Nhói lòng cảnh mẹ già gọi tên con trai bị đuối nước ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Chồng mất sớm, một mình làm thuê đủ thứ nghề để nuôi con trai khôn lớn. Khi cậu bé vừa biết phụ giúp mẹ, đỡ đần gia đình thì không may bị đuối nước tử vong.

Đó là hoàn cảnh của bà Nguyễn Thị Liên (58 tuổi) trú tại thôn Giang Nam, xã Thanh Giang (Thanh Chương). Con trai của bà, em Phạm Văn Chung (16 tuổi) bị đuối nước, vừa tìm thấy thi thể chiều 6/6.

Hai hôm nay, về thôn Giang Lam không ai không xót thương cho hoàn cảnh của bà Liên.

Lực lượng chức năng tìm thấy thi thể em Chung chiều 6/6. Ảnh: DP
Lực lượng chức năng tìm thấy thi thể em Chung chiều 6/6. Ảnh: Diệp Phương

Trước đó, 14h ngày 5/6, do thời tiết nóng bức, em Phạm Văn Chung cùng một cậu bạn rủ nhau ra sông Lam tắm không may bị đuối nước. Cùng lúc đó, người dân đã nghe tiếng kêu cứu của 2 em nên nhanh chóng xuống sông. Khi đưa được cậu bạn cùng tắm với Chung lên bờ,  quay lại để tiếp tục cứu Chung thì không nhìn thấy Chung nữa.

Sau khi tiếp nhận thông tin, khoảng 16h30 cùng ngày, lực lượng cứu hộ địa phương đã có mặt tại hiện trường, triển khai công tác tìm kiếm Chung, cho đến 17h10 ngày 6/6 mới tìm thấy thi thể em.

Biết tin chẳng lành của con trai, bà Liên như ngã quỵ. Bên hiên nhà, bà mẹ già với mái tóc bạc trắng, gương mặt khắc khổ thều thào gọi tên con trong tuyệt vọng khiến bà con hàng xóm chứng kiến không thể cầm lòng.

Người mẹ đau đớn gọi tên con trong vô vọng. Ảnh: Diệp Phương
Người mẹ đau đớn gọi tên con trong vô vọng. Ảnh: Diệp Phương

Hơn 40 tuổi mới lấy chồng, rồi sinh ra Chung, đó là tổ ấm với niềm yêu thương vô bờ của bà Liên. Nhưng hạnh phúc ngắn chẳng tay gang, khi Chung vừa tròn 9 tuổi, không may chồng bà đổ bệnh qua đời. Kể từ ấy, cuộc sống vốn đã khó khăn lại càng thêm cùng cực.

Thiếu đi người đàn ông trụ cột gia đình, để trang trải cơm áo gạo tiền nuôi con,  bà Liên đã phải làm thuê đủ thứ nghề, hễ người làng có công gì mướn bà đều đi làm. Từ đi cấy thuê, làm đồng mướn đến phụ hồ,… hễ ai có việc là bà đều làm để kiếm tiền nuôi con. Gần 60 tuổi, tóc bạc, lưng còng như bà lão, bà không thể làm việc nặng nên đi chợ bán rau để kiếm tiền mua gạo sống qua ngày và nuôi con ăn học.

Thương và hiểu cho những hy sinh nhọc nhằn của mẹ nên Chung rất ngoan, ngoài giờ học em vẫn luôn phụ giúp mẹ việc nhà. Vì hiểu hoàn cảnh gia đình, khi vừa học xong lớp 9, em đã nghỉ học để đi làm thuê để đỡ đần gánh nặng kinh tế cho mẹ. “Trẻ cậy cha, già cậy con”, những tưởng năm tháng về già, bà Liên có thể an yên nương tựa vào cậu con trai độc nhất của mình thì nay lại phải đau đớn trước nghịch cảnh “đầu bạc tiễn đầu xanh”.

Ngôi nhà trống hoác của gia đình bà Liên. Ảnh: Diệp Phương
Ngôi nhà trống hoác của gia đình bà Liên. Ảnh: Diệp Phương

“Năm ngoái hắn mới kiếm tiền đưa về nói mẹ sửa sân, đào giếng. Trời nắng hắn đi chở quạt cho người ta rồi dành dụm lương mua quạt về cho mẹ nằm đỡ nóng. Hắn còn đi làm rạp cưới với anh Huấn, anh ấy thương rồi cho cái tủ lạnh cũ về dùng. Chung còn nói sang năm kiếm tiền sắm thêm bộ bàn ghế đó mà. Chung ơi…!” - bà Liên khóc nghẹn chia sẻ.

Gia đình em Chung thuộc diện đặc biệt khó khăn của thôn. Thấy gia đình bà Liên sống trong căn nhà tạm bợ, mưa gió dột ướt nên lãnh đạo địa phương cùng bà con làng Cồn Trắn đã góp tiền, góp sức cùng nhau xây dựng một căn nhà cấp 4 cho hai mẹ con.

Ông Tưởng Quốc Thành - Bí thư Đảng ủy xã Thanh Giang cho biết: “Năm 2017, xã đã trích quỹ hộ nghèo 5 triệu đồng và kêu gọi bà con hàng xóm quyên góp. Người góp tiền, người góp sức xây dựng, có người ủng hộ gạch, cho cát, với tổng giá trị căn nhà khoảng hơn 30 triệu đồng. Hoàn cảnh của bà Liên rất đáng thương, lâu nay hai mẹ con nương tựa nhau sống, nay bé Chung gặp nạn qua đời, rất mong các nhà hảo tâm giúp đỡ chị Liên vơi bớt khó khăn này.” 

Mọi sự giúp đỡ xin vui lòng gửi về địa chỉ:

Bà Nguyễn Thị Liên (58 tuổi) trú tại thôn Giang Nam, xã Thanh Giang (Thanh Chương). SĐT: 0387.984.296

 Hoặc Phòng Phát hành - Công tác xã hội Báo Nghệ An, số 03 Đại lộ Lê nin, Thành phố Vinh, Nghệ An.

 Hoặc Bà Nguyễn Thị Liễu - Bí thư Đoàn xã Thanh Giang. STK : 0101001096793 - Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh Nghệ An

tin mới

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Giải Marathon Về miền Sơn cước được tổ chức tại huyện Kỳ Sơn. Ảnh tư liệu: Sách Nguyễn

Kỳ Sơn làm du lịch!

(Baonghean.vn) - Huyện vùng cao biên giới Kỳ Sơn là vùng đất mang đậm giá trị bản sắc, giàu tiềm năng phát triển du lịch. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền, người dân địa phương đã và đang chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm; đào tạo nguồn nhân lực; tăng cường hoạt động quảng bá.

Trao 180 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở huyện Đô Lương, Nghi Lộc và TP. Vinh

Trao 180 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở huyện Đô Lương, Nghi Lộc và TP. Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 13/3, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Nghệ An phối hợp với huyện Đô Lương, huyện Nghi Lộc và thành phố Vinh cùng đại diện nhà tài trợ tổ chức trao tiền hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho thân nhân liệt sĩ trên địa bàn.

Phụ nữ Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Phụ nữ Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

(Baonghean.vn) - Xây dựng nông thôn mới là chương trình lớn. Hội Phụ nữ các cấp và hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, góp vào phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở các địa phương và tạo ra nhiều giá trị sống cho chính hội viên, phụ nữ.

Gia cảnh éo le của cặp vợ chồng sắp cưới tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Gia cảnh éo le của cặp vợ chồng sắp cưới tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

(Baonghean.vn) - Do hoàn cảnh quá khó khăn, nên dù đã về nhà chồng ở và có với nhau đứa con trai 7 tháng tuổi, nhưng cặp đôi trẻ vẫn chưa thể tổ chức đám cưới. Cả 2 dự định sau chuyến vào miền Nam làm thuê này sẽ về làm đám cưới, nhưng không may gặp nạn giữa đường.