Những cây cầu “tử thần” ở Nghi Lộc

(Baonghean.vn) - Xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc có nhiều cây cầu xây dựng đã lâu năm. Trong đó có cầu Trộ Sa và cầu Bè mặt cầu hẹp, hư hỏng nặng. Tại đây thường xảy ra tai nạn, gây thương vong cho người tham gia giao thông.

Được xây dựng trước năm 1990, cầu Trộ Sa bắc qua con khe cùng tên, nối thông tuyến đường chính của xã Nghi Kiều. Cầu có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thế nhưng, lâu nay người dân địa phương lại gắn cho nó một tên khác - đó là cầu “tử thần”. Bởi, tai nạn giao thông đã xảy ra nhiều tại đây.

Người may mắn thì bị xây xát nhẹ, phần lớn bị thương nặng, thậm chí có trường hợp bị tử vong thương tâm. Ông Nguyễn Văn Chương, xóm 10A, xã Nghi Kiều - nhà ở gần cầu Trộ Sa cho biết: "Năm nào cũng chứng kiến trường hợp bị tai nạn giao thông và chết tại đây. Người bị nạn chủ yếu đi xe máy. Có người rơi xuống cầu bị chấn thương sọ não, có người lao vào thành cầu mà chết”.

Cầu Trộ Sa dài 33 mét, trụ cầu xây bằng đá, dầm thép chữ I, mặt cầu ghép tấm đan cốt thép, rộng 3,5 mét, chỉ đủ lọt một xe ô tô tải. Ảnh: Nhật Tuấn
Cầu Trộ Sa dài 33 mét, trụ cầu xây bằng đá, dầm thép chữ I, mặt cầu ghép tấm đan cốt thép, rộng 3,5 mét, chỉ đủ lọt một xe ô tô tải. Ảnh: Nhật Tuấn
Nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn là do cầu nhỏ hẹp, xây dựng ở vị trí không hợp lý, đặt ở góc cua và cao hơn nhiều so với mặt đường; phương tiện giao thông đi vào cầu thường phải lấy đà, trong khi đó tầm quan sát phía cầu lại bị hạn chế.
Rất nhiều trường hợp người đi xe máy lao lên mặt cầu gặp phải ô tô, không xử lý được nên đã xảy ra tai nạn. Nhiều trường hợp khác bị ép vào lan can cầu và rơi xuống khe Trộ Sa. Với độ cao 7 mét, phần lớn người bị tai nạn rơi xuống khe đều bị thương nặng và tử vong.
Cầu lại gần chợ, hàng ngày người dân và học sinh đi qua rất đông nên nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao.
Đoạn dài lan can phải mỗi bên đầu cầu đều bị gãy là vết tích của những vụ tai nạn giao thông. Ảnh: Nhật Tuấn
Đoạn dài lan can phải mỗi bên đầu cầu đều bị gãy là vết tích của những vụ tai nạn giao thông. Ảnh: Nhật Tuấn
Cũng trên trục đường chính này, cách cầu Trộ Sa 1,5km có chiếc cầu Bè, thuộc xóm 3, xã Nghi Kiều.
Cầu Bè rộng 3,5m, có tuổi đời cũng xấp xỉ cầu Trộ Sa. Đầu cầu phía Tây cũng đặt ở góc cua nên hạn chế tầm quan sát của người tham gia giao thông. Các phương tiện thường bị va quệt vì tránh nhau khi qua cầu. 
Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ban đêm tại cầu Bè và thường là những người địa phương khác đến. 
Hệ thống lan can của cầu Bè bị hỏng hoàn toàn. Ảnh: Nhật Tuấn
Hệ thống lan can của cầu Bè bị hỏng hoàn toàn. Ảnh: Nhật Tuấn
Việc tồn tại hai chiếc cầu nhỏ hẹp, bị hư hỏng nặng ở xã Nghi Kiều đã gây thiệt hại về người và phương tiện qua đây.
Từ lâu, chính quyền địa phương đã kiến nghị cấp trên đầu tư xây mới nhưng đến nay hiện trạng hai cây cầu vẫn chưa có gì thay đổi. Người dân xã Nghi Kiều và khu vực phụ cận mong tình trạng này sớm được khắc phục.

tin mới

Báo chí dữ liệu

Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu

(Baonghean.vn) - Ngày 15/3 tại TP Hồ Chí Minh trong khuôn khổ chương trình Hội Báo toàn quốc 2024, Diễn đàn Báo chí được Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Đóng góp vào diễn đàn, Báo Nghệ An đã có video trình chiếu với nội dung "Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu".