Những âm thanh rộn rã bản mường

Vừa đặt chân đến xã Châu Cường - Quỳ Hợp, sắp xếp chỗ ăn nghỉ xong cả đội SVTN trường Đại học Vinh đã vội vã chuẩn bị triển khai kế hoạch.

 Những âm thanh rộn rã bản mường ảnh 1
 Các  SVTN đang giao lưu văn nghệ với thanh niên, bà cpn dân bản

Đội trưởng Lê Anh Thơ cho biết: "Ngày hôm qua nhóm phụ trách đội đã lên trước liên hệ với lãnh đạo xã và thông báo với bà con, tối nay đội chúng em sẽ có buổi giao lưu văn nghệ với Đoàn thanh niên xã và tặng quà cho các em học sinh nghèo vượt khó. Vì xe lên trễ nên các bạn chẳng còn thời gian nghỉ ngơi nữa". Mặc dù vậy trên nét mặt của 24 đội viên đều rất vui vẻ, dường như cái mệt mỏi sau chặng đường hơn 130km bằng xe ca giữa cái nắng oi bức mùa hè đã bị xua tan bởi sự hiếu khách của bà con dân bản. Bác Sầm Thanh Long - trưởng bản Hạ Đông niềm nở: "Hôm qua nghe thông báo có đội sinh viên tình nguyện về bản, bà con háo hức lắm, nhất là các cháu thanh, thiếu niên".

Buổi tối bà con kéo đến chật cả khoảng sân UBND xã. Khi điệp khúc "Mùa hè xanh" vang lên, sự ra mắt của 24 sinh viên tình nguyện trường Đại học Vinh đã mang lại một không khí rộn ràng vui tươi nơi mảnh đất Mường Ham - cái nôi của truyền thuyết "đẻ đất, đẻ mường" này. Từ già trẻ, trai gái đến các cháu thiếu niên nhi đồng quây quần cùng cả đội SVTN múa hát, vui chơi đến tận quá nửa đêm và tiết mục cuối cùng bao giờ cũng là những điệu lăm vông quanh chum rượu cần say đắm lòng người. Rất nhiều chiến sĩ tình nguyện trong đội lần đầu tiên tham gia chiến dịch mùa hè xanh, lần đầu tiên được đặt chân lên vùng đất miền Tây Bắc xứ Nghệ và được tận hưởng nét văn hoá đặc trưng của đồng bào Thái đã không khỏi ngỡ ngàng và ấn tượng sâu sắc đêm trăng miền sơn cước thấm men rượu cần này.

Sáng hôm sau, cả đội dậy sớm sau khi vừa chợp mắt. 6 giờ 30 phút, đội phó Vi Thị Hồng đã triển khai đội hình toả ra các ngã đường liên bản làm vệ sinh môi trường. Thanh âm của những tiếng chổi tre, tiếng hát rộn ràng của các sinh viên trên khắp các ngả đường đã đánh thức tinh thần tự giác của người dân, đặc biệt là thanh niên xóm bản. Chỉ ít phút sau, hầu hết đoàn viên thanh niên tại địa phương cũng có mặt cùng với đội tình nguyện dọn sạch những con đường. Cứ mỗi ngày, các chiến sĩ tình nguyện triển khai công việc ở một bản khác nhau và tối đến lại tập hợp về Nhà văn hoá của từng bản tổ chức giao lưu vui chơi kết hợp tuyên truyền các chính sách của Đảng, Nhà nước đến bà con.

Theo kế hoạch, đội SVTN trường Đại học Vinh ở xã Châu Cường sẽ hoạt động tại 11 bản trong vòng 23 ngày, nội dung chính trong đợt tình nguyện hè của đội là: tuyên truyền giáo dục, báo cáo nhanh về Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, tuyên truyền phòng chống các tệ nạn xã hội, Luật an toàn giao thông, tiếp lửa truyền thống nhân dịp 27/07, tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường, làm đường giao thông, các công trình thuỷ lợi, tìm hiểu cơ cấu các giống cây trồng, vật nuôi tại địa phương để tư vấn giúp đỡ bà con sản xuất hiệu quả hơn, tổ chức dạy hè cho các em thiếu niên nhi đồng, mở lớp tập huấn Đoàn, Đội và tổ chức các cuộc giao lưu văn nghệ, thể thao với thanh niên, bà con dân bản...

Đến từ những miền quê khác nhau như: Nghệ An, Thanh Hoá, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hưng Yên, Ninh Bình, thậm chí ngay cả khi cùng học chung dưới một mái trường Đại học Vinh, nhưng ở nhiều khoa khác nhau như: Giáo dục- Quốc phòng, Lịch sử, Chính trị, Công nghệ - thông tin, Khuyến nông, Sinh học, Hoá học, Mầm non và Ngữ văn, trước ngày đến Châu Cường đa số thành viên trong đội đều chưa biết nhau. Vậy nhưng, chỉ sau một ngày ở mảnh đất Mường Ham này, toàn đội đã trở nên gắn bó như máu thịt. Đội viên Nguyễn Thị Hiền tâm sự: "Nhà em ở Thành phố Vinh, từ nhỏ đến lớn hầu như chưa bao giờ phải làm những công việc nặng nhọc. Đây là lần đầu tiên em tham gia một chuyến đi tình nguyện, tuy có vất vả nhưng rất vui. Đặc biệt là chuyến đi đã cho em thấy được nhiều ý nghĩa và giá trị của cuộc sống. Qua chuyến hoạt động tình nguyện này, ngoài việc giúp đỡ được cho bà con những vùng khó khăn, chúng em còn có cơ hội mở mang kiến thức, học hỏi được nhiều điều và có cái nhìn sâu sát hơn về cuộc sống".

 

Hoàng Hảo

tin mới

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.