Nhớ người Bí thư miệng nói tay làm

(Baonghean) - Sau khi Báo Nghệ An cuối tuần số ra ngày 7-2 có bài viết “Nguyễn Hữu Đợi và những công trình thế kỷ”, đã có rất nhiều phản hồi tích cực từ phía bạn đọc. Các ý kiến phản hồi đều có chung sự đồng tình cao khi báo gợi nhắc lại chân dung “Bí thư Đợi” nổi tiếng một thời trong thời buổi công tác cán bộ đang có rất nhiều trăn trở như hiện nay.

Nhiều bạn đọc bày tỏ mong mỏi được biết kỹ hơn về người cán bộ của dân, vì dân này; nhiều người khác lại cung cấp thêm cho báo những tư liệu chân thực, sống động và đầy xúc động về Bí thư Đợi, trong đó không ít người đã từng làm việc, gắn bó một thời với ông.

Tổng Bí thư Lê Duẩn thăm mô hình kinh tế ở xã Quỳnh Hồng (Quỳnh Lưu). Ông Nguyễn Hữu Đợi là người đi sát bên phải Tổng Bí thư. 
Tổng Bí thư Lê Duẩn thăm mô hình kinh tế ở xã Quỳnh Hồng (Quỳnh Lưu). Ông Nguyễn Hữu Đợi là người đi sát bên phải Tổng Bí thư. 

Trong số những bức thư, những bài viết, những cuộc điện thoại gọi tới tòa soạn, chúng tôi nhận được những dòng tâm huyết của Bí thư Tỉnh ủy Hồ Đức Phớc. Bức thư có đoạn: “Tôi đọc bài “Nguyễn Hữu Đợi và công trình thế kỷ” trên Báo Nghệ An ngày 7/2/2016, tôi thấy rất tâm đắc. Tôi đã được gặp bác Đợi 2 lần khi bác đã về hưu nhưng để lại ấn tượng mỗi lần tiếp xúc hết sức sâu sắc (...) Một người cán bộ rất sáng tạo, quyết đoán, cháy hết mình vì công việc, miệng nói tay làm, đi đầu, gương mẫu. Thời bác Đợi đã làm nông thôn mới, đã làm công nghiệp hóa. Chẳng hạn quy hoạch dân cư, xây dựng điện, đường, trường, trạm, làng nghề.(...). Nếu hiện nay chúng ta có nhiều cán bộ nhiệt huyết như vậy, chắc chắn địa phương sẽ phát triển”.

Ở bài viết này, chúng tôi xin kể tiếp những câu chuyện về Bí thư Đợi, chủ yếu ở là kỷ niệm của những người đã gặp, đã nghe, đã làm việc cùng ông. Những câu chuyện giản dị này sẽ giúp chúng ta hiểu hơn, trân trọng hơn một nhân cách, một tấm lòng “cháy hết mình với công việc”

Chỉ bàn tiến, không bàn lùi

Trong bức thư của mình, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Đức Phớc kể lại về lần gặp gỡ với Bí thư Huyện ủy Quỳnh Lưu Nguyễn Hữu Đợi : “Có lần bác ấy kể với tôi là: “Nhà cách Huyện ủy (cơ quan) chỉ mấy trăm mét. Chiều đến thấy khói nấu cơm bốc lên nghi ngút mà không dám về nhà mặc dù rất nhớ bữa cơm chiều quây quần bên vợ con, nhưng nghĩ anh em ở xa sẽ buồn hoặc bỏ về nên ở lại cơ quan với anh em”. Câu chuyện này cũng được ông Hồ Phi Phục, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBMT Tổ quốc tỉnh- người có thời gian dài sống và làm việc cùng Bí thư Đợi xác nhận, và kể thêm “Có hôm, ông Đợi nhớ thằng cháu quá, lại phải nhờ chú em đèo cháu ra cơ quan để ông gặp, ôm một lát cho đỡ nhớ. Ngày ấy công việc bộn bề mà. Người ta nói huyện Quỳnh Lưu như một đại công trường là không sai đâu. Nhất là giai đoạn huyện được Trung ương chọn xây dựng huyện điểm (giai đoạn sau 1975).Tôi thấy có những ngày Bí thư Đợi làm việc không sót một giờ nào. Sáng họp trên tỉnh, trưa về là có bao nhiêu đoàn khách đang chờ, tiếp suốt trưa. Chiều lại họp huyện. Tối lại tiếp khách. Có dịp cao điểm, huyện tiếp tới 6, 7 trăm khách mỗi ngày, trong đó chủ yếu là khách ở các địa phương khác về học tập ông Đợi, học tập Quỳnh Lưu xây dựng huyện điểm.

... và dàn máy tính bày tỏ long
Bí thư Tỉnh ủy Hồ Đức Phớc thăm trường THPT Quỳnh Lưu II.
Công việc nhiều là thế, mà ông Đợi vẫn “hăng”. Chính sự sôi nổi, quyết liệt ấy của ông đã truyền cảm hứng, niềm tin cho số đông cán bộ, nhân dân. Ông đã nói, đã làm là làm cho bằng được, kêu gọi mọi sự đồng lòng vì mục tiêu chung. Vì thế, với ông Đợi, “không có việc gì khó” cả. Trong quãng thời gian ngắn, nhiều “công trình thế kỷ” đã hoàn thành. Những công trình ấy là dấu ấn của quyết tâm ngùn ngụt nơi ông. Ông là con người của thế tiến công, tôi luôn nghĩ về ông như thế.
Trong nhiều cuộc họp bàn đến những việc khó nhất, câu nói đanh thép của ông chính là “Chỉ bàn tiến, không được bàn lùi”. Nếu không phải vậy, thì có đâu hồ Vực Mấu, kênh tiêu úng Bình Sơn, đập An Ngãi. Ở đâu có được cái khí thế như ở Quỳnh Lưu những ngày ấy. Đi dân công, quãng đường đi, mang, vác của dân công vô cùng khổ sở vì đường xấu, nứt nẻ, gập ghềnh. Thế mà ai cũng mang theo xe đạp một miếng ván kẹp. Đến đoạn đường xấu thì giở miếng ván kê mà đi, mà làm... Có thể thấy chính là “luồng gió tinh thần” đã thổi đến tận mỗi người dân quê. Nhờ thế, những công trình phúc lợi như bệnh viện huyện, các trạm y tế, đặc biệt là các nhà tình thương có thể hoàn thành nhanh chóng hoàn toàn bằng sức người đóng góp. 1 tháng mà huyện làm được 4,5 chục cái nhà tình nghĩa”.

Coi trọng “người làm việc”.

“Chuyện ông Đợi kể cả ngày không hết” - ông Hồ Phi Phục nói vậy - “nhưng với tôi, 2 dấu ấn đậm sâu, cũng là kỷ niệm không bao giờ quên với Bí thư Đợi chính là giây phút gặp gỡ và tiễn biệt. Ngày ấy, tôi là kỹ sư cơ khí ở Nhà máy cơ khí Vinh. Khi Quỳnh Lưu xây dựng huyện điểm, đích thân Bí thư Đợi lên tỉnh xin tôi về giúp Quỳnh Lưu. Năm 1976, bữa đó, tôi đạp xe từ Vinh về huyện. Một anh kỹ sư bình thường, vừa vào đến cổng huyện là đã thấy vị Bí thư nổi tiếng của cả tỉnh, cả nước chờ sẵn tại cổng. Ông ân cần dắt xe cho tôi, nói anh em văn phòng dọn dẹp lại cái phòng trong cơ quan dành cho tôi. Giây phút ban đầu gặp gỡ với vị Bí thư ấy mãi mãi để lại trong tôi một niềm xúc động không nguôi.

Ông Nguyễn Hữu Đợi trong một lần đi cơ sở.
Ông Nguyễn Hữu Đợi trong một lần đi cơ sở.

Sống và làm việc cùng ông, tôi biết, ông rất trọng cán bộ kỹ thuật nói riêng (vì ngày ấy Quỳnh Lưu xây dựng huyện công - nông), quý trọng những người làm được việc nói chung. Ông rất ghét những anh cán bộ “chỉ nói không làm”, hoặc làm không đến đầu đến đũa hay những anh “bàn lùi”. Nói như ngôn ngữ bây giờ thì ông rất dị ứng với loại cán bộ “cắp ô”. Tôi chứng kiến ông đã kỷ luật nhiều anh cán bộ dạng ấy. Thậm chí, có anh cũng thuộc dạng “thu hút”, có trình độ cao ở tỉnh về giúp huyện nhưng không được việc là ông đuổi liền. Ông luôn nói, ông cần “người làm việc”.

Dấu ấn sau cùng mà tôi muốn kể về ông Đợi, chính là ngày tôi đi trong dòng người tiễn đưa ông về cõi vĩnh hằng. Lúc đó, tôi đã về hưu, tôi hòa vào muôn lòng dân huyện Quỳnh tiễn đưa người cán bộ tâm huyết một lòng vì dân ấy. Cả đoàn người, dài hàng cây số, trên con đường quê, nước mắt hòa lẫn nước mưa. Tiếc, nhớ, biết ơn... tôi biết ngần ấy cảm xúc đang cuộn lên trong tim mỗi người chúng tôi.

Với Bí thư Đợi, không chỉ quyết liệt, phê phán những cán bộ “không biết làm việc” mà với chính bản thân mình, ông cũng luôn tự học hỏi, và thẳng thắn  không giấu những khiếm khuyết, thiếu sót của mình. Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo kể rằng, có lần ông ghé phòng ông Đợi thời ông về Vinh, thấy cả phòng chất rất nhiều sách, phần đa là sách lý luận dày cộp. Ông hỏi: “Bác đọc nhiều sách thế?”, ông Đợi trả lời: “Mình tự thấy mình học hành chưa bài bản, nên cần phải tự bổ sung, tự học hỏi bằng cách tự nghiên cứu, đọc thật nhiều”.

Còn nhà thơ Thạch Quỳ lại kể một kỷ niệm rằng: “Có lần tôi về Quỳnh Lưu, được biết Bí thư Đợi vừa mới tặng quà cho người phê phán mình. Ngạc nhiên hỏi chuyện thì được biết, ông Đợi xuống xã. Gặp một chị nông dân, hỏi chuyện thì chị “phê” ông Đợi nói sai chỗ này, chỗ khác, ông đã im lặng lắng nghe và sau đó lấy ra tấm lụa để tặng chị nông dân. Ông nói: Chỉ là một nông dân, nhưng dám thẳng thắn, mạnh dạn phê bình cán bộ, và phê có lý. Như vậy thì đáng được khen thưởng.

Xin kết thúc bài viết này bằng một câu chuyện khiến cho nhà thơ Thạch Quỳ phải thốt lên rằng: “Ông Đợi Quỳnh Lưu - một con người kỳ lạ. Một con người mãi sống trong lòng dân. Những ngày ở Quỳnh Lưu tôi chứng kiến rất nhiều người dân ở các xã, nào Quỳnh Vinh, Quỳnh Thắng, Quỳnh Thiện...., họ lặn lội mang theo ít lon gạo mới, những mớ thóc mới tuốt đến biếu ông Đợi. Và họ, với tất cả sự biết ơn hồn hậu của mình đã kể về vị Bí thư đáng kính: Nếu không có ông Đợi, bầy tui mần chi có cơm, gạo mà ăn. Ông Đợi mang thủy lợi về, thay trời làm nước, giúp nông dân chúng tôi có ruộng hai lúa. Những cánh đồng khô hạn trăm năm nay đã sống dậy rồi. Bầy tui mang gạo, mang lúa đến tạ ơn ông!”.

Thế đấy, những mẩu chuyện dẫu nhỏ, nhưng cũng đã đầy cảm xúc về một con người xứ Nghệ “của một thời” nhưng không thể và sẽ không bị lãng quên. Chẳng thế mà, hàng chục năm sau ngày ông mất, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thế Trung bấy giờ vẫn còn nhắc rằng việc cấp kinh phí sửa sang mộ phần cho ông.

Và cho tới hôm nay, với vị Bí thư Tỉnh ủy đương nhiệm Hồ Đức Phớc, vẫn gửi gắm, mong mỏi cho tờ báo tỉnh nhà tìm hiểu, viết kỹ hơn về chân dung ông, để mọi người luôn nhớ, luôn noi hương ông mà làm việc, cống hiến. Điều quan trọng là người dân Quỳnh Lưu vẫn mãi biết ơn ông khi bưng bát cơm mới, hay đi trên những con đường rộng mở hôm nay.

Thùy Vinh

tin mới

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

(Baonghean.vn) - Thấu hiểu nỗi đau của những người vợ mất chồng, của con mất cha nơi biển lớn, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tại vùng biển Quỳnh Lưu đã tích cực đồng hành với những người phụ nữ yếu thế, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

(Baonghean.vn) - Hiếm có một vùng quê nào lại có nhiều người đỗ đạt thành danh và có nhiều di tích được xếp hạng như xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu). Nắm bắt lợi thế đó, gần đây địa phương này đã tiên phong phát triển du lịch, với những tour du lịch mang nhiều ý nghĩa.

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Lễ hội Hang Bua ở huyện Quỳ Châu là một sinh hoạt văn hóa tâm linh của cộng đồng người Thái phía Tây Bắc Nghệ An. Sinh hoạt văn hóa này cũng là không gian lưu giữ những nét truyền thống của cư dân bản địa vừa góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân địa phương

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Cờn năm 2024 có nhiều hoạt động, trò chơi dân gian, nhưng đặc sắc nhất là tục chạy ói với màn rước kiệu, tung kiệu bay trên biển. Tục chạy ói thường được tổ chức vào sáng ngày 21 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, là nghi lễ quan trọng với ngư dân vùng biển.

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

(Baonghean.vn) - Nằm ở ngã ba sông, nơi hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ để hình thành nên dòng sông Cả kỳ vĩ bồi đắp cho vùng hạ du, đền Vạn - Cửa Rào được xem là ngôi đền linh thiêng nhất miền Tây xứ Nghệ. Sáng 1/3 (20 tháng Giêng), người dân muôn phương đã nô nức dự Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

(Baonghean.vn) - Gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là việc được các cấp ngành cùng đồng bào vùng Tây Bắc Nghệ An chú trọng. Ở làng Mo Mới, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp), bà con dân tộc Thổ tích cực sưu tầm, trao truyền những làn điệu dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ.

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

(Baonghean.vn) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lên các bản làng vùng cao, đặc biệt là đến các bản có đồng bào Mông sinh sống, nhiều khách du lịch rất ấn tượng bởi sắc màu trên những bộ trang phục của người phụ nữ, dường như thấy được sắc Xuân trong đó...

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu), người dân nơi đây vẫn lưu giữ một bộ trang phục của người Thái cổ. Với những họa tiết, hoa văn được thêu một cách tỉ mỉ, kỳ công, bộ trang phục sau hơn 100 năm vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị vốn có.

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

(Baonghean.vn) - Qua một thời gian dài khai thác tận diệt, nguồn cá mát dần cạn kiệt. Trước thực trạng đó, năm 2023, chính quyền xã Diên Lãm (Quỳ Châu) đã ban hành đề án “Bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá mát Nặm Cướm”…

Ngõ phố thắm tình dân

Ngõ phố thắm tình dân

(Baonghean.vn) - Các ngõ phố được trang hoàng sạch, đẹp để đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Rất nhiều công trình, phần việc in dấu tình đoàn kết của các hộ dân. Điều đó càng tô thắm thêm tình dân trên mỗi ngõ phố ở thành Vinh. 

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

(Baonghean.vn) - Mắc chứng teo cơ tủy sống từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1986), quê Nghi Lộc, được biết đến là một nhân vật có tầm ảnh hưởng tới xã hội, nhất là trong cộng đồng người khuyết tật. Trò chuyện với phóng viên Báo Nghệ An, chị tự hào nhận mình có những “cá tính” đặc trưng rất Nghệ.

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - "Tớ dày" là cách gọi của đồng bào Mông về loài hoa anh đào. Những ngày này các bản làng ở xã Mường Típ, huyện rẻo cao Kỳ Sơn rực sắc "tớ dày". Bất cứ ai cũng trở nên bồi hồi xao xuyến trước loài hoa tuyệt đẹp này.

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

(Baonghean.vn) - Gắn bó với nghề đan lưới lồng bè, những người làm nghề ở Trung Sơn (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) luôn trăn trở nâng cao tay nghề. Mỗi đường đan, nút thắt là cả sự tỉ mẩn gửi vào đó sự bền chắc của sản phẩm, giúp người nuôi trồng thuỷ sản thêm bội thu…

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu có một phòng trưng bày rất đặc biệt mang tên Pỉ Noọng. Đây là không gian trưng bày vật dụng truyền thống của các dân tộc thiểu số như Thái, Mông, Dao, Tày… do bà Sầm Thị Bích dày công sưu tầm từ những năm 1990 cho đến nay.