vì độc lập dân tộc cũng như trong thời kỳ bảo vệ và xây dựng đất nước ngày nay.

nho lai thoi chien si viet lao hat gao can doi cong rau be nua hinh 3
Biểu diễn văn nghệ tại cuộc gặp mặt.

Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương, nguyên Trưởng đoàn Chuyên gia quân sự Việt Nam giúp Lào, đại diện cho hàng ngàn chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam tại Lào phát biểu, bồi hồi nhớ lại những năm tháng quân đội hai nước cùng chung một chiến hào, sống chết có nhau, chia ngọt sẻ bùi, dũng cảm chiến đấu và chiến thắng, góp phần hoàn thành sự nghiệp đấu tranh giải phóng của 2 dân tộc Việt Nam- Lào.

Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương nêu rõ, quân tình nguyện Việt Nam và Liên minh chiến đấu Việt Nam - Lào đã trở thành một phần rất quan trọng trong lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam -Lào; Lào - Việt Nam. Quan hệ đặc biệt này do Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Suphanuvong kính yêu đặt nền móng, hết mực quan tâm thúc đẩy, đã trở thành tài sản vô giá của hai dân tộc, nguồn lực quý báu và là nhân tố quan trọng bảo đảm thành công của sự nghiệp cách mạng mỗi nước, khẳng định sẽ tiếp tục góp phần giữ gìn và phát triển mối quan hệ này, như lời nhắn gửi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Dù khó khăn, gian khổ đến đâu chúng ta cũng nguyện gìn giữ và bảo vệ mối quan hệ Việt - Lào, như giữ gìn con ngươi của mắt mình để mối quan hệ Việt - Lào mãi mãi vững bền hơn núi hơn sông”.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, đại diện cho thế hệ trẻ Việt Nam, bạn Lê Thị Hồng Nhung bày tỏ tự hào và ngưỡng mộ về mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt-Lào, thế hệ trẻ hai nước nguyện kế thừa xứng đáng truyền thống của các thế hệ cha anh, kề vai sát cánh, gắn bó bên nhau trong mặt trận xây dựng và bảo vệ đất nước, viết tiếp những trang sử vẻ vang về truyền thống tốt đẹp và quan hệ đặc biệt Việt Nam Lào.

Tại buổi gặp mặt, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tặng quà các mẹ Việt Nam anh hùng, có con hy sinh tại Lào.

nho lai thoi chien si viet lao hat gao can doi cong rau be nua hinh 4
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tham quan triển lãm ảnh

Trước đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cùng tham quan triển lãm ảnh Quan hệ Đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào./.

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...