Những chỉ số giúp Nghệ An tăng vượt bậc hiệu quả quản trị hành chính công
(Baonghean.vn) - Năm 2018, tổng số điểm chỉ số PAPI (chỉ số về hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh) của Nghệ An có số điểm xếp thứ 4 toàn quốc. Kết quả này là sự ghi nhận khá đầy đủ những giải pháp nỗ lực của tỉnh với quyết tâm khắc phục những tồn tại, xây dựng nền hành chính phục vụ, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
(Baonghean.vn) - Ngày 2/4, Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam phối hợp với một số đơn vị đã tổ chức công bố Báo cáo Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) 2018. Trong bản công bố kết quả này, Nghệ An có số điểm xếp thứ 4 toàn quốc với 46,57 điểm.Công bố chỉ số PAPI: Nghệ An xếp thứ 4 toàn quốc
Tăng hạng ngoạn mục
Theo đánh giá của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Chỉ số PAPI đo lường mức độ hiệu quả trong công tác quản trị và hành chính công ở cấp tỉnh hàng năm thông qua 6 nội dung: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công.
Kết quả công bố các năm, chỉ số PAPI của tỉnh Nghệ An không ổn định. Cụ thể, năm 2015 PAPI của tỉnh đạt 36,36 điểm, tăng 0,6 điểm so với năm 2014, tăng được 5 bậc so với năm 2014 (từ vị trí 27/63 lên vị trí 22/63 tỉnh, thành phố). Năm 2016, PAPI đạt 35,57 điểm, so với năm 2015 giảm 0,79 điểm, vị trí xếp hạng giảm 14 bậc (từ vị trí 22/63 xuống vị trí 36/63 tỉnh, thành phố).
Năm 2017, chỉ số PAPI của Nghệ An đạt 35,77 điểm cao hơn năm 2016 (35,57 điểm) nhưng thứ hạng lại thấp, giảm 8 bậc (từ vị trí thứ 36/63 xuống vị trí thứ 44/63). So với các tỉnh thuộc khu vực Bắc Trung bộ thì Nghệ An vẫn là tỉnh có chỉ số PAPI thấp nhất trong những năm gần đây.
Cán bộ xã Nghĩa Trung (Nghĩa Đàn) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân qua Bộ phận một cửa. Ảnh: Lê Thanh |
Năm 2018, tổng số điểm chỉ số PAPI của Nghệ An có số điểm xếp thứ 4 toàn quốc với 46,57 điểm/80 điểm. Trong đó, nhiều điểm số các trục nội dung của chỉ số PAPI tỉnh đã có sự cải thiện đáng kể so với năm 2017 như: chỉ số "tham gia của người dân ở cấp cơ sở" đạt 5,78/10 điểm; chỉ số "công khai minh bạch" đạt 5,67/10 điểm; chỉ số "trách nhiệm giải trình" đạt 5,48/10 điểm; chỉ số "kiểm soát tham nhũng trong khu vực công" đạt 6,53/10 điểm; chỉ số "thủ tục hành chính công" đạt 7,53/10 điểm; chỉ số "cung ứng dịch vụ công" đạt 7,20/10 điểm; chỉ số "quản trị môi trường" đạt 4,48/10 điểm; chỉ số "quản trị điện tử" đạt 3,70/10 điểm.
Các trục nội dung của chỉ số PAPI Nghệ An năm 2018. Đồ họa: H.Q |
Kết quả này là sự ghi nhận khá đầy đủ những giải pháp nỗ lực của tỉnh với quyết tâm khắc phục những tồn tại, xây dựng nền hành chính phục vụ, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo và đã đạt được những thành quả rất đáng ghi nhận. Tỉnh cũng thực hiện nghiêm công tác cải cách hành chính, kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức. Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước được nâng lên.
Kiểm tra việc chấp hành kỷ luật kỷ cương hành chính tại thị trấn Hòa Bình, Tương Dương. Ảnh: Lê Thanh |
"Nhất là trách nhiệm giải trình của các cơ quan nhà nước tốt hơn, các hoạt động tham gia, giám sát của người dân được tăng cường và mối quan hệ giữa chính quyền các cấp và người dân đã được cải thiện nhiều so với trước"- người đứng đầu ngành Nội vụ tỉnh khẳng định.
Tiếp tục cải thiện các chỉ số
Mặc dù kết quả của Nghệ An xếp hạng vượt bậc, tuy nhiên cũng như cả nước, năm 2018, Nghệ An không có chỉ số nào nhóm đạt điểm cao nhất ở cả 8 chỉ số nội dung.
Theo kết quả khảo sát vẫn có tỷ lệ người dân cho rằng còn có sự nhũng nhiễu trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có hiện tượng cán bộ sử dụng công quỹ vào mục đích riêng không giảm.
Bên cạnh đó, một số văn bản quy phạm pháp luật, thủ tục hành chính chưa thống nhất, còn rườm rá, phức tạp, gây khó khăn cho các cơ quan hành chính và người dân trong quá trình thực hiện, chất lượng và việc thực hiện công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình với người dân chưa tốt…
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa đánh giá: Việc tăng thứ bậc chỉ số PAPI sẽ góp phần tạo động lực nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công của địa phương. PAPI góp phần xây dựng một nền công vụ vì dân và thúc đẩy phát triển bền vững ở Nghệ An.
Cán bộ Sở Tài chính ứng dụng phần mềm quản lý ngân sách. Ảnh: Lê Thanh |
Năm 2018, UBND tỉnh ban hành Đề án cải thiện Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số quản trị và hành chính công tỉnh Nghệ An đến năm 2020. Đề án xác định rõ mục tiêu nâng cao điểm số các chỉ số thành phần, nâng dần điểm số chung, cải thiện vị trí xếp hạng cải cách hành chính, xếp hạng hiệu quả quản trị và hành chính công của tỉnh.
Với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hoạt động”, gắn với giải pháp “Năm cải cách hành chính” của tỉnh, Nghệ An sẽ nỗ lực phấn đấu trong năm 2019 và các năm tiếp theo để giữ vững mục tiêu nằm trong nhóm các tỉnh tốp đầu của cả nước.
Trong đó, tỉnh sẽ đặc biệt quan tâm cải thiện các nội dung có điểm số, thứ hạng chưa cao, người dân chưa hài lòng nội dung gì thì phải có giải pháp thật cụ thể đối với từng tiêu chí trên quan điểm các tiêu chí đều phải tăng…
Đặc biệt, việc tỉnh chuẩn bị thành lập đưa Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh đi vào hoạt động, trung tâm này ra đời là quyết tâm của cả hệ thống chính trị tỉnh hướng đến xây dựng một nền hành chính minh bạch, hiệu quả, phục vụ người dân và doanh nghiệp.