Những bà mẹ đặc biệt ở Làng trẻ em SOS Vinh

(Baonghean.vn) - Phần lớn những người mẹ ở đây đều không có chồng. Họ dành cả cuộc đời sống trong Làng trẻ em SOS Vinh, nơi đang cưu mang hàng trăm trẻ em mồ côi, không nơi nương tựa. Công việc của họ tưởng chừng như nhẹ nhàng nhưng lại đầy áp lực.

Mang hạnh phúc cho nhau

Trung tuần tháng 10, chúng tôi ghé thăm nhà của mẹ Nguyễn Thị Đông (45 tuổi), khi chị đang tất bật chuẩn bị bữa cơm trưa cho cả gia đình. Ở Làng trẻ em SOS Vinh này, chị Đông là mẹ của 9 người con. Hơn 3 năm trước, chị Đông được nhận vào làm mẹ ở đây. Ngày tiếp nhận chăm sóc các con, chị được giao nhiệm vụ mang lại hạnh phúc, hơi ấm của gia đình cho các em, thứ mà những đứa trẻ không may có được từ bên ngoài.

Chị Đông bên đứa con gái út mới hơn 2 tuổi. Ảnh: Đức Anh
Chị Đông bên đứa con gái út mới hơn 2 tuổi. Ảnh: Đức Anh

Nhưng chị Đông không ngờ, sau chừng ấy năm gắn bó với nhau, chính những đứa con không phải mình sinh ra đã mang lại hơi ấm, mang lại không khí gia đình cho chị. “Tôi vẫn còn nhớ năm đầu tiên làm việc ở đây, đến ngày sinh nhật được các con tổ chức cho. Đó là lần đầu tiên trong đời tôi được tổ chức sinh nhật, được tặng hoa, tặng quà”, chị Đông kể. Lần đó, chị khóc rất nhiều. Nhưng đó là những giọt nước mắt của hạnh phúc, thứ mà chị chưa một lần may mắn có được trước khi vào làm việc ở đây.

Bữa cơm gia đình ở nhà chị Đông. Ảnh: Đức Anh
Bữa cơm gia đình ở nhà chị Đông. Ảnh: Đức Anh

Chị Đông quê ở một xã nghèo của huyện Nam Đàn. Cũng như nhiều mẹ, dì khác ở Làng trẻ em SOS, chị chưa một lần lập gia đình. Không chồng, không con, một mình chị phải bươn chải đủ nghề để mưu sinh. “Ngày xưa, cứ thấy bạn bè ai cũng lần lượt lập gia đình, tôi cũng buồn lắm. Nhưng bây giờ nó không còn có ý nghĩa gì với tôi nữa, vì đây chính là gia đình của tôi”, chị Đông kể, chỉ vào những đứa con đang học bài.

Những bà me ở Làng trẻ em SOS được tuyển phải là những người không vướng bận gia đình ở bên ngoài. Ảnh: Đức Anh
Những bà me ở Làng trẻ em SOS được tuyển phải là những người không vướng bận gia đình ở bên ngoài. Ảnh: Đức Anh

Công việc của chị Đông nghe qua có vẻ đơn giản. Đó là làm mẹ. Một người mẹ đúng nghĩa. Buổi sáng chị đi chợ, mua thức ăn về cho cả gia đình. Có ngày chị tự nấu, cũng có ngày các con phụ giúp. Đến buổi, chị nhắc các con học bài…. “Công việc thì đơn giản vậy đó, nhưng lại rất áp lực. Khó khăn nhất đó là dạy các con nên người”, chị nói và cho hay, trong 9 người con là cả 9 tính cách khác nhau, vì thế phải có mỗi cách dạy dỗ khác nhau. Do chưa từng làm mẹ, những kiến thức đó chị phải mày mò trên mạng, qua sách báo rồi qua những đợt tập huấn do cơ quan tổ chức. “Công việc nhẹ nhàng, nhưng nếu ai không có tình thương thì sẽ chẳng làm được đâu”, chị nói.

Theo chị Đông, khó khăn nhất vẫn là việc dạy dỗ các con nên người. Ảnh: Đức Anh
Theo chị Đông, khó khăn nhất vẫn là việc dạy dỗ các con nên người. Ảnh: Đức Anh

Trong gia đình của chị Đông, con gái lớn nhất vừa đỗ đại học, chỉ còn ít ngày nữa là nhập học. Còn đứa nhỏ nhất chỉ mới vừa hơn 2 tuổi. 2 năm trước, đứa trẻ này bị mẹ đẻ bỏ rơi ngay trước cổng Làng trẻ em SOS khi mới được vài ngày tuổi. Chị Đông chăm sóc bé kể từ đó. 9 người con của chị Đông mỗi đứa có một gia cảnh khác nhau, trong đó phần lớn là mồ côi cả bố lẫn mẹ. “Dù đứa đến trước, đứa vào sau, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, chúng thương nhau như những anh em ruột, những anh, chị, em đúng nghĩa như các gia đình khác ở ngoài”, chị tự hào.

Mẹ Đông hướng dẫn con cách gấp chăn màn. Ảnh: Đức Anh
Mẹ Đông hướng dẫn con cách gấp chăn màn. Ảnh: Đức Anh

Học cách làm mẹ

Tương tự chị Đông, chị Phan Thị Thảo nói rằng, công việc khó khăn nhất của chị đó là dạy dỗ con nên người. Ở Làng trẻ em SOS này, chị Thảo là người mẹ có đông con cái nhất, với 12 đứa, 4 trai, 8 gái. Trong số này, có 3 chị em ruột mới vào đây được hơn 4 tháng. 3 em quê ở huyện Yên Thành, không giống như những đứa trẻ khác trong gia đình, bố mẹ đẻ các em vẫn còn sống nhưng không đủ khả năng nuôi dưỡng con. Mẹ đẻ các em bị bệnh tâm thần nặng, phải ở bệnh viện tâm thần nhiều năm nay; còn bố thì bị tai nạn, nằm một chỗ.

Từ ngày vào làm mẹ. chị Thảo mới được tổ chức sinh nhật, được các con tặng hòa, tặng quà. Ảnh: Đức Anh
Từ ngày vào làm mẹ, chị Thảo mới được tổ chức sinh nhật, được các con tặng hoa, tặng quà. Ảnh: Đức Anh

Chị Thảo cho hay, cũng như nhiều đứa trẻ khác ở đây, các con của chị những ngày đầu đến với làng trẻ đều không chịu mở lòng. Mỗi đứa trẻ tự thu mình một góc, căn nhà không tiếng cười. 2 tiếng mẹ con vẫn còn ngượng ngùng. Bữa ăn cũng không ai nói câu nào, dù chị Thảo đã cố gợi chuyện. Không khí nặng trĩu bao trùm căn nhà nhỏ.

Nhưng chị Thảo kiên trì và dành hết tình yêu thương, sự chân thành của mình để chăm sóc các con. Cảm nhận được tình thương đó, dần dà các con của mẹ cũng đã mở lòng, kể cho mẹ nghe hết gia cảnh. Vì thế, chị cũng dần nắm được tính cách của từng đứa con để có thể dạy bảo. Kể từ đó, mẹ con mới gần gũi, yêu thương nhau, các anh chị em trong gia đình cũng gắn bó, chan hòa và đùm bọc nhau vượt qua gian khó cuộc đời.

Thời gian đầu gia nhập, hầu hết các cháu đều không chịu
Thời gian đầu gia nhập, hầu hết các cháu đều không chịu "mở lòng". Chị Thảo phải mất nhiều thời gian để chia sẻ với các con. Ảnh: Đức Anh

Chị Thảo nói rằng, kể từ khi vào làm việc ở đây, mỗi lúc rảnh rỗi, chị đều lên mạng hoặc lấy sách ra học bài. Những bài học của chị đều là “học cách làm mẹ”. Ngoài ra, chị còn phải cập nhật kiến thức, những câu chuyện của giới trẻ. Nhằm có thể tâm sự, chia sẻ với các con đang độ tuổi ăn học.

Dành trọn cuộc đời trong làng trẻ

Cách các gia đình này không xa, nằm giữa làng trẻ em là một dãy nhà cấp 4 nhỏ nhắn. Đó là nơi ở của 15 bà mẹ đã về hưu. Sau khi đã già yếu, các mẹ được bố trí mỗi người một căn phòng để sống tiếp quãng đời còn lại trong làng này.

Mẹ Vương luôn tự hào về 27 người con ai cũng đánh cờ vua giỏi do được mẹ dạy. Các con của mẹ bây giờ đã có cuộc sống ổn định những vẫn thường xuyên về làng thăm mẹ. Ảnh: Đức Anh
Mẹ Vương luôn tự hào về 27 người con ai cũng đánh cờ vua giỏi do được mẹ dạy. Các con của mẹ bây giờ đã có cuộc sống ổn định những vẫn thường xuyên về làng thăm mẹ. Ảnh: Đức Anh

Bà Hồ Thị Nhân (72 tuổi) là một trong số đó. Khi chúng tôi đến, bà Nhân vừa trở về từ TP. Hồ Chí Minh để chăm sóc cô con gái vừa mới sinh con. Cô con gái đó là 1 trong 30 đứa trẻ được bà Nhân nuôi dưỡng trong suốt 23 năm làm công việc này. Nghỉ hưu từ 5 năm trước, các con bây giờ cũng đã “ra đời”, tất cả đều có cuộc sống ổn định ở bên ngoài. Nhưng bà Nhân kể rằng, các con bà vẫn thường xuyên về thăm mẹ.

“Có đứa bây giờ đã thành đạt, vẫn hay cho mẹ tiền. Số tiền đó tôi lại mang cho đứa khác khó khăn hơn”, bà Nhân nói chỉ tay lên bức tường được treo chi chít các bức ảnh rồi nhắc tên từng đứa con. Đó là những tấm ảnh kỷ niệm từ thời những đứa con của bà mới vào làng, cho đến những bức ảnh cưới mới được treo lên. Dù tuổi đã cao, sức khỏe yếu dần, nhưng mỗi lần các con có việc như sinh, đẻ, bà Nhân đều không quản ngại bắt xe đi hàng nghìn km để chăm sóc.

Làng trẻ em SOS Vinh hiện cưu mang hơn 120 đứa trẻ, trong đó phần lớn là mồ côi cả bố lẫn mẹ. Ảnh: Đức Anh
Làng trẻ em SOS Vinh hiện cưu mang hơn 120 đứa trẻ, trong đó phần lớn là mồ côi cả bố lẫn mẹ. Ảnh: Đức Anh

“Các con tôi cũng vậy”, bà Âu Thị Vương (67 tuổi), nói xen vào khi nghe bà Nhân kể về những chuyến thăm của các con. Cũng như bà Nhân, bà Vương vào làm việc tại Làng trẻ em SOS Vinh từ những ngày đầu tiên. Cả 2 bà đều không có chồng, con ở ngoài. Chính vì thế, khi về hưu, họ ở lại luôn trong này. Bây giờ, bà Vương vẫn đang sống cùng cô con gái.

“Nó lấy chồng làm công an, nhưng nhà chồng ở bên Hà Tĩnh. Bây giờ có bầu nên tạm thời vẫn ở với mẹ để mẹ tiện chăm sóc”, bà Vương kể và không ngừng nói về những đứa con của mình. Trong suốt hơn 20 năm làm việc, bà Vương có đến 27 người con. Bà vẫn luôn tự hào về chúng, vì tất cả đều đỗ đại học. Đặc biệt, các con của bà ai cũng đánh cờ vua giỏi; có đứa còn được huy chương Vàng quốc gia. Có năm, bà có đến 6 đứa con đều đi thi đánh cờ vua. “Dù về hưu, dù các con đã ra ngoài có cuộc sống riêng thì chúng tôi vẫn là mẹ con, vẫn thường xuyên quan tâm, giúp đỡ nhau như những gia đình khác”, bà Vương nói.

Công việc của những bà mẹ SOS là chăm lo, dạy dỗ các con nên người. Ảnh: Đức Anh
Không chỉ chăm lo về sức khỏe, nhiệm vụ quan trọng của các mẹ ở đây là mang lại hạnh phúc cho những đứa trẻ thiếu may mắn, dạy dỗ các con nên người. Ảnh: Đức Anh

Ông Lê Bá Lương - Giám đốc Làng trẻ em SOS Vinh cho biết, hiện làng đang nuôi dưỡng hơn 120 đứa trẻ, phần lớn là mồ côi. Có tất cả 15 bà mẹ, mỗi bà mẹ có khoảng 8 đến 12 đứa con. Ngoài ra, còn có 5 dì sẵn sàng làm thay các mẹ mỗi lúc cần. Ngoài ra, trong làng còn có 15 mẹ đã về hưu sinh sống.

Theo ông Lương, các bà mẹ ở đây khi được tuyển đều phải có tiêu chí không vướng bận gia đình riêng; phải dành toàn thời gian tại Làng và toàn tâm toàn ý chăm sóc, nuôi dạy trẻ; phải có tình yêu thương, bản năng của người mẹ và được đào tạo, tập huấn bởi Làng trẻ em SOS để có đầy đủ các kỹ năng để trở thành một người mẹ thực sự, chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần tốt nhất, lâu dài nhất cho trẻ em mồ côi, bị bỏ rơi, không nơi nương tựa./.

tin mới

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.