Quốc tế

Những chiếc F-16 đầu tiên do Mỹ sản xuất đã đến Ukraine

Hoàng Bách 01/08/2024 08:49

Hãng tin Bloomberg, dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, số lượng máy bay chiến đấu này "ít”.

66aa5b2685f5405b02460bf4.jpg
Ảnh minh họa: Getty

Theo RT, Bloomberg hôm 31/7 đưa tin, lô máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên do Mỹ sản xuất đã đến Ukraine. Tuy nhiên, các nguồn tin giấu tên nói hãng tin này rằng, số lượng máy bay chiến đấu này "ít". Kiev vẫn chưa bình luận về đợt giao hàng trên.

Nguồn gốc xuất xứ của số máy bay vẫn chưa rõ. Năm ngoái, một nhóm các quốc gia NATO, bao gồm Đan Mạch, Hà Lan, Bỉ, Canada, Luxembourg, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania và Thụy Điển, đã thành lập cái gọi là 'liên minh F-16'. Hy Lạp, Mỹ, Bulgaria và Pháp sau đó cũng đã tham gia.

Trong khi một số quốc gia, bao gồm Hà Lan và Đan Mạch, đã cam kết cung cấp cho Kiev lần lượt 24 và 19 máy bay từ kho dự trữ của họ, thì những quốc gia khác cam kết đào tạo phi công Ukraine.

Na Uy gần đây cũng tuyên bố rằng, họ sẽ hỗ trợ 6 máy bay chiến đấu cho Kiev.

Theo các nguồn tin được Bloomberg trích dẫn, thời hạn giao hàng được ấn định vào cuối tháng 7 đã được "thực hiện". Đầu tháng 7, Chính phủ Hà Lan sắp mãn nhiệm cho biết, mọi công tác chuẩn bị cho việc giao máy bay F-16 đã hoàn tất và việc chuyển giao sẽ diễn ra "sớm".

Bloomberg lưu ý, hiện vẫn chưa rõ liệu các phi công Ukraine được các nước phương Tây ủng hộ Kiev đào tạo để vận hành máy bay có thể sử dụng máy bay chiến đấu ngay lập tức hay không.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Ukraine, Diana Davityan đã từ chối bình luận về vấn đề này khi được hãng tin trên liên hệ.

Moskva đã nhiều lần tuyên bố rằng F-16, giống như các loại vũ khí khác của phương Tây cung cấp cho Kiev, sẽ không thay đổi kết quả của cuộc xung đột. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết vào đầu năm nay, quân đội Nga sẽ phá hủy các máy bay như đã làm với các khí tài quân sự khác của Ukraine.

Tuần trước, chỉ huy quân sự cấp cao của Kiev, Đại tá Aleksandr Syrsky, đã thừa nhận với The Guardian rằng, quân đội Ukraine sẽ phải hạn chế sử dụng F-16 để tránh bị lực lượng Nga bắn hạ. Vào thời điểm đó, vị tướng này cho biết, Moskva có "năng lực hàng không vượt trội" và hệ thống phòng không "rất mạnh", đồng thời nói thêm rằng máy bay do Mỹ sản xuất sẽ phải bay cách tiền tuyến hàng chục km để tránh rủi ro nghiêm trọng.

Một công ty tư nhân của Nga trước đó đã đưa ra mức tiền thưởng là 15 triệu Rúp (170.000 USD) cho việc phá hủy chiếc F-16 đầu tiên trong cuộc xung đột.

Nga đã nhiều lần cảnh báo rằng, mức hỗ trợ ngày càng tăng mà các quốc gia phương Tây đang cung cấp cho Kiev sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột và gây ra đau khổ cho nhân loại. Việc tiếp tục cung cấp vũ khí ngày càng hạng nặng hơn cho Ukraine cũng khiến những người ủng hộ phương Tây của Kiev trở thành những người tham gia vào cuộc xung đột, theo tuyên bố của Nga. Các quan chức cấp cao ở Moskva, bao gồm cả Tổng thống Vladimir Putin, đã gọi cuộc khủng hoảng Ukraine là một cuộc chiến tranh ủy nhiệm do Washington và các đồng minh NATO của họ tiến hành chống lại Nga.

Theo RT
Copy Link
Mới nhất
x
x
Những chiếc F-16 đầu tiên do Mỹ sản xuất đã đến Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO