Những “bông hoa” quyết thắng

(Baonghean) - Trong giai đoạn Thi đua quyết thắng từ năm 2009-2012, LLVT Nghệ An  không ngừng nêu cao phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới, liên tục lập công trên nhiều lĩnh vực, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến. Những gương mặt dưới đây, dẫu chưa phải là tất cả, nhưng cũng đã phần nào nói lên sự nỗ lực, cố gắng của họ.

Cùng đồng đội, giữ bình yên sơn cước

Từ miền quê Chi Khê (Con Cuông), Thượng tá Vy Hòe về công tác tại Ban CHQS huyện Kỳ Sơn và trở thành Chỉ huy trưởng cơ quan quân sự huyện nơi địa đầu xứ Nghệ, một vùng phên dậu quan trọng của tỉnh.

Đối với công tác đảm bảo sẵn sàng chiến đấu, Thượng tá Vy Hòe đã chỉ đạo Ban CHQS 11 xã biên giới xây dựng kế hoạch phối hợp với Công an, Biên phòng tuần tra truy quét biên giới trước khi diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, góp phần giữ vững an ninh chính trị trên tuyến biên giới. Nhờ vậy, đường biên giới, các cột mốc bảo đảm an toàn, không có dấu hiệu di dời, an ninh chính trị trên tuyến biên giới hai nước ổn định. Trong 3 năm (từ 2008 đến 2011) không có tiếng súng xảy ra trên biên giới. Bên cạnh đó, anh cùng đồng đội đã tổ chức tuyên truyền được 50 lượt cho 50 bản đồng bào dân tộc biên giới hiểu rõ hơn đường lối quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Vận động đồng bào người Mông không di cư tự do, không tái trồng cây thuốc phiện, không buôn bán ma túy, phối hợp với Đồn Biên phòng 545 và 535 xử lý 2 hộ người Mông bị lợi dụng truyền đạo Tin lành trái pháp luật, vận động được 10 con nghiện ở xã Na Ngoi đi cai nghiện tập trung tại Trung tâm cai nghiện của huyện. Nhờ sự năng nổ, nhiệt tình với công việc, anh đã chỉ đạo xây dựng được các tổ chức quần chúng vững mạnh xuất sắc, tổ chức thực hiện tốt phong trào “Thanh niên quân đội thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích sáng tạo xứng danh Bội đội Cụ Hồ”; phong trào “2 mẫu mực, 3 xung kích”, "Tuổi trẻ Nghệ An làm theo lời Bác Hồ dạy", “Thanh niên quân đội mẫu mực chính quy”, củng cố xây dựng doanh trại, cảnh quan môi trường chính quy, xanh, sạch, đẹp, góp phần tích cực trong công tác tăng gia, chăn nuôi, bảo đảm đáp ứng nhu cầu đời sống vật chất tinh thần cho bộ đội…

Với những nỗ lực không ngừng, Thượng tá Vi Hòe đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong 4 năm thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (2007-2010); được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện công tác giáo dục Quốc phòng – An ninh, 4 năm liền (2009 đến 2012) được cấp trên tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua”...

“Cây sáng kiến” ở vùng đất Quế

Tốt nghiệp Trường THKT Xe máy loại giỏi, Trung úy Lương Thế Vinh từ miền quê Hưng Thái (Hưng Nguyên) về công tác tại Ban CHQS huyện Quế Phong.  Chàng sỹ quan trẻ sinh năm 1980 đã không ngừng mày mò cùng máy móc, lấm lem với dầu mỡ để trở thành một “cây sáng kiến” của đơn vị.

Lương Thế Vinh kể, năm 2009, khi được ghé thăm xưởng Z12, nhìn thấy những người thợ kỹ thuật đang mở móng hãm đuôi xupáp trên nắp máy động cơ ôtô rất vất vả. Việc này đã thôi thúc tôi phải làm một điều gì để giảm bớt mệt nhọc mà không mấy an toàn và hiệu quả đó”.  Sự “thôi thúc” của người lính ham học hỏi, mày mò này đã cho ra đời dụng cụ cải tiến: “Tháo lắp móng hãm đuôi xupáp trên nắp máy động cơ ôtô”, có tính năng ứng dụng cao, thao tác đơn giản, nhẹ nhàng hơn, rút ngắn thời gian thao tác xuống còn 1/2 thời gian trước đây, giảm được sức lao động cho công nhân, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người thợ. Sản phẩm đã đạt giải Nhì hội thi sáng tạo kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh, và đạt giải B Hội thi sáng tạo Nguyễn Viết Xuân tại Quân khu 4.

Trước yêu cầu của công tác bảo đảm an toàn cho vũ khí - thiết bị kỹ thuật, đặc biệt là ở huyện vùng cao biên giới, năm 2010, Lương Thế Vinh lại cho ra sáng kiến cải tiến thiết bị “Báo động tầm xa”, là sự kết hợp giữa báo động thông thường và mạng di động rộng khắp trên toàn quốc, có thể áp dụng ở các kho tàng trạm xưởng, tủ súng, tủ cá nhân, phòng bảo mật, và ở nhà riêng. Sản phẩm được chỉ huy các cấp đánh giá và ủng hộ cao, được giải Khuyến khích cấp Quân khu. Ngoài ra, còn có sáng kiến “Giá lắp máy bảo dưỡng thường xuyên, định kỳ động cơ xuồng máy đẩy cứu hộ, cứu nạn”, phát huy tác dụng của bể nước cứu hỏa ở đơn vị, giá thành rẻ, giá lắp thuận tiện, chỉ cần 2 người là có thể thao tác được. Sản phẩm được hội đồng thẩm định, Đảng uỷ, chỉ huy đơn vị đánh giá cao. 

 Với những thành tích trên, Trung úy Lương Thế Vinh đã nhận được nhiều danh hiệu: Chiến sỹ thi đua 3 năm liên tục của Bộ CHQS tỉnh (2009-2011), nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp từ tỉnh đến huyện...

“Chấm sáng” ở miền xanh

Rất kiệm lời khi nói về mình. Anh chỉ thông báo ngắn gọn, tôi là Hà Văn Hợp, quê ở bản Mét, 32 tuổi, phụ trách công tác quân sự xã Lục Dạ (Con Cuông). Thế nhưng, tìm hiểu kỹ mới biết, người chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Lục Dạ này lại là “một chấm sáng trong công việc”, như cách khen của Chủ tịch UBND xã Lô Văn Nhung.

Rời mái trường Quân sự tỉnh, Hà Văn Hợp về làm việc ngay trên xã quê mình.  Nhiệt huyết của một người trẻ đã làm Hợp luôn trăn trở, day dứt nghĩ cách đưa công tác quân sự địa phương phát triển. Anh thường xuyên tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng kế hoạch công tác QPQS - ĐP năm, kế hoạch huấn luyện dân quân, kế hoạch xây dựng cơ sở ATLC – SSCĐ, kế hoạch động viên tuyển quân... Nhờ đó, Lục Dạ đã có 82 dân quân cơ động nòng cốt, trong đó biên chế 1 trung đội cơ động với quân số 22. Ngoài ra, 12 thôn bản của xã cũng được tổ chức thành 12 thôn đội tại chỗ với 48 người, xây dựng 4 tổ dân quân binh chủng bảo đảm 12 người. Không chỉ chú trọng về số lượng, mà chất lượng đội ngũ dân quân xã Lục Dạ cũng được nâng cao rõ rệt với 20 đảng viên; có 17 đồng chí phục viên xuất ngũ; 62 đoàn viên; trình độ văn hoá phổ thông trung học có 52 đồng chí, trình độ trung học cơ sở có 30 đồng chí.

Để lực lượng dân quân hoạt động có hiệu quả, Hà Văn Hợp cũng nắm chắc kế hoạch của cấp trên, chủ động tham mưu cho cấp ủy chính quyền xây dựng kế hoạch, nội dung, lịch huấn luyện và quy chế làm việc, có phê duyệt của Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện, chuẩn bị lực lượng và cơ sở vật chất, liên hệ với địa bàn đóng quân, thao trường bãi tập, đặc biệt là đã làm tốt công tác hậu cần đảm bảo cho nhiệm vụ huấn luyện. Công tác diễn tập trong năm 2012, Hà Văn Hợp và đơn vị được cấp trên xếp loại giỏi.

Trần Mạnh

tin mới

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Tối 6/4, tại Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Nhà hát Chèo Quân đội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức biểu diễn chương trình nghệ thuật phục vụ cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.