Nhọc nhằn theo đuổi đam mê

(Baonghean) - Lứa của những Trọng Hoàng, Văn Bình, Văn Hoàn, Đình Việt, Hồng Việt... vẫn được xem là thành đạt nhất “lò” Sông Lam từ trước tới nay, khi những cái tên này, kẻ Bắc, người Nam, nhưng đều có một chỗ đứng vững chắc. Chỉ riêng Văn Tuân, do dính phải những chấn thương liên miên nên sự nghiệp gặp nhiều khó khăn và cho đến nay, ở tuổi 26 vẫn đang phải nhọc nhằn theo đuổi đam mê của mình.

 
Nguyễn Văn Tuân sinh năm 1989 trong một gia đình có 3 chị em ở xã Hưng Chính (TP. Vinh). Có năng khiếu bóng đá, đặc biệt là cái chân trái rất “dị”, Văn Tuân được rất nhiều người để ý, ngay từ khi cậu đang là một học sinh tiểu học. Sau đó, thông qua sự giới thiệu của người thân, Tuân xin thử việc ở “lò” Sông Lam và trúng tuyển. Văn Tuân cùng lứa với những Trọng Hoàng, Văn Hoàn, Văn Bình, Hồng Việt... Thời kỳ ấy, “lò” Sông Lam đang rất thịnh với việc “làm mưa, làm gió” ở các giải trẻ quốc gia và những cái tên nói trên cũng được đào tạo rất bài bản.
Thời kỳ ấy, Văn Tuân là một trong những cầu thủ trưởng thành sớm và được đưa lên đội khi mới 18 tuổi. Sau một thời gian ra HN.ACB cọ xát, tích luỹ kinh nghiệm, Văn Tuân được Chủ tịch CLB Nguyễn Hồng Thanh gọi về, chuẩn bị cho mùa giải 2010. Thế nhưng “đen” cho Văn Tuân là anh lại dính chấn thương, khiến mọi cái dang dở. Trong khi các đồng đội cũng là những người bạn như Trọng Hoàng, Văn Bình, Văn Hoàn... bắt đầu có vị trí và ra sân thường xuyên, thì Văn Tuân lại phải ngồi ghế dự bị do dính chấn thương.
Chấn thương gây ra những khó khăn và không thể tham gia đội 1 đá V.League nên có thời điểm, Văn Tuân cùng nhiều cầu thủ khác như Mạnh Huy, Đình Bảo đi đá hạng nhì, theo dạng thời vụ cho mượn, để tìm lại cảm giác bóng, cải thiện thu nhập. Văn Tuân chấp nhận như thế để chuẩn bị cho mình những thứ cần thiết, trước khi hết hợp đồng với SLNA, chuyển đến một CLB khác.
Bình phục chấn thương và chia tay đội bóng quê hương, Văn Tuân chuyển đến thi đấu cho K.Kiên Giang ở mùa giải 2012. Thời kỳ này, Văn Tuân cùng với một số cầu thủ xứ Nghệ như Tiến Hoài được đội bóng đồng bằng Sông Cửu Long trải tham đỏ với những ưu đãi đặc biệt. Ra sân thường xuyên tại V.League ở vị trí hậu vệ cánh trái, nhiều người mừng cho Văn Tuân vì sau bao nhiêu năm lận đận, cầu thủ này cũng tìm được chỗ đứng để thể hiện chuyên môn.
Nhưng “niềm vui ngắn chẳng tày gang”, chưa hết giai đoạn 1, Tuân lại dính chấn thương và phải điều trị dài ngày. Chia tay K.Kiên Giang, Văn Tuân trở về và tiếp tục với những ngày tháng dưỡng thương. Là cầu thủ tự do, Văn Tuân sau đó phải một mình lo lắng, chạy chữa vết thương, đồng thời liên hệ, tìm đội bóng mới khi đôi chân đã lành lặn trở lại. Hết lượt đi, mùa giải 2013, rộ lên thông tin, B.Bình Dương sau khi không chiêu mộ được Trọng Hoàng đã liên hệ với Văn Tuân. Thực tế, đúng là có chuyện đội bóng đất Thủ đã đặt vấn đề với hậu về xứ Nghệ này và mọi cái đã xong xuôi, chờ ngày ra mắt. Thế nhưng, cũng thời điểm ấy, B.Bình Dương có thay đổi nhân sự ở cấp thượng tầng nên đàm phán giữa đôi bên trục trặc và sau đó, Văn Tuân đã không cập bến B.Bình Dương.
Mùa giải 2014, theo giới thiệu của CLB SLNA, Văn Tuân cùng một số cầu thủ vào đầu quân cho Đắk Lắc ở giải hạng nhất. Tập luyện và thi đấu tại đây một thời gian, Văn Tuân xin rút để trở về, chuẩn bị cho mục tiêu thi đấu V.League mùa giải 2015. Mùa giải này, Văn Tuân ra Hải Phòng để thử sức. Trong quá trình chuẩn bị cho V.League 2015, Văn Tuân chơi tốt, thể hiện được khả năng ở giải tập huấn Thanh - Nghệ và ai cũng nghĩ, hậu về này sẽ “kết duyên” với Hải Phòng. Nhưng phút chót, đàm phán đôi bên không thành, Văn Tuân chia tay Hải Phòng.
Văn Tuân (số 2) thời còn thi đấu cho  đội hạng Nhất, Đắk Lắk.
Văn Tuân (số 2) thời còn thi đấu cho đội hạng Nhất, Đắk Lắk.
Nhọc nhằn với việc theo đuổi đam mê, Văn Tuân xác định nghỉ để tập trung kinh doanh. Thế nhưng, ở tuổi 26, nhiều người động viên nên tiếp tục nghiệp “quần đùi, áo số”, khiến Văn Tuân phải suy nghĩ. Thời gian này, Văn Tuân thường xuyên xuất hiện trên các sân “phủi” ở thành Vinh. Khi được hỏi, Văn Tuân cho biết, bản thân chưa quyết định, có khi phải chờ mùa giải 2015 kết thúc và xem diễn biến thế nào rồi mới tính.
Gần 10 năm bước vào sân chơi chuyên nghiệp, Văn Tuân chưa có một mùa giải nào trọn vẹn. Vận đen khi những chấn thương liên tục đeo bám khiến mọi cái dang dở. Nhìn về những đồng đội như Trọng Hoàng, Văn Hoàn, Văn Bình... đang thành đạt, nhiều người tiếc cho Văn Tuân, bởi nói về xuất phát điểm, hậu vệ này lại có phần nhỉnh hơn những cái tên nói trên.
Vĩnh Liêm

tin mới

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

(Baonghean.vn) - Đội tuyển U23 Việt Nam đã có trận giao hữu với Đội tuyển U23 Jordan trong đợt tập huấn trước thềm Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Kết quả, 2 đội bất phân thắng bại sau 2 hiệp đấu chính và đội bạn giành chiến 4-3 trong loạt sút luân lưu 11m.