Chuyển đổi số

Những ai vẫn đang dùng loại máy nhắn tin được sử dụng trong các cuộc tấn công vào Hezbollah?

Phan Văn Hòa 21/09/2024 09:00

Ngoài các tổ chức như Hezbollah cần máy nhắn tin để liên lạc an toàn hơn, thì liệu có những ai vẫn đang sử dụng loại thiết bị liên lạc lỗi thời này?

Các thành viên của Hezbollah, một tổ chức chiến binh tại Lebanon, đã lựa chọn máy nhắn tin truyền thống như một biện pháp đối phó với sự giám sát chặt chẽ của tình báo Israel. Họ tin rằng loại thiết bị này khó bị theo dõi và xâm nhập hơn so với các thiết bị thông minh hiện đại.

Hệ thống máy nhắn tin này sử dụng các mã khóa độc quyền, được thiết kế để bảo mật tối đa, nhằm đảm bảo thông tin liên lạc giữa các thành viên tổ chức không bị rò rỉ. Tuy nhiên, trong một chiến dịch do Mossad, cơ quan tình báo danh tiếng của Israel thực hiện đã thành công trong việc xâm nhập và vô hiệu hóa hệ thống liên lạc mã hóa cực kỳ phức tạp của Hezbollah.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Chiến dịch của lực lượng tình báo Mossad đã gây ra vụ nổ khiến hàng trăm máy nhắn tin của các thành viên Hezbollah ở Lebanon đồng loạt phát nổ, khiến hàng chục người thiệt mạng và hơn 2.800 người bị thương.

Máy nhắn tin là gì?

Máy nhắn tin, hay còn gọi là máy bíp, beeper, pager, là một thiết bị liên lạc di động đã có lịch sử phát triển lâu đời. Được phát minh bởi Al Groos vào năm 1949, người đàn ông đứng sau những phát minh đột phá như máy bộ đàm và điện thoại không dây, máy nhắn tin ban đầu được thiết kế để nhận các thông báo ngắn gọn, khẩn cấp.

Mặc dù được phát minh từ những năm 1940, máy nhắn tin ban đầu chỉ được sử dụng hạn chế trong các môi trường chuyên biệt như bệnh viện và các cơ quan chính phủ. Kích thước cồng kềnh, giá thành cao và chức năng đơn giản khiến thiết bị này chưa thực sự hấp dẫn đối với đại đa số người dùng.

Phải đến những năm 1980 và 1990, khi công nghệ vi mạch phát triển mạnh mẽ, máy nhắn tin mới trở nên nhỏ gọn, đa năng và có giá thành phải chăng hơn. Sự tiện lợi trong việc liên lạc một chiều, đặc biệt hữu ích cho các bác sĩ, nhân viên cứu hộ và các doanh nhân bận rộn, đã góp phần thúc đẩy sự phổ biến của máy nhắn tin.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của điện thoại di động với nhiều tính năng vượt trội hơn đã nhanh chóng soán ngôi của máy nhắn tin và khiến thiết bị này dần trở thành một phần của quá khứ.

Tại sao lực lượng Hezbollah lại sử dụng máy nhắn tin?

Để đối phó với mối đe dọa an ninh mạng ngày càng gia tăng và hoạt động tình báo tinh vi của Israel, tổ chức Hezbollah, vốn bị nhiều quốc gia phương Tây liệt vào danh sách các nhóm khủng bố, đã tìm đến một phương thức liên lạc tưởng chừng như lỗi thời đó là máy nhắn tin.

Hezbollah tin rằng, máy nhắn tin, với cấu tạo đơn giản và ít chức năng hơn so với điện thoại thông minh, sẽ khó bị tin tặc xâm nhập và theo dõi hơn. Ngoài ra, máy nhắn tin cũng không yêu cầu kết nối internet, giúp giảm thiểu rủi ro bị lộ vị trí.

Trong bối cảnh xung đột kéo dài, việc bảo mật thông tin liên lạc là vô cùng quan trọng đối với Hezbollah. Máy nhắn tin được xem là một công cụ hữu hiệu để đảm bảo tính bảo mật và an toàn cho các hoạt động của tổ chức.

Trước áp lực giám sát ngày càng tăng từ Israel, các lãnh đạo của Hezbollah đã đưa ra một quyết định táo bạo, chuyển đổi hoàn toàn phương thức liên lạc của tổ chức từ điện thoại di động sang máy nhắn tin. Theo đó, hàng ngàn chiếc máy nhắn tin đã được mua sắm và phân phát đến các thành viên để đảm bảo thông tin liên lạc được an toàn và bảo mật.

Tuy nhiên, với sự tỉ mỉ và chuyên nghiệp cao, các điệp viên Mossad đã thành công trong việc xâm nhập vào chuỗi cung ứng máy nhắn tin mới của Hezbollah. Họ đã lợi dụng sơ hở trong quá trình sản xuất và vận chuyển để thực hiện kế hoạch của mình.

Khi đã xâm nhập thành công vào chuỗi cung ứng, các điệp viên Mossad đã tiêm một loại chất nổ cực mạnh, có tên là Pentaerythritol Tetranitrate (PETN) vào pin lithium của các máy nhắn tin. Khi được kích hoạt, chất nổ này có thể gây ra một vụ nổ lớn, đủ sức tiêu diệt một nhóm người.

Những ai vẫn còn sử dụng máy nhắn tin?

Thật khó để thống kê chính xác số lượng người trên thế giới vẫn sử dụng máy nhắn tin vào thời điểm hiện tại. Sau khi bị điện thoại di động soán ngôi, thị trường máy nhắn tin đã thu hẹp lại đáng kể. Tuy nhiên, một số công ty vẫn tiếp tục sản xuất và cung cấp các thiết bị này cho những khách hàng trung thành.

Có thể thấy, mặc dù nhu cầu đã giảm đi rất nhiều, nhưng máy nhắn tin vẫn tồn tại như một sản phẩm dành cho một thị trường ngách nhất định, đặc biệt là trong một số ngành công nghiệp có yêu cầu cao về tính bảo mật và độ tin cậy.

Ngoài việc được các tổ chức như Hezbollah sử dụng để đảm bảo tính bảo mật trong liên lạc, máy nhắn tin còn tìm thấy một thị trường ngách khác trong lĩnh vực y tế. Trong các bệnh viện, nơi mà thông tin bệnh nhân cần được bảo mật tuyệt đối và sự ổn định của hệ thống liên lạc là vô cùng quan trọng, máy nhắn tin vẫn được sử dụng rộng rãi.

Với khả năng hoạt động độc lập, không phụ thuộc vào mạng Wi-Fi hoặc điện thoại di động, máy nhắn tin giúp các nhân viên y tế liên lạc với nhau một cách nhanh chóng và an toàn, đặc biệt trong những tình huống khẩn cấp. Ngoài ra, máy nhắn tin còn được sử dụng để thông báo về tình trạng bệnh nhân, điều phối các hoạt động trong phòng mổ và giảm thiểu nguy cơ nhầm lẫn thông tin.

Công ty sản xuất máy nhắn tin Spok (Mỹ) khẳng định rằng máy nhắn tin của họ sở hữu khả năng xuyên tường vượt trội, có thể truyền tín hiệu qua các vật liệu dày đặc như bê tông và thép mà không gặp nhiều khó khăn.

Điều này đặc biệt hữu ích trong các tòa nhà cao tầng, hầm mỏ hoặc trong các tình huống khẩn cấp khi kết cấu bị hư hỏng, nơi mà tín hiệu điện thoại thông minh thường bị suy giảm hoặc mất hoàn toàn.

Bên cạnh đó, máy nhắn tin của Spok sử dụng pin có thể thay thế, đảm bảo khả năng hoạt động liên tục trong thời gian dài, ngay cả khi xảy ra mất điện hoặc trong các khu vực không có mạng di động. Điều này giúp cho máy nhắn tin trở thành một công cụ liên lạc đáng tin cậy trong các tình huống khẩn cấp.

Một báo cáo vào năm 2019 cho thấy Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) của Vương quốc Anh đã sử dụng đến 130.000 máy nhắn tin để hỗ trợ công việc. Tuy nhiên, chỉ trong một thời gian ngắn, tình hình đã thay đổi đáng kể. Hiện nay, NHS đang tiến hành rút lui khỏi việc sử dụng máy nhắn tin trong các tình huống không khẩn cấp và có kế hoạch loại bỏ hoàn toàn chúng trong tương lai gần.

Máy nhắn tin đã trở thành một công cụ không thể thiếu đối với những người làm việc trong các môi trường nguy hiểm như mỏ và nhà máy hóa chất ở Úc. Khác với điện thoại di động, máy nhắn tin không tạo ra tia lửa điện và không phát ra sóng vô tuyến, điều này giúp giảm thiểu nguy cơ gây cháy nổ. Ngoài ra, máy nhắn tin hoạt động ổn định trong môi trường ẩm ướt và có tính chống nhiễu cao, đảm bảo thông tin liên lạc luôn được thông suốt ngay cả trong các điều kiện khắc nghiệt.

Theo Cybernews
Copy Link
Mới nhất
x
x
Những ai vẫn đang dùng loại máy nhắn tin được sử dụng trong các cuộc tấn công vào Hezbollah?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO