Những cánh thư trao gửi tin yêu

(Baonghean) - Nếu nói về một trong những hạnh phúc nhất của người làm báo, thì chắc hẳn đó sẽ là cảm xúc khi nhận những phản hồi tích cực của độc giả. Trên hành trình gần 60 năm xây dựng và phát triển, Báo Nghệ An đã nhận được rất nhiều lá thư như vậy. Rất vui là trong số đó, có vô số lá thư (cả thư tay và email) dành cho tờ báo Đảng tỉnh nhà những ngợi khen, sẻ chia tin yêu, động viên đội ngũ cán bộ, phóng viên vững tay bút, tiếp tục mang đến nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc hơn nữa đến công chúng.

“Vài lời cảm tưởng” của độc giả 88 tuổi

“Gửi vài lời cảm tưởng!

Tên tôi là Nguyễn Quang Long trên 80 tuổi, quê ở xã Thanh Tường, huyện Thanh Chương, Nghệ An. Hàng ngày, bên cạnh chỉ có tờ Báo Nghệ An làm vui nhất, sát sườn nhất, được biết tin tức trong nước cũng như ngoài nước, tin tức khắp tứ miền đồng bằng, miền núi đến biển khơi…

Nhờ có Báo Nghệ An đưa tới kịp thời, bà con nhân dân được xem tin tức thời sự, trong đó có các cụ hưu trí xem nhiều… Tôi không biết lấy gì cảm ơn cả, chỉ có vài lời gửi đến tờ báo tỉnh nhà. Xin chúc sức khỏe toàn thể anh chị em cán bộ, phóng viên, luôn vui, lạc quan yêu đời…”.

Bức thư được cụ Nguyễn Quang Long gửi tới tòa soạn Báo Nghệ An cách đây hơn 1 tháng. Đây không phải là bức thư đầu tiên cụ gửi, mà nhiều năm lại nay, độc giả đặc biệt này vẫn thường gửi tới Báo Nghệ An đôi điều cảm tưởng, thi thoảng kèm thêm mấy bài thơ bày tỏ trăn trở trước nhiều hiện tượng xã hội. Ngày đầu tháng 11, lần theo địa chỉ cụ Long ghi lại trên bì thư, chúng tôi tìm về thăm cụ.

Đọc Báo Nghệ An là hoạt động quen thuộc vào mỗi buổi sáng của ông Nguyễn Quang Long, 80 tuổi, ở xã Thanh Tường, huyện Thanh Chương. Ảnh: Phước Anh
Đọc Báo Nghệ An là hoạt động quen thuộc vào mỗi buổi sáng của ông Nguyễn Quang Long, 88 tuổi, ở xã Thanh Tường, huyện Thanh Chương. Ảnh: Phước Anh

Cụ Long năm nay 88 tuổi, ấy nhưng nếu không hỏi chuyện, chắc ít ai hình dung được cụ ông nhanh nhẹn, minh mẫn này lại đã cận kề vào ngưỡng bách niên. Cụ chỉ tay vào chồng Báo Nghệ An được đặt kề bên bàn trà và chia sẻ, đến tuổi này cụ vẫn đọc báo đều đặn mỗi ngày mà không cần dùng đến kính lão, không cần con cháu đọc cho nghe, các “từ lóng” hay những câu nói theo xu hướng của mạng xã hội cụ vẫn biết, vẫn hiểu và cập nhật thường xuyên.

Cụ nói rằng, từ nhỏ cụ đã là người hiếu học, thích đọc sách báo. Tuy nhiên, hoàn cảnh gia đình và điều kiện đất nước chiến tranh khiến cụ sớm phải gác bút nghiên, lên đường ra trận. Nhập ngũ năm 1952, cùng hàng ngàn thanh niên Nghệ An lúc bấy giờ, cụ gia nhập lực lượng TNXP, rồi sau đó được biên chế làm lính bộ binh tại Trung đoàn 174, Sư đoàn 316, chiến đấu tại những trọng điểm ác liệt nhất trên chiến trường Điện Biên Phủ. Biết bao ký ức 56 ngày đêm “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt”, gian khổ hiểm nguy không kể xiết, nhưng đọng lại sau tất cả là kỷ niệm về lễ kết nạp Đảng trong một ngôi nhà sàn trên đồi Him Lam, vào đúng 2 tuần sau chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5/1954. 

“Lễ kết nạp Đảng không hoa, không nhạc, trên chiến trường còn khét mùi khói súng, nhưng xúc động, tự hào vô cùng. Đầu năm 2019, tôi vinh dự được nhận huy hiệu 65 năm tuổi Đảng. Tôi vẫn thường căn dặn cháu con phải sống tử tế, sống có ích, nghĩ lành làm thiện, để xứng đáng với những hy sinh của thế hệ cha anh".

Cụ Nguyễn Quang Long chia sẻ

Ở xã Thanh Tường, nhiều người đã quen với hình ảnh mỗi sáng, cụ Long nhẩn nha tản bộ tới UBND xã để tìm đọc Báo Nghệ An. Như cụ chia sẻ trong thư gửi tới tòa soạn báo, với cụ, đọc báo là niềm vui mỗi ngày, và cũng là một cách để luyện rèn trí não. Cụ cho biết, ngoài cập nhật thông tin chính trị trong tỉnh, trong nước và quốc tế thì cụ thích nhất là những bài viết khuyến nông, chia sẻ mô hình mới, cách làm hay để bà con nông dân học tập, làm theo.

Cụ Nguyễn Quang Long-quote

Độc giả đặc biệt này cũng nhận xét thẳng thắn rằng thời gian gần đây Báo Nghệ An đã có rất nhiều đổi mới trong cách viết tin, bài; trình bày cũng hấp dẫn hơn, “song thi thoảng có vài bài vẫn hơi dài, nên viết gọn hơn cho dễ đọc”! Trước khi chia tay, biết thông tin Báo Nghệ An đang hướng tới kỷ niệm 58 năm ngày thành lập, cụ Nguyễn Quang Long hứa rằng sẽ làm một bài thơ tặng tòa soạn Báo. “Biết bao tâm tình mến yêu phải thổ lộ bằng thơ chứ!” - độc giả đặc biệt ấy sang sảng cười và nói.

“Cầu nối” thông tin của người Nghệ xa quê

Trung tuần tháng 10/2019, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có đợt mưa lớn kéo dài, khiến nhiều huyện, thành, thị bị ngập lụt nghiêm trọng. Phóng viên, cộng tác viên Báo Nghệ An đã lặn lội có mặt tại nhiều “điểm nóng” để gửi đến độc giả những dòng tin cập nhật nhất. Thời điểm đó, lượng người đọc qua điện thoại di động tăng cao, và theo thống kê thì chiếm tỷ lệ không nhỏ có rất nhiều độc giả ngoại tỉnh, ngoại quốc. Trên mạng xã hội facebook, những đường link tin tức từ Báo Nghệ An có lượng chia sẻ rất lớn, và một niềm vui, niềm động viên lớn lao với những người làm báo, đó là độc giả để lại nhiều bình luận bày tỏ lòng cảm ơn vì Báo đã làm “cầu nối” thông tin nhanh, chính xác để họ nắm bắt tình hình ở quê nhà.

Trong số rất nhiều những bình luận như vậy, chúng tôi chú ý đến một tài khoản facebook có tên Luong Vo. Tài khoản này viết: “Thông tin rất kịp thời, cập nhật từng giờ. Tôi ở xa quê, nghe tin ở nhà mưa ngập, lũ lớn rất sốt ruột. Trên mạng chia sẻ nhiều hình ảnh không biết thật giả thế nào, may vào đọc Báo Nghệ An để biết thông tin chính xác. Cảm ơn nhà báo đã dũng cảm đưa tin trong mưa lũ”.

Liên hệ qua facebook, chủ nhân tài khoản này cho biết anh tên thật là Võ Đình Lương (SN 1979), nguyên quán tại huyện Nam Đàn. Cách đây 5 năm, gia đình anh đã di cư vào TP. Hồ Chí Minh sinh sống, song vẫn luôn quan tâm đến tin tức quê nhà. “Tôi luôn nói với vợ con, dù sống ở đâu thì mình vẫn là người Nghệ An, nói giọng Nghệ An. Ở quê còn anh em, họ hàng, thông tin ở tỉnh nhà phải cập nhật thường xuyên để biết, để hiểu, không bao giờ được nghĩ mình là người ngoài.” - anh Lương tâm sự.

Những lá thư của bạn đọc gửi về Báo Nghệ An.
Những lá thư của bạn đọc gửi về Báo Nghệ An.

Với suy nghĩ ấy, mỗi sáng, việc truy cập địa chỉ baonghean.vn đã trở thành hoạt động quen thuộc của anh và gia đình. Độc giả này cũng đăng ký đầy đủ các kênh thông tin của báo như Youtube, Fanpage… Anh cảm nhận rất rõ rằng những năm gần đây, Báo Nghệ An đã có thay đổi mạnh mẽ trong cách truyền tải nội dung và hình thức thông tin, xóa đi “định kiến” rằng “báo Đảng chỉ dành cho người lớn tuổi”.

 “Con trai tôi năm nay 9 tuổi, rất thích thể thao, đặc biệt là đội bóng Sông Lam Nghệ An. Cháu đang tuổi mê chơi, không thích đọc sách báo lắm nhưng không hiểu sao lại rất siêng đọc mục thể thao của Báo Nghệ An. Thông tin thể thao ở chuyên mục này đa dạng, phong phú, cập nhật nhanh”.

Anh Võ Đình Lương

Những sẻ chia của cụ Nguyễn Quang Long, của anh Võ Đình Lương chỉ là 2 trong số rất nhiều những dòng tin nhắn, thư tay mà tòa soạn Báo Nghệ An nhận được trong suốt thời gian qua. Đó là động lực, niềm tin lớn lao để đội ngũ những người làm báo Đảng tỉnh nhà vững bước trên con đường đã chọn, tự nhắc mình phải nỗ lực nhiều hơn nữa để xứng với những tin yêu mà độc giả đã gửi trao.

tin mới

Báo chí dữ liệu

Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu

(Baonghean.vn) - Ngày 15/3 tại TP Hồ Chí Minh trong khuôn khổ chương trình Hội Báo toàn quốc 2024, Diễn đàn Báo chí được Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Đóng góp vào diễn đàn, Báo Nghệ An đã có video trình chiếu với nội dung "Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu".