Những bông hoa nghìn việc tốt

(Baonghean.vn) - 125 gương mặt tiêu biểu về dự Đại hội cháu ngoan Bác Hồ lần này là những đóa hoa đẹp nhất tiêu biểu nhất trong vườn hoa dâng Bác. Mỗi người có một tố chất, một thành tích và cả những hoàn cảnh phấn đấu khác nhau nhưng họ đều là những con ngoan trò giỏi, những đội viên ưu tú nhất.

Xin giới thiệu ba gương mặt tiêu biểu trong 125 gương mặt tiêu biểu về với Đại hội Đại biểu cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Nghệ An lần thứ XI:

Vi Thị Quỳnh Như: Lớp 8A THCS Thị trấn Hòa Bình - huyện Tương Dương: "Quyết tâm hơn nữa để đạt được những thành tích mới"

Vi Thị Quỳnh Như trong lễ báo lên Bác công tại Quảng trường Ba Đình
Vi Thị Quỳnh Như rất tự hào và xúc động khi lần đầu tiên được vào lăng viếng Bác 

Từ nhỏ Quỳnh Như đã nuôi ước mơ trở thành một người dẫn chương trình giỏi, khác với sự định hướng và kỳ vọng của bố mẹ em. Vì thế Như đã ra sức học tập, rèn luyện để có thể đạt được những kỹ năng và trí tuệ của một người dẫn chương trình đạt đẳng cấp quốc tế mà em mong muốn. Ngoài những môn học cơ bản Toán, tiếng Việt, ngoại ngữ thì Quỳnh Như còn là học sinh giỏi tất cả các môn học. Quỳnh Như cho rằng: mỗi một học đều trang bị cho mình những kiến thức bổ ích, và cũng chính nó làm cho mỗi học sinh được trau dồi những kiến thức về xã hội, là hành trang không thể thiếu trong chặng đường tương lai.

 Sớm có được những kỹ năng đó nên em đã được thầy cô giáo trong nhà trường  phát hiện và bồi dưỡng để trở thành Liên Đội trưởng giỏi, có uy tín, là "cánh tay phải" của Tổng phụ trách Đội trong các phong trào và công tác Đội. Quỳnh Như cho biết: Được là đại biểu đi dự đại hội lần này là niềm vinh dự, tự hào. Sau khi được báo công lên Bác Hồ, được nghe thuyết minh nhắc về những lời Bác dạy em lại càng quyết tâm hơn nữa để đạt được những thành tích mới trên chặng đường tiếp theo”.

Hờ Bá Sia học sinh lớp 9C – Trường PTDTBT THCS Huồi Tụ huyện Kỳ  Sơn: "Lan tỏa niềm vui, sự tự hào"

Hờ Bá Sia hứa sẽ lan tỏa niềm vui, sự tự hào đến với các bạn nhỏ vùng  cao  quê em khi được ra Thủ Đô vào lăng viếng Bác
Hờ Bá Sia hứa sẽ lan tỏa niềm vui, sự tự hào đến với các bạn nhỏ vùng cao quê em khi được ra Thủ đô vào lăng viếng Bác

Từ những năm học cấp 1, dù phải trèo đèo lội suối đến với điểm trường lẻ, Sia vẫn là học sinh xuất sắc, là chi đội trưởng năng nổ dẫn đầu trong mọi phong trào đội. Đến những năm học cấp hai Sia luôn được thầy yêu bạn mến vì tinh thần tương thân, tương ái sẵn sàng giúp đỡ bạn trong học tập cũng như trong cuộc sống. Thế nên khi được tâm sự về những cảm xúc được ra báo công với Bác trong đoàn đại biểu cháu ngoan Bác Hồ, Sia cho hay: “Ở vùng cao Kỳ Sơn quê em có rất nhiều bạn vượt khó vươn lên học giỏi nhưng họ không có được may mắn như em, thế nên em càng phải cố gắng hơn nữa để giữ vững danh hiệu này. Sau chuyến đi này, về nhà em sẽ kể cho các bạn nhỏ nghe, để các bạn có thêm động lực cùng giúp nhau cố gắng phấn đấu vươn lên. Lần sau các bạn nhỏ vùng cao quê em lại được vinh dự là đại biểu cháu ngoan Bác Hồ”.

  Hà Huy Công –  Lớp 7D Trường THCS Đặng Thai Mai, TP Vinh: "Phương pháp học tập đúng là chìa khoá thành công"

Hà Huy Công cảm thấy mình cần phải cố gắng nhiều  hơn nữa để xứng đáng với danh hiện cháu ngoan Bác Hồ
Hà Huy Công cảm thấy mình cần phải cố gắng nhiều hơn nữa để xứng đáng với danh hiện cháu ngoan Bác Hồ

Nổi tiếng là "cây" học giỏi, học đều tất cả các môn từ những năm tiểu học, Hà Huy Công khiến những người muốn tìm hiểu về em phải nể với bảng thành tích học tập của em: Giải Nhất  Tin học trẻ toàn quốc năm 2013; Huy chương Bạc giao lưu Tiếng Anh qua mạng cấp Quốc Gia năm học 2012 – 2013; Huy hiệu sáng tạo tuổi trẻ sáng tạo; được Bộ GD & ĐT tặng Bằng khen; giải Nhất giao lưu tiếng Anh cấp thành phố. Hà Huy Công cho biết: Có được thành tích đó là nhờ sự nghiêm túc và khoa học trong quá trình học tập. Với Công phương pháp học tập đúng là chìa khoá thành công, vì chỉ có thực hiện khoa học trong thành lập thời gian biểu mới phủ kín được tất cả các môn học. Với những môn có tính năng khiếu như Toán, ngoại ngữ,  Công luôn dành thời gian nhiều hơn để đào sâu những kiến thức đã được thầy cô giáo truyền thụ và không ỷ lại vào những phương pháp mà thầy cô giáo đã chỉ dẫn. Em luôn tìm ra cách làm mới, lời giải mới cho một bài toán để từ đó mà giải được những bài toàn khác mà thầy cô chưa hướng dẫn. Về với đại hội lần này Huy Công chia sẻ: “Em đã được vào lăng viếng Bác Hồ lần này là lần thứ hai, nhưng lần này em có cảm xúc rất khác,  niềm tự hào xen lẫn xúc động, từ đó em nghĩ mình phải càng thêm quyết tâm hơn nữa để xứng đáng với danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ toàn tỉnh”.

Thanh Nga – Đào Tuấn

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.